Rà soát bất cập, vướng mắc để kịp thời sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện Luật Hôn nhân và Gia đình

(Baonghean.vn) - Đó là một trong những nội dung được chỉ đạo tại Hội nghị trực tuyến sơ kết thi hành Luật Hôn nhân và Gia đình (HNGĐ) năm 2014.
Ảnh: Đ.C
Sáng 30/7, Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị trực tuyến sơ kết thi hành Luật Hôn nhân và Gia đình năm 2014. Đồng chí Phan Chí Hiếu - Thứ trưởng Bộ Tư pháp chủ trì. Tại điểm cầu Nghệ An, do Sở Tư pháp điều hành, tham gia có đại diện các sở, ban, ngành liên quan. Ảnh: Đ.C

Theo báo cáo của Bộ Tư pháp, dưới sự giám sát thi hành pháp luật của các cơ quan của Quốc hội, sự tổ chức thi hành nghiêm túc, chủ động của Chính phủ, Tòa án nhân dân tối cao, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, Bộ Tư pháp, các bộ, ngành, địa phương, các tổ chức chính trị - xã hội có liên quan, công tác phổ biến, tuyên truyền về nội dung và ý nghĩa của Luật HNGĐ được chú trọng thực hiện toàn diện, đồng bộ trong phạm vi cả nước, từ Trung ương đến cơ sở, với nhiều hình thức phong phú, dễ hiểu, gần gũi với người dân.

Nhiều biện pháp, giải pháp nhằm tổ chức thi hành Luật HNGĐ hiệu quả đã được các cơ quan, tổ chức thực hiện với tinh thần chủ động, sáng tạo. Quá trình triển khai thi hành Luật cũng đã phát hiện được một số sáng kiến, mô hình hay.

Bên cạnh Luật HNGĐ, quyền, nghĩa vụ về nhân thân và tài sản của các chủ thể trong hôn nhân và gia đình cũng đã được thực hiện, bảo vệ tương đối đầy đủ trong Bộ Luật Dân sự, Luật Đất đai, Luật Nhà ở, pháp luật về tố tụng, hòa giải ở cơ sở…

Thi hành Luật HNGĐ, Nghệ An đã tổ chức 5 cuộc tập huấn cấp tỉnh, biên soạn và phát hành được 600 cuốn sổ tay về công tác gia đình; 5000 cuốn tài liệu tuyên truyền phòng, chống bạo lực gia đình; cấp phát 1.500 cuốn Luật Phòng chống bạo lực gia đình, 3.000 cuốn Luật HNGĐ...

Công tác đăng ký hộ tịch trong 4 năm thi hành Luật đã đạt được nhiều kết quả tích cực, tính đến nay toàn tỉnh có 108.986 cặp đôi đăng ký kết hôn trong nước, độ tuổi trung bình đạt: nam đạt 24,9 tuổi, nữ đạt 22,1 tuổi; 842 cặp kết hôn có yếu tố nước ngoài.

Tại hội nghị, đại diện một số bộ, ngành, địa phương đã tham luận về việc thi hành Luật HNGĐ trên các lĩnh vực, góc độ trong giải quyết các vụ việc về hôn nhân và gia đình của Tòa án; trong lĩnh vực tín dụng ngân hàng, công chứng, luật sư; trong lĩnh vực hộ tịch...
Cán bộ tư pháp xã Nghi Kim (TP Vinh) tận tình hướng dẫn người dân. Ảnh: Đ.C
Cán bộ tư pháp xã Nghi Kim (TP Vinh) tận tình hướng dẫn người dân. Ảnh: Đ.C
Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Phan Chí Hiếu - Thứ trưởng Bộ Tư pháp yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương và tổ chức có liên quan tiếp tục tăng cường công tác hoàn thiện thể chế nhằm cụ thể hóa đầy đủ quy định, nội dung của Luật HNGĐ; tăng cường tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, nâng cao nhận thức về pháp luật hôn nhân và gia đình của các cơ quan, tổ chức và các tầng lớp nhân dân.
Cùng với đó, các cấp có thẩm quyền rà soát, nghiên cứu những vấn đề còn bất cập, vướng mắc để kịp thời sửa đổi, bổ sung.

Tin mới