Ranh giới mong manh

(Baonghean) - Hoài nghi, dao động là một biểu hiện của tự diễn biến, tự chuyển hóa đó, ông ạ. Cho nên tự mình phải hết sức tỉnh táo, cảnh giác đề phòng vì giữa hai thái cực đó là một ranh giới mong manh.

- Nghe nói hội nghị Trung ương lần này sẽ ra một nghị quyết chuyên đề về chống suy thoái phải không ông?

- Đúng vậy! Đó là việc nên làm, cần làm, làm càng sớm càng tốt. Nhưng mà…

- Mà sao ông?

- Cũng cần phải rút kinh nghiệm!

- Ông nói vậy liệu có sớm quá không?

- Không sớm chút nào hết, phải rút kinh nghiệm từ các việc đã làm trước đây để kỳ này làm cho đến nơi, đến chốn cho ra kết quả cụ thể mới thôi. Phải chỉ rõ ra thế nào là suy thoái và suy thoái đang ở đâu, ai suy thoái… Chứ không nói chung chung. Để rồi sau đó lại nói là chưa đạt được kết quả như kỳ vọng!

- Dựa vào đâu mà ông dám nói vậy?

- Ông phải thấy đây không phải là việc mới có, mới làm mà đã làm từ lâu rồi. Đảng ta đã qua 12 kỳ đại hội và lần nào cũng đều nhắc tới vấn đề này tuy mức độ có khác nhau. Đặc biệt là trong thời kỳ đổi mới, công việc này được nhắc đến thường xuyên và ở mức độ cao hơn. Nổi bật là Khóa VIII ta có Nghị quyết Trung ương 6 (lần 2) về xây dựng, chính đốn Đảng; Khóa XI có Nghị quyết T.Ư 4 một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay. Rồi Chỉ thị số 03 và mới đây là Chỉ thị số 05 về học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là đều nhằm ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái trong Đảng. Nhưng mà rồi…

- Sự suy thoái vẫn diễn ra và ngày càng nghiêm trọng hơn, có phải ý ông là vậy?

- Thì không đúng như vậy sao?

- Có phần đúng! Nhưng mà nghe ông nói vậy thì có vẻ như ông không tin tưởng lắm!

- Không phải là không tin tưởng mà là không chắc chắn là kỳ này sẽ đạt được kết quả như  kỳ vọng 

- Nghĩa là trong ông đã có chút hoài nghi, dao động?

- Ông nói hoài nghi, dao động nghe nặng nề quá đi!

- Thì rõ ràng ông nói là không chắc chắn nghĩa là không tin tưởng lắm. Mà như thế có thể hiểu là đã có sự dao động, hoài nghi. 

- Thì một việc, làm mấy lần rồi mà kết quả vẫn chưa được như mong muốn cũng cần phải đặt dấu hỏi chứ?

- Cứ đặt nhưng mà phải hỏi là nguyên nhân do đâu mà chưa làm được trọn vẹn rồi tìm cách khắc phục để lần sau rồi lần sau nữa làm cho tốt hơn chứ mới thấy chưa một, hai lần chưa được đã vội nghĩ là không chắc được. Như vậy là đã hoang mang, dao động ở thể trạng nhẹ. Mà hoài nghi, dao động là một biểu hiện của tự diễn biến, tự chuyển hóa đó, ông ạ. Cho nên tự mình phải hết sức tỉnh táo, cảnh giác đề phòng vì giữa hai thái cực đó là một ranh giới rất mong manh.

Phúc Vinh

TIN LIÊN QUAN