Quỳnh Lưu: Gần 2.400 ha diện tích lúa nhiễm sâu cuốn lá nhỏ

(Baonghean.vn) - Tính đến nay, toàn huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An) có khoảng 2.400 ha diện tích lúa hè thu - mùa bị nhiễm sâu cuốn lá nhỏ lứa 4. Nếu không phòng ngừa kịp thời, sâu cuốn lá nhỏ lứa 5 phát sinh sẽ gây nhiễm nặng trên diện rộng.

Quỳnh Lưu nhiễm sâu cuốn lá nhỏ
Nếu không phòng trừ kịp thời, sâu cuốn lá nhỏ lứa 5 bùng phát gây hại nặng trên diện rộng. Ảnh: Việt Hùng

Vụ thu - mùa năm nay Quỳnh Lưu gieo cấy 7.450 ha, trong đó 5.000 ha vụ hè thu và 2.450 ha vụ mùa. Sau khi gieo cấy xong, bà con tích cực xuống đồng chăm sóc và phun trừ sâu bệnh. Tuy nhiên, từ ngày 20/6, khi lúa đang trong thời điểm cuối đẻ đứng cái thì phát sinh dịch sâu cuốn lá nhỏ lứa 4 và lan rộng với diện tích nhiễm là 2.400 ha ở một số địa phương.

Trong đó, khoảng 1.200 ha diện tích nhiễm trung bình, mật độ sâu 50 - 100 con/m2, 600 ha bị nhiễm nặng với mật độ 100 - 300 con/m2 tập trung tại các xã Quỳnh Hậu, Quỳnh Bá, Quỳnh Ngọc, Quỳnh Mỹ, Quỳnh Lâm...  và một số diện tích lúa xanh tốt cấy sớm ở vùng nông giang, bán sơn địa.

Quỳnh Lưu nhiễm sâu cuốn lá nhỏ
Lãnh đạo huyện Quỳnh Lưu kiểm tra dịch sâu cuốn lá nhỏ ở xã Quỳnh Hồng.Ảnh: Việt Hùng

Để kịp thời có biện pháp phòng trừ sâu bệnh, ãnh đạo huyện Quỳnh Lưu đã đi kiểm tra đồng ruộng ở một số địa phương có diện tích lúa nhiễm sâu cuốn lá nhỏ nặng.

Qua kiểm tra, ông Đặng Ngọc Bình - Phó Chủ tịch UBND huyện đã phê bình một số địa phương thiếu quyết liệt, chủ quan trong chỉ đạo bà con phòng trừ sâu bệnh khiến một số diện tích không phun thuốc hoặc phun muộn bị sâu làm trắng lá, ảnh hưởng đến năng suất.

Quỳnh Lưu nhiễm sâu cuốn lá nhỏ
Cánh đồng lúa ở xã Quỳnh Hồng (Quỳnh Lưu) bị sâu cuốn lá làm bạc trắng lá.  Ảnh: Việt Hùng

Phòng NN&PTNT, Trạm Bảo vệ thực vật huyện đã chỉ đạo các xã có diện tích lúa bị nhiễm sâu cuốn lá nhỏ khuyến cáo bà con cần đẩy sớm thời gian bón đòng cho lúa để tăng cường khả năng phục hồi; tăng cường bón từ 1 - 2 kg đạm và 3 - 4 kg kali cho lúa; giám sát lượng trứng và sâu cuốn lá nhỏ lứa 5 trên đồng ruộng được dự báo có khả năng gây hại nặng trên diện rộng. Qua đó để có biện pháp khắc phục, phòng trừ kịp thời tình hình sâu bệnh, bảo vệ mùa màng cho bà con./.

Việt Hùng

TIN LIÊN QUAN

Tin mới