Rộn ràng đi nhà thờ họ rằm tháng Giêng

(Baonghean.vn) - Thờ cúng tổ tiên là một nét đẹp trong văn hoá truyền thống của người Việt, chính vì thế dòng họ nào, chi tộc nào cũng xây dựng nhà thờ làm nơi để cho con cháu tưởng nhớ, tri ân tổ tiên. Ở Nghệ An, sau Tết Nguyên đán, rằm tháng Giêng được xem là ngày lễ trọng để cháu con tụ hội, tìm về. 

Ở nhà thờ họ Trần Văn xã Cát Văn Thanh Chương, dịp này con cháu lại ở khắp các nơi lại trở về tề tịu đông đủ. Ảnh: Huyền Trang.
Ở nhà thờ họ Trần Văn xã Cát Văn (Thanh Chương), con cháu lại ở khắp các nơi lại trở về tề tựu đông đủ vào rằm Tháng Giêng. Ảnh: Huyền Trang

Năm nào cũng vậy, cứ vào ngày 12 tháng Giêng, nhà thờ dòng họ Trần Văn ở xã Cát Văn, huyện Thanh Chương lại tề tựu đông đủ của con cháu. Ông Trần Văn Châu - Trưởng chi cho hay: "Con cháu trong chi tộc chúng tôi, kể cả người ở bản quán hay người đi xa trở về đều giữ truyền thống này. Nhà thờ là nơi giáo dục các thế hệ con cháu, để mọi người trong dòng họ thể hiện lòng tri ân tưởng nhớ tổ tiên. 

Các lễ vật như xối gà, hoa quả, hương trầu cau, bánh kẹo được bày biện trang nghiêm. Ảnh: Huyền Trang.
Các lễ vật như xôi gà, hoa quả, hương trầu cau, bánh kẹo được bày biện trang nghiêm. Ảnh: Huyền Trang.

Mặc dù gia đình anh Trần Văn Sơn đã chuyển sinh sống cách xa quê hương hàng trăm cây số, nhưng năm nào cũng vậy cứ đúng dịp rằm tháng Giêng là vợ chồng con cái lại trở về nơi chôn rau cắt rốn. Anh Sơn cho rằng, có thể Tết không về quê được nhưng nhất thiết phải về trong Tết Nguyên tiêu. Đó cũng là cách thể hiện lòng hiếu kính với tiên tổ, mẹ cha.  

Cũng giống như họ Trần Văn ở Thanh Chương, nhiều dòng họ khác ở khắp các vùng quê Nghệ An, vẫn còn giữ nếp đi lễ nhà thờ họ dịp đầu năm như một trong những nghi thức quan trọng nhất trong năm. Ông Nguyễn Hữu Hoành ở Anh Sơn cho biết: Vào ngày này, con cháu gần xa đều phải quay về nhà thờ họ để thắp hương, bày cỗ, dâng lên ông bà thủy tổ. Ngoài ra, đây còn là dịp để cầu yên đầu năm, mong cho quốc thái dân an, gia đình, dòng họ đắc yên, đắc tài, đắc phúc lộc.  

Tế lễ tại nhà thờ họ vào ngày rằm tháng Giêng. Ảnh: Huyền Trang.
Tế lễ tại nhà thờ họ vào ngày rằm tháng Giêng. Ảnh: Huyền Trang

Mâm cỗ cúng tại nhà thờ họ cũng được làm rất chu đáo, đầy đủ. Mỗi gia đình làm một mâm gồm xôi gà, hoặc xôi thịt, hoa quả, hương hoa, trầu cau để dâng lên tổ tiên. Mâm cỗ cúng rằm tháng Giêng thường không cần cầu kỳ, cũng không nhất thiết phải bài trí công phu, cốt là đầy đủ và sung túc. Đến nhà thờ đầu năm ai ai cũng thắp một nén hương lên ban thờ tổ tiên, cầu chúc cho anh linh những người đã khuất được siêu thoát, phù hộ độ trì cho quê hương, cho con cháu dòng tộc những điều tốt đẹp nhất.

Trải qua nhiều biến thiên của lịch sử, thay đổi của cuộc sống, những việc đi nhà thờ họ đầu năm vẫn được các họ tộc lưu giữ. Việc làm mâm cúng họ đầu năm cũng gọn nhẹ hơn trước nhưng ý nghĩa của nó thì vẫn vậy. Đó là cách để con cháu bày tỏ lòng thành kính, biết ơn đối với tổ tiên, nguồn cội của mình để từ đó phấn đấu tốt hơn trong công việc, học hành./.                                                       

Huyền Trang

TIN LIÊN QUAN

Tin mới