Rau vụ đông được mùa, bà con thấp thỏm lo mất giá

(Baonghean.vn) - Bà con nông dân vùng trọng điểm rau của Nghệ An đang đứng trước nguy cơ giá rau vụ đông xuống thấp, bởi thời tiết đang thuận lợi cho các loại rau màu phát triển.
Thu hoạch rau trên vùng bãi ngang Quỳnh Lưu. Ảnh: Xuân Hoàng
Thu hoạch rau trên vùng bãi ngang Quỳnh Lưu. Ảnh: Xuân Hoàng
Những ngày này, trên vùng bãi ngang huyện Quỳnh Lưu - vựa rau lớn nhất của Nghệ An, bà con nông dân hối hả thu hoạch rau các loại. Theo bà con cho biết, hầu hết các loại rau đã xuống giá.
Bà Hồ Thị Lương ở xóm 3, xã Quỳnh Minh đang thu hoạch rau cải, cho hay, với 1 sào đất màu, gia đình trồng 3 loại rau: cải, mùi và súp lơ. Trong đó, súp lơ đang chăm sóc, còn rau cải và rau mùi đã cho thu hoạch, nhưng giá bán đang giảm từng ngày. Hiện rau cải bán tại ruộng chỉ có 1.000 đồng/kg, rau mùi hạ xuống còn 5.000 đồng/kg.
"Sau khi thu hoạch xong rau cải và rau mùi, gia đình chưa biết trồng loại rau gì cho phù hợp với thị trường, bởi rau gì cũng đang giảm giá. Năm nay mà xảy ra tình trạng rau ế ẩm không tiêu thụ được thì người trồng rau thua lỗ nặng, vì giá phân bón tăng cao hơn nhiều so với năm trước", bà Lương băn khoăn. 
Ông Nguyễn Văn Thắng ở xã Quỳnh Lương trao đổi, đám rau cúc đã đến ngày thu hoạch nhưng phải 3 ngày mới tiêu thụ hết, bởi thương lái chỉ đặt hàng 1 tấn/ngày, trong khi sản lượng của gia đình ước khoảng 3 tấn. Hiện rau cúc có giá 3.000 đồng/kg, nếu kéo dài thời gian thu mua, sợ giá lại giảm.
Bà con nông dân huyện Quỳnh Lưu đang lo rau rớt giá. Ảnh: Xuân Hoàng
Bà con nông dân huyện Quỳnh Lưu đang lo rau rớt giá. Ảnh: Xuân Hoàng
Ông Nguyễn Văn Tuệ - Chủ tịch UBND xã Quỳnh Lương cho biết: Địa phương có 200 ha đất sản xuất rau màu. Vụ đông là thời điểm bà con đẩy mạnh sản xuất, nên sản lượng rau cao, với phong phú các loại rau, củ, quả, phục vụ thị trường trong và ngoài tỉnh. Sau đợt mưa lũ cuối tháng 10 vừa rồi, rau xanh tăng giá mạnh, tuy nhiên thời gian gần đây lại đua nhau giảm giá, thậm chí có những loại rau khó tiêu thụ. Với thời tiết đang thuận lợi như thế này, e rằng rau vụ đông năm nay sẽ xảy ra tình trạng dư thừa.
Ngoài Quỳnh Lưu, trên địa bàn Nghệ An còn có một số vùng chuyên canh rau màu vụ đông: Một số xã Diễn Phong, Diễn Thành, Diễn Kim... (Diễn Châu); Nam Anh, Nam Lĩnh... (Nam Đàn) và một số xã của Đô Lương, Nghi Lộc. Hiện nay bà con nông dân đang tích cực chăm sóc các loại rau màu, cung ứng cho thị trường dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán. 
Nhiều gia đình tập trung chăm sóc cà chua để thu hoạch vào dịp ra Tết. Ảnh: Xuân Hoàng
Nhiều gia đình tập trung chăm sóc cà chua để thu hoạch vào dịp ra Tết. Ảnh: Xuân Hoàng

Ông Nguyễn Tiến Đức - Trưởng Chi cục Trồng trọt và BVTV cho rằng: Thời tiết đang thuận lợi cho các địa phương trồng và chăm sóc cây vụ đông. Do vậy, những vùng chuyên canh rau màu vụ đông đang phát triển mạnh với nhiều loại rau khác nhau, dự báo sẽ có nguồn cung lớn trong thời gian tới. 

Để tránh tình trạng dư thừa sản phẩm rau vụ đông, các địa phương, HTX cần có sự liên kết với các doanh nghiệp bao tiêu sản phẩm; đồng thời bà con nông dân trồng rải vụ và không nên chú trọng sản xuất các loại rau ăn lá, mà cần trồng chuyển đổi một phần sang trồng các loại củ, quả: Cà chua, khoai tây, mướp đắng... nhằm cung ứng cho thị trường một cách hợp lý hơn.
Nghịch lý là trong khi rau ngoài chợ rẻ vậy nhưng các loại rau Đà Lạt nhập về các siêu thị giá vẫn cao ngất ngưởng!

Tin mới