Ra mắt câu lạc bộ “Giữ gìn và phát huy làn điệu dân ca Khơ Mú”

(Baonghean.vn) - Đây là câu lạc bộ đầu tiên nhằm bảo tồn nét đẹp văn hóa và giữ gìn, phát huy bản sắc dân tộc Khơ mú trên địa bàn huyện Kỳ Sơn.

Hội LHPN huyện Kỳ Sơn vừa chỉ đạo Hội LHPN xã Hữu Kiệm tổ chức ra mắt câu lạc bộ  “Giữ gìn và phát huy làn điệu dân ca Khơ Mú” tại bản Huồi Thợ, xã Hữu Kiệm, huyện Kỳ Sơn.

Câu lạc bộ gồm có 14 thành viên (10 nữ và 4 nam), trong đó có 2 nghệ nhân. Tại lễ ra mắt, các thành viên đã bầu ra Ban chủ nhiệm gồm 3 người, trong đó nghệ nhân Cụt Văn Quang được bầu làm Chủ nhiệm; đồng thời thống nhất quy chế hoạt động của câu lạc bộ.

Các thành viên của câu lạc bộ. Ảnh: Vương Giang
Các thành viên của câu lạc bộ Giữ gìn và phát huy làn điệu dân ca Khơ Mú. Ảnh: Vương Giang
Theo đó, định kỳ 3 tháng 1 lần, câu lạc bộ sẽ tổ chức sinh hoạt với các nội dung: Phát động sưu tầm các quyển sách nhạc, các tài liệu và hệ thống các làn điệu dân ca Khơ Mú; sáng tác lời với các chủ đề tuyên truyền chủ trương, Nghị quyết đại hội Đảng, Nghị quyết đại hội phụ nữ các cấp, ca ngợi quê hương và các kiến thức về xây dựng gia đình hạnh phúc,...

Bản Huồi Thợ có 100% người dân là dân tộc Khơ Mú với 137 hộ, chiếm tỷ lệ 50% trong tổng số người dân Khơ Mú trên địa bàn xã Hữu Kiệm. Tuy nhiên, số người biết hát làn điệu Tơm của người Khơ Mú đang ngày bị mai một.

Vì vậy, câu lạc bộ được thành lập nhằm tạo động lực để người dân có ý thức hơn trong việc giữ gìn và phát huy các làn điệu dân ca của dân tộc; nâng cao phong trào văn hóa, văn nghệ và tuyên truyền về xây dựng gia đình văn hóa, gia đình 5 không, 3 sạch.

Tin mới