Ra tù trước thời hạn, lại bị xử chung thân vì “ngựa quen đường cũ“

(Baonghean.vn) -Nghiện ma túy nên khi có người nhờ tìm nguồn hàng, Vi Văn Diễn (trú huyện Quế Phong, Nghệ An) nhận lời ngay. Trong lúc giao dịch ma túy ở nhà em trai thì Diễn bị công an phát hiện bắt giữ.

Ngày 23/7, TAND tỉnh mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử Vi Văn Diễn (SN 1975), trú xã Châu Kim, Quế Phong về tội “Mua bán trái phép chất ma túy). Liên quan đến vụ án này, người em trai của Diễn là Vi Văn Hiền (SN 1983) bị truy tố xét xử về tội “Che dấu tội phạm”.

: Vi Văn Diễn (áo sọc) và Vi Văn Hiền tại phiên tòa.Ảnh: Như Bình
: Vi Văn Diễn (áo sọc) và Vi Văn Hiền tại phiên tòa.Ảnh: Như Bình
Vi Văn Diễn là đối tượng nghiện ma túy. Năm 2002, Diễn bị TAND tỉnh Nghệ An tuyên phạt 15 năm tù về tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy”. Năm 2013, Diễn được giảm án, ra tù trước thời hạn.

Sau khi ra tù, Diễn tái nghiện và thường xuyên lên cánh rừng sau Đền Chín Gian mua ma túy về dùng. Trong quá trình mua ma túy ở đây, Diễn có quen biết với một người đàn ông Lào (không rõ lai lịch địa chỉ). Người Lào nói với Diễn là biết ai cần mua ma túy thì nói với ông ta. Diễn nhận lời.

Trưa 6/2/2018, một thanh niên đến nhà Diễn đặt mua 3 bánh heroin, Diễn thông báo với người Lào. Ngày 8/2, người Lào đưa cho Diễn 3 bánh heroin, giá 110 triệu đồng/bánh, lúc nào bán được hàng thì thanh toán sau.

Ngày 9/2, Diễn và người thanh niên kia có mặt tại nhà Vi Văn Hiền (em trai Diễn, nhà bên cạnh) để trao đổi mua bán ma túy. Hai bên thống nhất mức giá 135 triệu đồng/bánh. Quá trình trao đổi Vi Văn Hiền có nghe và biết. Khi đang giao dịch thì công an ập vào. Thanh niên lạ mặt chạy thoát, Diễn vứt ma túy bỏ chạy nhưng bị trinh sát bắt gọn. Nghe ồn ào ngoài sân, Vi Văn Hiền chạy ra, thấy anh trai bị công an khống chế, Hiền chạy lại nhặt túi đựng ma túy vứt ra phía sau nhà.

Tại phiên tòa, cả hai bị cáo thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội của mình. Xem xét toàn diện vụ án, HĐXX tuyên phạt Vi Văn Diễn tù chung thân về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”. Với tội “Che dấu tội phạm”, Vi Văn Hiền bị tuyên phạt 15 tháng tù nhưng cho hưởng án treo.

Tin mới