Quỳnh Văn: Đón nhận danh hiệu 2 làng nghề sản xuất gạch không nung

(Baonghean.vn) - Sáng 18/4, UBND xã Quỳnh Văn, Quỳnh Lưu long trọng tổ chức lễ đón nhận bằng công nhận làng nghề sản xuất gạch không nung làng  Thượng - Làng Hoa Chín.

Làng Thượng và Làng Hoa Chín (xã Quỳnh Văn) bắt đầu sản xuất sò táp lô (gạch không nung) từ những năm 1995 khi đó sò chủ yếu làm bằng vỏ sò biển đóng chặt với xỉ vôi và cát theo khuôn thủ công rồi phơi nắng chứ không nung. Đến đầu những năm 2000 khi ông Hồ Văn Hoàn ở xóm 6, Quỳnh Văn sáng chế ra máy đúc gạch không nung bằng thủy lực, lúc đó nghề sản xuất sò táp lô của xã Quỳnh Văn phát triển mạnh.

Trao bằng công nhận 2 làng nghề sản xuất gạch không nung làng Thượng và làng Hoa Chín xã Quỳnh Văn. Ảnh Như Thuỷ
Trao bằng công nhận 2 làng nghề sản xuất gạch không nung cho làng Thượng và làng Hoa Chín, xã Quỳnh Văn. Ảnh Như Thuỷ

Đến nay toàn xã có 215 máy sò với hơn 200 hộ tham gia tập trung ở các xóm 11, 12, 13, 16, 17. Mỗi năm doanh thu từ nghề sản xuất gạch không nung khoảng 150 tỷ đồng, tạo việc làm cho khoảng gần 1.000 lao động với thu nhập từ 3 đến 5 triệu đồng/người/tháng.

Nghề sản xuất gạch không nung của 2 làng đang tạo công ăn việc làm cho nhiều lao động địa phương. Ảnh Như Thuỷ
Nghề sản xuất gạch không nung của 2 làng đang tạo việc làm cho nhiều lao động địa phương. Ảnh Như Thuỷ

Tuy nhiên, do đặc thù ngành sản xuất vật liệu xây dựng nên nghề đúc sò còn tồn tại một số yếu điểm như bụi khói, ô nhiễm tiếng ồn từ các loại máy móc. Đặc biệt là một số hộ sản xuất 2 bên Quốc lộ 1A đã vi phạm về hành lang an toàn giao thông. Chính vì vậy hiện nay xã Quỳnh Văn đang tích cực vận động các hộ sản xuất sò tập trung với quy mô làng nghề xa khu dân cư, xa đường Quốc lộ 1A. Đến nay Làng Thượng và Làng Hoa Chín thuộc xóm 11, 12, 13 xã Quỳnh Văn đã tập hợp được 164 hộ tham gia sản xuất sò táp lô đủ điều kiện công nhận làng nghề. Mỗi năm 2 làng này tạo việc làm cho 415 lao động, doanh thu của 2 làng đạt gần 50 tỷ đồng.

Tại buổi lễ, Liên minh HTX tỉnh Nghệ An đã trao bằng công nhận làng nghề gạch không nung cho cán bộ và nhân dân Làng Thượng và Làng Hoa Chín. UBND xã Quỳnh Văn tặng giấy khen cho 3 tập thể và 9 cá nhân có đóng góp tích cực trong qúa trình xây dựng làng nghề./.

Như Thủy

(Đài Quỳnh Lưu)

TIN LIÊN QUAN

Tin mới