Rau hạ giá, người dân mua bắp cải cả cây về trồng dùng dần

(Baonghean.vn) - Rau bắp cải đang dịp đại hạ giá, người dân Nghi Lộc, thành phố Vinh đua nhau đi mua bắp cải cả cây đem về trồng trong thùng xốp, vườn nhà để dùng dần sau Tết.

Thông thường, tháng Chạp hàng năm là dịp cây rau cải các loại vào mùa, giá bán giảm mạnh. Như vụ đông này, bắp cải đầu vụ giá 10.000 đồng/bắp thì nay chỉ còn 3000 - 4.000 đồng, sức mua cũng giảm nhiều so với trước. Tuy nhiên, sự suy giảm này chỉ là tạm thời, sau Tết Nguyên đán, khi các loại rau khan hiếm giá rau sẽ tăng cao. Nắm bắt quy luật này, nhiều người đã có “sáng kiến” tích trữ cải bắp từ bây giờ.

Anh Đồng Thanh Bình ở Khối 9, thị trấn Quán Hành (Nghi Lộc) cho biết, cải bắp là loại rau được gia đình thường xuyên sử dụng. Khi rau vào chính vụ, nhà anh đã mua 30 cây cải bắp về trồng trong các thùng xốp, xen dưới gốc các cây cảnh để dành dùng sau Tết.

Cải bắp được đào nguyên cây bán cho khách về trồng lại trong vườn nhà. Ảnh: Nhật Tuấn
Cải bắp được đào nguyên cây bán cho khách về trồng lại trong vườn nhà. Ảnh: Nhật Tuấn
Còn chị Nguyễn Thị Hà ở xóm 6, xã Nghi Ân, TP Vinh làm nghề buôn rau. Hàng ngày chị thu mua rau xanh tại các cánh đồng rau ở  xã Nghi Long (Nghi Lộc). Khách hàng của chị khi biết rau tại đây được sản xuất an toàn, nên nhiều người đã đặt mua cả cây về trồng. Người ít dăm bảy cây, nhiều đến hàng chục cây. Những ngày qua, chị đã mua đến hàng trăm cây bắp cải cho khách hàng.

Ở xã Nghi Long, năm nay ngoài lái buôn đến mua rau xanh, khách đến tận ruộng mua bắp cải cây về trồng rất nhiều. Khách hàng là người dân ở các xã phụ cận. Không những thế, những người trồng rau cũng đem cây bắp cải từ đồng về trồng xen dắm trong vườn nhà.

Nhiều gia đình không có đất vườn đã trồng cải bắp trong thùng xốp. Ảnh: Nhật Tuấn
Nhiều gia đình không có đất vườn đã trồng cải bắp trong thùng xốp. Ảnh: Nhật Tuấn
Theo anh Đặng Thọ Hà - một hộ dân trồng rau ở xóm 12, xã Nghi Long, vào cuối tháng Chạp, đất trồng rau cần được giải phóng để gieo lạc vụ xuân. Nhờ cách này mà sẽ không lo đất bị "giam” đối với một số diện tích cải bắp trồng muộn. Nông dân cũng không phải bán chạy cải bắp với giá quá thấp như những năm trước đây.

Người trồng rau chia sẻ, việc trồng lại bắp cải không khó, phải chọn cây bắp cuộn ở mức vừa phải. Khi đào cần lấy nguyên bộ rễ và phần đất bao bọc. Cây được trồng ở các khoảng trống trong vườn hoặc trồng trong các chậu, thùng xốp... Trước khi trồng nên bón lót một ít phân chuồng hoai mục; thường xuyên duy trì độ ẩm cho đất. Thời gian đầu cây bắp cải bị héo, nhưng khi ra rễ mới cây sẽ xanh tươi trở lại và tiếp tục cuộn chặt bắp. Khi bắp cuộn chặt không nên tưới nhiều, vì cây quá "no nước" bắp sẽ bị nứt, không giữ được lâu.

Mua bắp cải về trồng lại trong vườn nhà còn là thú vui của nhiều người có đam mê cây cảnh. Ảnh: Nhật Tuấn
Mua bắp cải về trồng lại trong vườn nhà còn là thú vui của nhiều người có đam mê cây cảnh. Ảnh: Nhật Tuấn
Mua cải bắp nguyên cây đem về trồng lại hiện đang được khá nhiều người áp dụng. Việc này vừa có nguồn rau xanh vào kỳ giáp hạt, vừa được trang trí, tạo cảnh quan đẹp trong nhà khi Tết đến Xuân về.

Tin mới