Quỳnh Lưu: Dịch lở mồm, long móng đã được khống chế

(Baonghean.vn) -  Sau khi xuất hiện dịch lở mồm, long móng ở đàn gia súc xảy ra trên địa bàn, huyện Quỳnh Lưu kịp thời chỉ đạo bà con tiêm phòng dịch bệnh nên đã kiểm soát được sự lây lan.

Theo đó, vào ngày 21/4, một số hộ dân ở xóm 7, xã Quỳnh Mỹ thấy đàn bò của gia đình mình có biểu hiện kém ăn; miệng chảy nhiều nước dãi có bọt; bị viêm dạng mụn nước ở lợi, vành mũi, vành móng. Trước sự việc trên, 3 hộ dân có tổng đàn bò 10 con nghi bị dịch đã báo tin với chính quyền địa phương.

Sáng 22/4, Trạm Thú y huyện đã trực tiếp về kiểm tra, báo cáo với UBND huyện, Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh để có biện pháp phòng trừ. Trong 2 ngày 23 và 24/4, Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh đã cấp cho địa phương 460 liều vắc - xin để tiêm phòng cho 350 con bò trên địa bàn. Ngoài ra, cấp 48 lít hóa chất để phun phòng trừ những nơi bị dịch và vùng có khả năng lây lan để ngăn ngừa.

Nguời dân xã Quỳnh Mỹ (Quỳnh Lưu) dùng vôi bột và hoá chất để phòng trừ lây lan dịch lở mồm, lon móng ở gia súc. Ảnh: Việt Hùng
Nguời dân xã Quỳnh Mỹ (Quỳnh Lưu) dùng vôi bột và hoá chất để phòng trừ lây lan dịch lở mồm, long móng trên đàn gia súc. Ảnh: Việt Hùng

Trong thời gian xảy ra dịch bệnh lở mồm long móng, Trạm Thú y huyện chỉ đạo người dân thường xuyên rắc vôi bột, tiêu độc khử trùng xung quanh chuồng trại; đặc biệt không được chăn thả ngoài đồng hoặc bán mổ thịt nhằm tránh lây lan dịch bệnh. Nhờ làm tốt công tác kiểm tra, phòng trừ nên tình hình dịch bệnh đã được khống chế, 10 con bò bị dịch lở mồm long móng đã hồi phục trở lại.

Quỳnh Lưu là huyện có tổng đàn gia súc lớn với trên 50.000 con, trong đó trâu, bò trên 26.000 con, lợn trên 25.000 con. Do đó, để ngăn chặn các dịch bệnh, đặc biệt bệnh lở mồm, long móng ở gia súc, chính quyền địa phương và các hộ chăn nuôi cần tuân thủ quy trình tiêm phòng, chủ động phòng trừ dịch bệnh ngay từ khi vật nuôi đang nhỏ.

Việt Hùng

TIN LIÊN QUAN

Tin mới