Ruddy Giuliani và trọng trách 'lật ngược thế cờ' cho Donald Trump

(Baonghean.vn) - Rudy Giuliani là cái tên cực kỳ quen thuộc trong “quỹ đạo” của Tổng thống Donald Trump, thậm chí là một trong những nhân vật được đánh giá là thân cận nhất và trung thành nhất của Tổng thống.

Có lẽ trong lịch sử, nước Mỹ chưa bao giờ chứng kiến một tình huống “dở trăng, dở đèn” đầy kịch tính sau ngày bầu cử như bây giờ. Mặc dù ứng cử viên Joe Biden được truyền thông xác nhận là “Tổng thống đắc cử”, nhưng cũng không có ai cảm thấy đủ chắc chắn để khẳng định ông sẽ là người bước vào Nhà Trắng vào ngày 20/1/2021.

Trong khi đó, đội ngũ của ông Donald Trump tỏ ra yên tĩnh một cách đầy “bí ẩn” với những tuyên bố hiếm hoi nhưng nhất quán về việc “cuộc bầu cử vẫn chưa kết thúc”. Sự “bí ẩn” đó lớn tới mức người ta hoài nghi phải chăng đội ngũ luật sư của ông Trump dưới sự dẫn dắt của Ruddy Giuliani đang thực sự nắm trong tay những “lá bài” đủ nặng trong cuộc chiến pháp lý để mang lại một kết cục chưa từng có trong lịch sử bầu cử Mỹ.

Rudy Giuliani sẽ dẫn dắt đội ngũ pháp lý của ông Donald Trump nhằm “lật lại thế cờ”. Ảnh: AFP
Rudy Giuliani sẽ dẫn dắt đội ngũ pháp lý của ông Donald Trump nhằm “lật lại thế cờ”. Ảnh: AFP

“Người hùng” tái xuất

Phương án “tác chiến” bằng con đường pháp lý đã được đội ngũ tranh cử của ông Donald Trump tính toán từ rất sớm, ngay khi có thông tin về việc cuộc bầu cử năm nay sẽ chấp thuận bỏ phiếu qua thư do dịch Covid-19. Nhưng mãi tới cuối tuần trước, cái tên Ruddy Giuliani mới xuất hiện với vị trí là người dẫn dắt đội ngũ luật sư của ông Trump trong một cuộc “đấu trí, đấu lý” đầy cam go.

Trong một dòng trạng thái trên Twitter, Tổng thống Donald Trump thể hiện rõ kỳ vọng mà ông đặt vào Rudy Giuliani: “Tôi mong Thị trưởng Giuliani dẫn đầu các nỗ lực pháp lý để bảo vệ giá trị của cuộc bầu cử tự do, công bằng của chúng tôi!”. Dưới sự dẫn dắt của Rudy Giuliani là những cái tên đình đám trong giới luật sư Mỹ: Joseph di Genova, Victoria Toensing, Sidney Powell và Jenna Ellis, hình thành nên một đội ngũ mà ông Donald Trump ca ngợi là “những đại diện thực sự tuyệt vời”.

Rudy Giuliani là cái tên cực kỳ quen thuộc trong “quỹ đạo” của Tổng thống Donald Trump, thậm chí là một trong những nhân vật được đánh giá là thân cận nhất và trung thành nhất của Tổng thống. Từ trước khi gia nhập đội ngũ cố vấn tranh cử của ông Donald Trump trong cuộc bầu cử năm 2016, Rudy Giuliani – một chính trị gia tầm cỡ với bề dày sự nghiệp tại nhiều vị trí quan trọng – đã rất nổi tiếng với hình ảnh “Người hùng 11/9”. Hình ảnh đó xuất phát từ cách ông xử lý cuộc khủng hoảng tồi tệ nhất với New York sau vụ tấn công khủng bố làm rúng động cả thế giới ngày 11/9/2011. Với cương vị Thị trưởng, sự tin cậy mà ông mang tới cho người dân New York trong những ngày đen tối nhất của cuộc khủng bố đã giúp ông đạt danh hiệu Nhân vật của năm trong năm 2001.

“Một trong những lý do chúng tôi thắng là Rudy đã ở đó 24/7”.

Steve Bannon

Trong hành trình chinh phục cương vị Tổng thống năm 2016 của Donald Trump, Rudy Giuliany có vai trò cực kỳ quan trọng, đặc biệt là giúp ông Donald Trump vượt qua những cáo buộc về tấn công tình dục trong giai đoạn cuộc đua với đối thủ Hillary Clinton ở giai đoạn căng thẳng nhất. Sau này, Steve Bannon, chiến lược gia trưởng của ông Donald Trump trong chiến dịch tranh cử tổng thống năm đó đã nhận định rằng “Một trong những lý do chúng tôi thắng là Rudy đã ở đó 24/7”. Khi ông Donald Trump đắc cử Tổng thống, đã có nhiều đồn đoán rằng Rudy Giuliani sẽ trở thành tân Ngoại trưởng trong chính quyền mới. Nhưng mọi người đều rất ngạc nhiên khi nước Mỹ chẳng có một Ngoại trưởng nào mang tên Rudy Giuliani. Thay vào đó, Rudy Giuliani vẫn được Tổng thống Donald Trump giữ bên cạnh với vai trò luật sư riêng - một luật sư đặc biệt không nhận lương của Nhà Trắng.

Rudy Giuliani đã gắn bó với ông Donald Trump từ cuộc bầu cử 2016. Ảnh: Los Angeles Times
Rudy Giuliani đã gắn bó với ông Donald Trump từ cuộc bầu cử 2016. Ảnh: Los Angeles Times

Với mối quan hệ giữa Donald Trump và Rudy Giuliani, mọi người đều lờ mờ hiểu chắc chắn Rudy Giuliani vẫn giữ vai trò đặc biệt với Tổng thống ở hậu trường mà không cần tới danh phận của một Bộ trưởng. Điều đó đã được chứng minh trong suốt 4 năm nhiệm kỳ đầu tiên, khi ông Donald Trump vướng vào những tình huống “nước sôi lửa bỏng” nhất, người ta lại thấy Rudy Giuliani xuất hiện. Đó là khi ông Trump phải hứng chịu những đòn tấn công dồn dập của phe Dân chủ bằng các cuộc điều tra mối quan hệ với Nga, là khi chính trường Mỹ dậy sóng với thông tin ông Trump gây sức ép với Tổng thống Ukraine để tiến hành các cuộc điều tra bất lợi với đối thủ Joe Biden… Trong tất cả các vụ việc đó, Rudy Giuliani đều xuất hiện với tư cách “lá chắn cuối cùng”, là “người hùng” bảo vệ Tổng thống vượt sóng an toàn.

Sự xuất hiện của Rudy Giuliani để dẫn dắt đội ngũ của ông Donald Trump trong cuộc chiến pháp lý hậu bầu cử được ví von như “người hùng tái xuất”. Nhiều người cho rằng con đường pháp lý mà đội ngũ của ông Trump đang đi đang gặp quá nhiều khó khăn, và cơ hội thành công là rất ít. Bởi thế, việc lựa chọn Rudy Giuliani được cho là giải pháp cuối cùng để “giành lại chiến thắng” – theo cách nói của ông Donald Trump.

Chiến thuật bí hiểm của Giuliani

Rudy Giuliani đảm nhận trọng trách “lật ngược thế cờ” cho Tổng thống Donald Trump trong tình thế mà nhiều người đánh giá chẳng khác nào “ván cờ tàn”. Đó là khi đội ngũ pháp lý của ông Donald Trump “rơi rụng” khá nhiều với sự rút lui của công ty luật Porter Wright Morris & Arthur, với tuyên bố của một số nhân viên cấp cao trong công ty luật nổi tiếng khác là Jones Day từ chối tham gia các vụ kiện tụng về bầu cử.

Rudy Giuliani luôn đứng sau Tổng thống trong những thời điểm quan trọng nhất. Ảnh: The Australian
Rudy Giuliani luôn đứng sau Tổng thống trong những thời điểm quan trọng nhất. Ảnh: The Australian

Đó cũng là khi những nỗ lực pháp lý của đội ngũ ông Donald Trump bị bác bỏ tại một loạt bang chiến địa quan trọng, những nơi ghi nhận ông Joe Biden đã thắng cử: Tại Michigan, một thẩm phán đã bác bỏ yêu cầu của đảng Cộng hòa về việc tạm dừng chứng nhận kết quả kiểm phiếu tại hạt Wayne – hạt đông dân nhất với đa số là người Mỹ gốc Phi; tại Arizona, chiến dịch của ông Trump từ bỏ vụ kiện một số phiếu bầu hợp lệ không được tính do lỗi của máy kiểm phiếu; tại Nevada, khiếu nại về việc hàng nghìn phiếu bầu không hợp lệ cũng bị thẩm phán bang bác bỏ; còn tại Pennsylvania, Tòa án tối cao đã bác đơn khiếu nại của đội ngũ tranh cử của ông Trump khi cáo buộc các quan sát viên chỉ được tiếp cận nhân viên kiểm phiếu ở phạm vi quá xa.

Ngay khi xuất hiện, Rudy Giuliani lại làm truyền thông xôn xao với tuyên bố “kết quả cuộc bầu cử tổng thống” sẽ được đảo ngược.

Bất chấp tình thế mong manh này, ngay khi xuất hiện, Rudy Giuliani lại làm truyền thông xôn xao với tuyên bố “kết quả cuộc bầu cử tổng thống” sẽ được đảo ngược, rằng đảng Cộng hòa đã ghi nhận đủ số phiếu bất hợp pháp tại một số bang chiến trường quan trọng để thay đổi kết quả từng được cho là thuộc về ông Joe Biden. Tất nhiên, tuyên bố là một chuyện, nhưng ông Rudy Giuliani có bằng chứng cho những tuyên bố của mình hay không là chuyện khác. Với xuất thân là một luật sư dày dặn kinh nghiệm, Rudy Giuliani thừa hiểu nguyên tắc đơn giản đó và tiếp tục khiến dư luận “bán tin bán nghi” khi tuyên bố ông đang nắm trong tay bằng chứng hàng triệu phiếu bầu cho ông Donald Trump đã bị xóa, nhưng ông… không thể chia sẻ các bằng chứng ở thời điểm này.

Nhiều người tỏ thái độ mỉa mai với câu chuyện của Rudi Giuliani, xem đây là kiểu tuyên bố “tùy hứng”, “tung hỏa mù” giống như người mà ông đang phục vụ. Nhưng những người am hiểu về bầu cử Mỹ, am hiểu hệ thống luật pháp Mỹ tỏ ra rất thận trọng khi cho rằng không thể xem thường bộ óc tinh quái của Giuliani, bởi điều quan trọng nhất quyết định thắng - bại không phải là những bài phân tích trên truyền thông, mà là ai tìm ra được cách vận dụng hệ thống pháp luật đầy phức tạp của Mỹ theo cách có lợi nhất cho thân chủ.

Rudy Giuliani tuyên bố đang nắm trong tay chứng cứ vững chắc về gian lận bầu cử. Ảnh: Getty
Rudy Giuliani tuyên bố đang nắm trong tay chứng cứ vững chắc về gian lận bầu cử. Ảnh: Getty

Khi cuộc bầu cử tổng thống Mỹ chưa chính thức diễn ra, ứng cử viên Joe Biden luôn dẫn trước Tổng thống Donald Trump với khoảng cách khá xa. Nhưng dù ở thế bất lợi, phe Cộng hòa vẫn duy trì được một thế mạnh mà phe Dân chủ khó có thể sánh được, đó là sự đoàn kết trong nội bộ đảng. Sự đoàn kết đó vẫn duy trì đến thời điểm này khi các nghị sĩ của đảng Cộng hòa nhất tề im lặng, không đưa ra tuyên bố về việc ứng cử viên Joe Biden giành đủ phiếu đại cử tri để trở thành Tổng thống. Sự im lặng đó như tạo thành một bức màn bí ẩn che khuất những tính toán của Ruddy Giuliani - người đã rất nổi tiếng với những hoạt động hậu trường nhưng hiệu quả.

Trong thời kỳ vô cùng khó khăn của ông Donald Trump hồi cuối năm 2019, khi phe Dân chủ công bố bản báo cáo “bom tấn” về quan hệ của ông Trump với Ukraine với “mắt xích” quan trọng nhất là Ruddy Giuliani, chính Ruddy Giuliani đã có một câu nói đầy bình thản rằng: “khi sự việc này qua đi, tôi sẽ trở thành người hùng”. Rồi sự việc qua đi thật! Và biết đâu, khi ông Trump đối mặt với khó khăn lớn hơn rất nhiều, đó là khả năng thua trong cuộc bầu cử, Ruddy Giuliani một lần nữa lại chứng minh được tố chất “người hùng” của mình. Mọi chuyện đều chưa thể nói trước…

Tin mới