Rò rỉ thông tin Putin đề xuất loạt sáng kiến kiểm soát vũ khí với Trump

(Baonghean.vn) - Ngày 8/8, hãng thông tấn Nga TASS dẫn nguồn tin ngày 7/8 từ tờ Politico khẳng định, một tài liệu của Nga bị rò rỉ cho thấy Tổng thống Vladimir Putin đã đề xuất với người đồng cấp Mỹ Donald Trump tại hội nghị thượng đỉnh ngày 16/7 ở Helsinki một loạt sáng kiến cụ thể về kiểm soát vũ khí.
Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: TASS
Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: TASS

Theo nguồn tin này, tài liệu của Nga có tiêu đề “Đối thoại về Vấn đề Kiểm soát Vũ khí” đề xuất “gia hạn 5 năm đối với Hiệp ước START mới hạn chế vũ khí hạt nhân”.

“Tài liệu của Nga vạch ra nhiều lĩnh vực mà 2 quốc gia có thể cùng nhau hợp tác để giảm thiểu các mối nguy hạt nhân và tái xây dựng một phần lòng tin đã mất”, Politico viết.

Tờ báo này cho biết thêm, “theo một nhân vật tham gia các cuộc đàm phán phi chính thức về kiểm soát vũ khí gần đây tại Moskva, những chi tiết mới cung cấp bằng chứng rằng Putin vẫn quan tâm duy trì hợp tác truyền thống giữa 2 quốc gia về các vũ khí hạt nhân bất chấp toàn bộ bất hòa khác giữa họ”.

Bài viết của Politico cũng đề cập những căng thẳng đang gia tăng tại Đông Âu, cho rằng Washington và Moskva nên “tiến hành các biện pháp nhằm ngăn chặn sự cố trong khi tiến hành các hoạt động quân sự tại châu Âu, cũng như tăng lòng tin và tính minh bạch trong lĩnh vực quân sự”.

Tài liệu trên kêu gọi 2 bên “bắt đầu các cuộc tham vấn cấp chuyên gia để nhận diện những loại vũ khí gây mất ổn định, xem xét kỹ lưỡng đưa chúng vào cơ chế kiểm soát vũ khí”.

Tài liệu khẳng định, các cuộc tham vấn về “tính ổn định chiến lược” nên do các thứ trưởng ngoại giao đứng đầu, tức những nhân vật có thể bàn thảo một số vấn đề “gai góc”, bao gồm vấn đề Syria. Văn bản này cũng đề xuất khởi động đối thoại 2+2 giữa Ngoại trưởng, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ và những người đồng cấp Nga.

John Rood, Thứ trưởng Quốc phòng Mỹ phụ trách về chính sách, hồi tháng 7 xác nhận rằng tiến trình này đang được tiến hành để sắp xếp “khoảng thời gian, ngày và địa điểm gặp mặt để tổ chức các cuộc đàm phán về tính ổn định chiến lược”, tờ báo cho hay.

Các cuộc đàm phán chính thức đầu tiên giữa Putin và Trump diễn ra tại thủ đô Helsinki của Phần Lan ngày 16/7. Cuộc gặp một - một giữa 2 nhà lãnh đạo kéo dài hơn 2 giờ đồng hồ. Sau đó, các thành viên của cả 2 phái đoàn cùng các tổng thống dự bữa trưa làm việc. Phiên họp mở rộng này cũng kéo dài gần 2 giờ đồng hồ, với các cuộc thảo luận về các vấn đề song phương và toàn cầu quan trọng. Cả 2 tổng thống sau hội nghị khẳng định đã đạt được một bước tiến lớn.

Tin mới