Rửa tay sạch làm giảm 35% nguy cơ tiêu chảy

Mỗi cm2 trên bàn tay có thể chứa hàng triệu vi khuẩn, trong đó có rất nhiều vi khuẩn gây bệnh truyền nhiễm nguy hiểm như tiêu chảy cấp, cúm, tay chân miệng…
Việc phòng bệnh rất đơn giản - chỉ cần rửa tay với xà phòng. Thông tin được đưa ra tại lễ mitting hưởng ứng Ngày Thế giới rửa tay với xà phòng diễn ra tại Hà Nội ngày 20/10.
Chỉ một động tác rửa tay sạch đã làm giảm tới 35% khả năng lây truyền vi khuẩn gây bệnh tiêu chảy làm tử vong hàng triệu người mỗi năm trên thế giới, làm giảm rủi ro nhiễm khuẩn đường hô hấp tới 19-45%. Thực tế nhiều người Việt Nam chưa có thói quen rửa tay thường xuyên hoặc nếu có cũng chỉ làm lấy lệ, chỉ rửa với nước sạch hoặc có dung dịch sát khuẩn nhưng chưa rửa đúng cách.
Hơn 2.000 học sinh đã tham gia lễ mitting hưởng ứng Ngày Thế giới rửa tay với xà phòng.
Hơn 2.000 học sinh đã tham gia lễ mít ting hưởng ứng Ngày Thế giới rửa tay với xà phòng.
Vì thế, giáo sư Lê Quang Cường, Thứ trưởng Bộ Y tế đã kêu gọi đưa hành động thường xuyên rửa tay với xà phòng thành một nếp sống văn minh của xã hội.
Bộ Y tế cũng đã thành lập "Biệt đội tay sạch" với mục tiêu mang thông điệp rửa tay bằng xà phòng đến với người dân. Dự kiến từ tháng 10/2013 đến tháng 5/2014, đội sẽ tuyên truyền và giúp xây dựng thói quen rửa tay với xà phòng, vệ sinh cá nhân cho 1,8 triệu người dân khắp cả nước.
Mục đích của rửa tay thường quy là làm sạch và loại bỏ vi khuẩn vãng lai trên da tay. Rửa tay đúng cách gồm 6 bước sau:
Bước 1: Làm ướt bàn tay, dùng dung dịch rửa tay hoặc chà bánh xà phòng lên lòng và mu hai bàn tay. Xoa hai lòng bàn tay vào nhau cho xà phòng dàn đều.
Bước 2: Đặt lòng và các ngón của bàn tay này lên mu bàn tay kia và chà sạch mu bàn tay và kẽ các ngón tay.
Bước 3: Đặt lòng hai bàn tay vào nhau, chà sạch lòng bàn tay và kẽ ngón tay.
Bước 4: Móc hai bàn tay vào nhau và chà sạch mặt mu các ngón tay.
Bước 5: Dùng lòng bàn tay này xoay và chà sạch ngón tay cái bàn tay kia và ngược lại.
Bước 6: Chụm đầu các ngón tay của bàn tay này và chà sạch đầu các ngón tay vào lòng bàn tay kia và ngược lại. Rửa sạch tay dưới vòi nước, sau đó dùng khăn sạch thấm khô tay.
Thời gian vệ sinh tay tối thiểu cho cả quy trình là 30 giây.
Theo VnExpress - MD

Tin mới