Rửa tay sạch, hành động nhỏ cứu mạng nhiều người

Nhiều nghiên cứu đã chứng minh bàn tay không sạch có thể chứa hàng triệu vi khuẩn và rất nhiều tác nhân gây bệnh, song nhiều người dân quên cách phòng bệnh đơn giản nhất là rửa tay với xà phòng.

Phát biểu tại buổi lễ phát động chiến dịch truyền thông Hành trình 10 triệu bàn tay sạch và phòng chống dịch bệnh theo mùa diễn ra tại Hà Nội ngày 15/5, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến nhấn mạnh đến hoạt động truyền thông nhằm thay đổi hành vi rửa tay với xà phòng của người dân.

Theo Bộ trưởng, rửa tay với xà phòng, một việc làm tưởng chừng rất đơn giản, ai cũng có thể làm được và thực hiện một cách thường xuyên song trên thực tế tỷ lệ này còn rất thấp, kể cả trong cơ sở y tế. Khảo sát gần đây nhất của Bộ Y tế cho thấy chỉ 23% người rửa tay trước khi ăn và 36% rửa tay sau khi đi vệ sinh.

[Caption]

Thực tế rất ít người rửa tay đúng cách. Nhiều người rửa tay thường xuyên nhưng không có tác dụng diệt khuẩn vì chỉ rửa với nước. Có người rửa tay với xà phòng nhưng lại bỏ qua những vùng kín đáo trên bàn tay như các kẽ ngón tay, đầu ngón tay, ngón tay cái.

Rửa tay đúng cách với xà phòng là biện pháp ngăn ngừa dịch bệnh hiệu quả, dễ thực hiện, ít tốn kém. Nhiều nghiên cứu đã chứng minh bàn tay “không sạch” có thể chứa hàng triệu vi khuẩn và rất nhiều tác nhân gây bệnh. Bàn tay không sạch là nguy cơ của hàng loạt các ổ bệnh. Có đến 50% các loại bệnh dễ lây lan như cúm, tiêu chảy, tay chân miệng… mắc phải do vệ sinh cơ thể không đúng cách.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, rửa tay với xà phòng giúp cứu nhiều mạng sống hơn bất kỳ loại văcxin nào, giảm 19-45% tình trạng nhiễm khuẩn đường hô hấp. Tại Việt Nam, thống kê của Bộ Y tế cho thấy trong 10/26 bệnh truyền nhiễm có tỷ lệ mắc cao nhất thì khoảng một nửa là các bệnh đường tiêu hóa và hô hấp. Những bệnh này có liên quan tới nước sạch, vệ sinh môi trường và thực hiện hành vi cá nhân. Trong đó, rửa tay bằng xà phòng có vai trò rất lớn trong phòng bệnh.

Việc rửa tay thường xuyên với xà phòng có thể giảm 47% nguy cơ mắc các bệnh liên quan tới đường tiêu hóa và hơn 30% bệnh viêm nhiễm đường hô hấp cấp. Bên cạnh đó, nếu người trông trẻ rửa tay xà phòng trước và sau khi chuẩn bị thức ăn cho bé, tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng thể nhẹ cân sẽ giảm 1-10%.

Theo VNE

TIN LIÊN QUAN

Tin mới