Robot NASA điều tra khối đá lạ sáng bóng trên sao Hỏa

Robot thăm dò sao Hỏa Curiosity sẽ tìm hiểu thành phần cấu tạo để xác định nguồn gốc của khối đá sáng bóng khác hẳn những viên đá xung quanh.
Robot NASA điều tra khối đá lạ sáng bóng trên sao Hỏa ảnh 1

Khối đá Little Colonsay được các nhà khoa học NASA phát hiện trong một bức ảnh.

Robot thăm dò Curiosity của NASA đang tìm hiểu một khối đá kỳ lạ có tên gọi chính thức là "Little Colonsay" trên sao Hỏa. Các nhà khoa học phát hiện viên đá trong một bức ảnh rộng và quyết định phái Curiosity tới địa điểm để quan sát kỹ hơn, Independent hôm qua đưa tin.

"Một mẫu vật mà chúng tôi đang cố gắng xem xét chi tiết là khối đá 'Little Colonsay". Nhóm dự án cho rằng đó có thể là một thiên thạch bởi khối đá quá sáng bóng. Nhưng ảnh chụp có thể gây nhầm lẫn, và bằng chứng xác thực chỉ đến từ kết quả kiểm tra hóa học. Không may là mục tiêu nhỏ này bị bỏ sót trong lần khám phá trước đó và Curiosity sẽ thử lại", NASA cho biết.

Các chuyên viên vận hành sẽ sử dụng thiết bị ChemCam trên robot thăm dò 6 bánh của NASA để nghiên cứu khối đá. Trong lúc xem xét khối đá và đất xung quanh từ xa, ChemCam sẽ phóng tia laser và phân tích thành phần nguyên tố của những vật liệu có thể bay hơi từ các điểm nhỏ hơn một milimet trên bề mặt sao Hỏa. Một máy phổ ký sẽ cung cấp chi tiết về khoáng chất và vi cấu trúc trong đất đá bằng cách đo plasma, loại khí cực nóng tạo từ các ion và electron trôi nổi tự do.

Camera của Curiosity có thể phân giải vật thể nhỏ hơn 5 - 10 lần so với camera trên hai robot thăm dò Mars Exploration Rover bắt đầu khám phá hành tinh đỏ hồi tháng 1/2004. Curiosity đang hoạt động ở đỉnh Vera Rubin.