Rượu giả, không rõ nguồn gốc xuất hiện nhiều trên thị trường

(Baonghean) - Trong những ngày cận Tết Nguyên đán, hầu hết các mặt hàng như thuốc lá, rượu ngoại… có sức tiêu thụ mạnh. Đây là thời cơ cho các đối tượng chuyên làm hàng giả, hàng lậu, hàng không rõ xuất xứ tung ra thị trường.

Mới đây, lực lượng CSĐT tội phạm về Trật tự quản lý kinh tế và chức vụ Công an Nghệ An qua kiểm tra chiếc xe Innova BKS 37S-1809 khi đang giao hàng tại khách sạn Kim Liên (TP. Vinh), đã phát hiện 100 chai rượu, 70 cây thuốc lá ngoại không có chứng từ hợp lệ. Tiếp tục mở rộng điều tra, phối hợp cùng Hiệp hội chống rượu giả quốc tế tại Việt Nam, lực lượng Công an đã thu thập được nhiều tài liệu chứng minh hoạt động phạm pháp chủ số hàng trên là một cơ sở kinh doanh rượu ngoại nổi tiếng ở TP. Vinh có tên là H.G.

Qua khám xét đồng loạt 4 cơ sở chứa sản phẩm rượu ngoại của chủ hàng trên, gồm những cửa hàng ở đường Nguyễn Thị Minh Khai, đường Trần Phú, và 2 kho hàng tại đường Nguyễn Thị Minh Khai và nhà ở của H.G ở đường Văn Đức Giai, TP Vinh, lực lượng công an đã tạm giữ 3.149 bao thuốc lá ngoại nhập lậu, hơn 10  lốc và két bia nhãn hiệu Heineken nhập lậu, hơn 3.000 chai rượu ngoại không rõ nguồn gốc, hơn 4.200 tem rượu nhập khẩu và tem phụ mà đối tượng dùng để dán lên các chai rượu cùng hơn 150 vỏ giấy đựng các chai rượu chưa sử dụng. Trong khi đó, chủ cửa hàng H.G không xuất trình được giấy tờ chứng minh tính hợp pháp của các loại rượu và đã thừa nhận số lượng thuốc lá, rượu trên là hàng nhập lậu. Trong đó có những loại rượu ngoại được người dân ưa chuộng như Chivas, Hennessy, Remy Martin, XO... được bán với giá hàng triệu đồng.

Cũng trong dịp thực hiện đợt cao điểm phòng ngừa, đấu tranh các hành vi buôn bán, vận chuyển hàng cấm, hàng nhập lậu, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm năm 2012, Tổ công tác Đội Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường CA TP. Vinh đã tiến hành kiểm tra chiếc xe khách mang BKS 37H- 8192 chạy tuyến Vinh - Hải Phòng, phát hiện trên xe chở 19 thùng rượu được bao bọc bằng bao thùng đựng nước khoáng Lavis. Trong đó đựng 18 chai rượu Chivas, 72 chai rượu Martin và 317 chai Valentine... Tất cả các hàng hóa trên lái xe không xuất trình được giấy tờ, chứng từ hóa đơn hợp pháp. Để đảm bảo sức khỏe cho người tiêu dùng, Công an Nghệ An phối hợp Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh tổ chức tiêu hủy số rượu nói trên.

Mới đây, chiều 17/1/2013, lực lượng CSPCTP về môi trường Công an Nghệ An phát hiện chiếc xe tải đang lưu thông trên đường Nguyễn Thị Minh Khai, TP. Vinh, do lái xe Trần Khắc Kỳ (SN 1960), trú phường Hồng Sơn, TP. Vinh điều khiển chở 216 chai rượu ngoại (trong đó, 128 chai rượu Ballantines 12 và 88 chai rượu Chivasrsgal 18).

                               Rượu không rõ nguồn gốc bị công an thu giữ.

Tất cả số hàng trên không rõ nguồn gốc, không có giấy tờ hợp lệ. Tại cơ quan điều tra, tài xế Trần  Khắc Kỳ khai nhận số  rượu trên là chở cho một công ty xuất nhập khẩu rượu có địa chỉ tại khu chung cư Tecco, phường Quang Trung, TP Vinh. Trước đó, ngày 9/1/2013, Công an huyện Hưng Nguyên (Nghệ An) cũng đã phát hiện và bắt giữ chiếc xe khách chở hơn 200 chai rượu Black lậu.

Theo các cơ quan chức năng, nguyên nhân kinh doanh, buôn bán rượu ngoại nhập lậu, rượu giả gia tăng và diễn biến phức tạp là vì lợi nhuận cao. Nhiều cá nhân, cơ sở, doanh nghiệp đã cố tình sản xuất rượu giả, rượu nhái nhãn các loại nhãn hiệu rượu nội, rượu ngoại nổi tiếng, có uy tín để lừa dối, gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng. Phương thức phổ biến hiện nay là dùng vỏ chai rượu các nhãn hiệu nổi tiếng đã qua sử dụng nhưng còn mới cùng với nắp, nút giả để đóng thành những chai rượu giả; dung dịch rượu được pha chế từ những loại cồn, rượu vodka, rượu trắng, rượu gạo, rượu đế và pha với màu công nghịệp, mùi công nghiệp có hương vị giống với mùi của các loại rượu nội, ngoại các thương hiệu nổi tiếng. Đó là chưa kể lượng rượu ngoại nhập lậu trên thị trường được nhập lậu vào qua tuyến biên giới, các đường tiểu ngạch hoặc từ các cửa khẩu và gian lận thương mại khi làm thủ tục thông quan và tạm nhập tái xuất. Để xác định được rượu giả, người mua không thể phân biệt được, chỉ có qua giám định của cơ quan chức năng thì mới phân biệt được thật, giả.

Hiện nay, Công an tỉnh đang chỉ đạo các Phòng Cảnh sát kinh tế, Phòng Cảnh sát môi trường, An ninh kinh tế và công an các huyện, thành phố, thị xã tổ chức triệt phá các đường dây, ổ nhóm, tụ điểm vận chuyển buôn bán hàng cấm, hàng lậu, sản xuất - kinh doanh hàng giả trên tuyến biên giới đường bộ và đường biển. Tất cả các hành vi vi phạm phải xử lý triệt để theo đúng quy định của pháp luật; nghiêm cấm việc bao che, tiếp tay cho buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại.

Hữu Trọng (CANA)

Tin mới