Rio 2016 - kỳ thế vận hội đắt tiền nhất lịch sử

Các hãng truyền hình đã trả hơn 4 tỷ USD để phát sóng sự kiện này, trong khi 11 nhà tài trợ toàn cầu của Olympic có tổng vốn hoá hơn 1.500 tỷ USD.

Nếu so sánh hầu hết các tiêu chí, Rio 2016 sẽ là kỳ thế vận hội "đắt tiền" nhất trong lịch sử 120 năm giải đấu này, cả về doanh thu từ bản quyền phát sóng, tiền tài trợ, giá trị các nhà tài trợ, tài sản của vận động viên và số tiền Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) kiếm được.

1. Nhà tài trợ

rio-2016-ky-the-van-hoi-dat-tien-nhat-lich-su

Mỗi đối tác toàn cầu của Olympic được ước tính chi hơn nửa tỷ USD cho giải đấu.

11 nhà tài trợ toàn cầu cho Olympic Rio 2016 có tổng vốn hóa hơn 1.500 tỷ USD, và họ đang hào phóng rót vào sự kiện này nhiều hơn bao giờ hết. Tổng doanh thu từ quảng cáo của Olympic Rio dự kiến đạt 9,3 tỷ USD.

Năm 2011, tài phiệt Mexico - Carlos Slim được cho là cam kết chi 320 triệu USD để giữ quyền tài trợ Olympic cho công ty mình - America Movil. Banco Bradesco - một trong những nhà băng lớn nhất Brazil cũng có động thái tương tự. Nhưng khi đó, Slim còn là người giàu nhất thế giới và kinh tế Brazil cũng tăng trưởng 7,5%.

Hiện tại, nền kinh tế này đang rơi tự do, với hàng loạt vấn đề như tham nhũng, ô nhiễm và virus Zika. Dù vậy, sức hút của Olympic không hề giảm sút. Các công ty, cả lớn lẫn nhỏ, đều không muốn bỏ qua sự kiện này. "Một giải đấu thể thao được tường thuật trực tiếp toàn cầu là quá đủ đảm bảo cho các nhà tài trợ có lợi nhuận tốt", Rupert Pratt - Giám đốc Mongoose - hãng đàm phán hợp đồng tài trợ cho các sự kiện thể thao cho biết.

Các doanh nghiệp nhỏ coi Rio 2016 là sự kiện thể thao số 1 để tăng doanh thu, Barclays cho biết. Ủy ban tổ chức Rio khẳng định có thể đạt mục tiêu thu 1,3 tỷ USD từ quyền tài trợ.

Còn các đối tác toàn cầu do IOC lựa chọn, như Samsung hay Coca Cola, đều đã trả số tiền lên tới 120 triệu USD để đồng hành cùng Olympic. Nhưng đây là con số trước khi họ chi tiền làm quảng cáo trên banner, bảng tin và truyền hình.

Các công ty này thường chi gấp 4 lần phí tài trợ để đảm bảo có lợi nhuận, Alex Kelham - Giám đốc mảng truyền thông thể thao tại Lewis Silkin cho biết.Việc này sẽ khiến tổng chi cho Olympic của mỗi doanh nghiệp lên tới gần nửa tỷ USD.

2. Bản quyền phát sóng

rio-2016-ky-the-van-hoi-dat-tien-nhat-lich-su-1

Logo của NBC bên ngoài Rockefeller Center tại New York. Ảnh: Reuters

Với khả năng tiếp cận 3,6 tỷ người xem toàn cầu, độ phủ sóng của giải đấu kéo dài 19 ngày này là rất lớn. Bản quyền phát sóng trên truyền hình đóng góp lớn nhất cho doanh thu Olympic năm nay. Và con số 4,1 tỷ USD mà IOC thu được cũng là cao nhất trong lịch sử.

NBCUniversal - hãng truyền hình giữ bản quyền Rio 2016 tại Mỹ đã chi 1,23 tỷ USD cho sự kiện này, cao hơn nhiều Olympic Bắc Kinh 2008 (900 triệu USD). Đài  này cũng đã bán được 1 tỷ USD các suất quảng cáo từ hồi tháng 3.

BBC cũng chi gần 100 triệu bảng (hơn 130 triệu USD) cho Rio 2016, gần gấp đôi năm 2012. Đài Seven (Australia) cũng cho biết nhu cầu quảng cáo của doanh nghiệp nước này đang lên chưa từng có và có thể phá kỷ lục doanh thu của Olympic Sydney 2000.

3. Vận động viên

rio-2016-ky-the-van-hoi-dat-tien-nhat-lich-su-2

Usain Bolt - vận động viên điền kinh nổi tiếng người Jamaica. Ảnh: AFP

Nhờ Olympic, các vận động viên nổi tiếng như Usain Bolt đã nhận được hàng triệu USD tiền tài trợ. Riêng hợp đồng với Puma đã mang về cho anh 10 triệu USD mỗi năm. Năm ngoái, anh kiếm được 2,5 triệu USD từ các giải thưởng.

Tổng cộng, 10 vận động viên kiếm khá nhất Olympic có thu nhập 388 triệu USD năm 2015, theo Forbes. Và IOC - tổ chức nhận được 10% toàn bộ doanh thu giải đấu - cũng được dự báo thu về số tiền kỷ lục năm nay.

Theo VNE

TIN LIÊN QUAN

Tin mới