Rút kinh nghiệm tổ chức đại hội điểm Đoàn TNCS Hồ Chí Minh

(Baonghean.vn) - Nhiều đơn vị Đoàn TNCS Hồ Chí Minh cấp cơ sở đã được tiến hành Đại hội điểm. Với tinh thần thích ứng linh hoạt, hiệu quả, công tác tổ chức đại hội điểm cơ bản hoàn thành đúng tiến độ, đạt chất lượng tốt, là tiền đề để tiến tới tổ chức thành công đại hội đại trà, khởi động nhiệm kỳ mới với những kỳ vọng mới.

“Chọn mặt gửi vàng”

Nhiều tổ chức cơ sở Đoàn đã hoàn thành đại hội điểm đúng tiến độ. Ảnh: CSCC
Nhiều tổ chức cơ sở Đoàn đã hoàn thành đại hội điểm đúng tiến độ. Ảnh: CSCC

Thực hiện Kế hoạch số 3699-KH/TĐTN-TCKT ngày 10/9/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh đoàn về việc "tổ chức Đại hội Đoàn các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Nghệ An lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2022 - 2027"; Kế hoạch số 3910-TĐTN-TCKT ngày 02/11/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh đoàn về việc "đại hội điểm và chỉ đạo bầu trực tiếp Bí thư tại Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh cấp cơ sở và cấp huyện, nhiệm kỳ 2022 - 2027", các huyện, thành, thị Đoàn, Đoàn trực thuộc đã ban hành kế hoạch chỉ đạo Đại hội Đoàn và lựa chọn các đơn vị chỉ đạo đại hội điểm cấp cơ sở. 

Ở Khối Các cơ quan tỉnh, Đoàn cơ sở Sở Văn hóa - Thể thao và Chi đoàn Cục Quản lý thị trường được lựa chọn tổ chức đại hội điểm. “Đánh giá công tác tổ chức đại hội điểm tại các đơn vị, chúng tôi ghi nhận công tác chuẩn bị chỉn chu, thực hiện các bước giới thiệu nhân sự đảm bảo đúng theo hướng dẫn tổ chức Đại hội; quá trình tổ chức Đoàn Chủ tịch và các Ban giúp việc bám sát kịch bản điều hành, Đại hội diễn ra và hoàn thành đúng thời gian định hướng. 100% đơn vị thực hiện bầu trực tiếp Bí thư tại Đại hội với 100% đồng ý”, đồng chí Nguyễn Hồ Mạnh - Phó Bí thư Đoàn Khối cho biết.

Còn với huyện miền núi Kỳ Sơn, theo chia sẻ của Bí thư Huyện đoàn Vi Thái Thuận, Ban Thường vụ Huyện đoàn cũng đã sớm ban hành, tham mưu ban hành các thông tri, kế hoạch, hướng dẫn, thông báo… liên quan. Huyện đoàn cũng đã làm việc với cấp ủy cơ sở, thống nhất lựa chọn đại hội điểm tại Đoàn TNCS Hồ Chí Minh xã Na Loi, Nậm Càn và Chi đoàn cơ quan Chính quyền. 

Cả 3 đơn vị này đều đã tổ chức thành công đại hội điểm, đảm bảo tiến độ thời gian quy định. Trong đó, tại đại hội điểm của Đoàn xã Na Loi và chi đoàn Cơ quan chính quyền, đều tiến hành bầu trực tiếp Bí thư tại Đại hội, với tỷ lệ 100% phiếu tín nhiệm. 

Đại hội Đoàn xã Na Loi, huyện Kỳ Sơn với khẩu hiệu tiên phong, đoàn kết, sáng tạo, phát triển Ảnh: CSCC
Đại hội Đoàn xã Na Loi, huyện Kỳ Sơn với khẩu hiệu tiên phong, đoàn kết, sáng tạo, phát triển Ảnh: CSCC

“Công tác bầu cử được chúng tôi chỉ đạo thực hiện theo quy định của Điều lệ Đoàn và hướng dẫn Đại hội Đoàn các cấp, kết quả đảm bảo đúng theo định hướng, đạt tỷ lệ phiếu cao khi bầu các chức danh. Lấy ví dụ, Đại hội Đoàn xã Nậm Càn thống nhất bầu Ban Chấp hành có số dư là 15%, tức là giới thiệu 13 đồng chí để bầu lấy 11 đồng chí, trong đó cơ cấu nữ 1 đồng chí, chiếm 9%; dân tộc thiểu số 10 đồng chí, chiếm 90,9%; tái cử là 7 đồng chí, chiếm 63,6%; nhiều tuổi nhất là 30, ít tuổi nhất là 21 tuổi, độ tuổi bình quân là 27,27… Kết quả bầu cử thực tế tại các đơn vị đúng theo định hướng đã được Đại hội thống nhất trong đề án nhân sự”, anh Vi Thái Thuận khẳng định.

Theo thông tin từ Tỉnh đoàn, trong số 1.087 đơn vị đoàn cấp cơ sở, đã có 87 đơn vị được lựa chọn chỉ đạo điểm. Đến ngày 9/3/2022, đã có 73/87 (đạt tỷ lệ 83.9%) đơn vị đoàn cấp cơ sở đã tổ chức đại hội, trong đó có 7/9 (đạt tỷ lệ 77.7%) đơn vị đã tổ chức đại hội điểm do cấp tỉnh chỉ đạo, 66/78 (đạt tỷ lệ 84.6%) đơn vị đã tổ chức đại hội do cấp huyện chỉ đạo.

Ngày 14/3 vừa rồi, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn cũng đã tổ chức hội nghị Tổng kết công tác đại hội điểm cấp cơ sở với 34 điểm cầu cấp huyện, nhằm đánh giá công tác chuẩn bị, tổ chức đại hội, phân tích ưu điểm, hạn chế, nguyên nhân hạn chế, rút ra bài học kinh nghiệm cụ thể để thực hiện tốt hơn công tác chuẩn bị và tổ chức đại hội đại trà tại địa phương, đơn vị.

Thẳng thắn rút kinh nghiệm

Quét mã QR nhận văn kiện đại hội tại Đoàn Công an thị xã Thái Hòa. Ảnh: CSCC
Quét mã QR nhận văn kiện đại hội tại Đoàn Công an thị xã Thái Hòa. Ảnh: CSCC

Tương tự như ở nhiều nơi khác, tại thị xã Thái Hòa, sau khi tổ chức đại hội điểm tại 2 đơn vị được “chọn mặt gửi vàng”, gồm Đoàn phường Quang Phong đại diện cho khối xã, phường và Đoàn Công an thị xã đại diện khối các đơn vị trực thuộc, Ban Thường vụ Thị đoàn đã kịp thời rút ra những bài học kinh nghiệm gửi tới các đơn bị chuẩn bị tổ chức đại hội.

“Chúng tôi đã đề nghị các đơn vị chuẩn bị duyệt, sắp đại hội tiếp tục nghiên cứu kỹ hướng dẫn về tổ chức đại hội đoàn các cấp, quy chế, điều lệ đoàn, đề cương báo cáo chính trị và đặc biệt bám sát sự chỉ đạo của Ban Thường vụ Thị đoàn. Hay với công tác nhân sự, nhấn mạnh cần phải được chuẩn bị kỹ càng, coi trọng việc nâng chất lượng ban chấp hành, trẻ hóa nhân sự, tập trung tìm kiếm, vận động các nhân tố tiêu biểu vào đội ngũ ban chấp hành. Ngoài ra, công tác tuyên truyền đại hội cần được chú trọng hơn, gắn việc chuẩn bị tổ chức đại hội với các phong trào thi đua tạo không khí sôi nổi, khí thế trước thềm đại hội…”, Bí thư Thị đoàn Thái Hòa Hồ Phúc Hải cho biết. 

Đại diện lãnh đạo Trung ương Đoàn theo dõi công tác kiểm phiếu tại Đại hội Đoàn Trường THPT chuyên Phan Bội Châu. Ảnh: CSCC
Công tác kiểm phiếu tại Đại hội Đoàn Trường THPT chuyên Phan Bội Châu. Ảnh: CSCC

Có thể thấy, qua theo dõi, hướng dẫn đại hội điểm, đoàn cấp trên có thể nhanh chóng phát hiện và kịp thời tháo gỡ những vướng mắc cho cơ sở, dù là trong quá trình chuẩn bị xây dựng văn kiện, hay các đề án nhân sự, tài liệu phục vụ Đại hội... và sau đó đúc rút ra những bài học kinh nghiệm quý báu cho các đơn vị tiếp theo.

Những sự nhìn nhận trực diện vào những sơ suất, tồn tại như báo cáo chính trị ở một số đơn vị chưa đầu tư đúng mức, chất lượng báo cáo chính trị chưa cao; chưa bám sát định hướng của Ban Thường vụ đoàn cấp trên, chưa bám sát Nghị quyết đại hội Đảng của đơn vị; hay việc điều hành đại hội của đoàn chủ tịch tại một số đơn vị vẫn còn lúng túng, chưa bám sát kịch bản, chương trình bị dừng; chưa linh hoạt khi xử lý tình huống khi phát sinh… là nỗ lực mang tính xây dựng. Bởi từ đó, các đơn vị tiếp theo sẽ tránh được “vết xe đổ”, không để những “lỗi” tương tự lặp lại, giúp cho các đại hội được tổ chức sau sẽ càng hoàn thiện, bài bản và chất lượng hơn. 

Bí thư Tỉnh đoàn Lê Văn Lương chủ trì Hội nghị Tổng kết công tác đại hội điểm cấp cơ sở. Ảnh: CSCC
Bí thư Tỉnh đoàn Lê Văn Lương chủ trì Hội nghị Tổng kết công tác đại hội điểm cấp cơ sở. Ảnh: CSCC

Cùng với đó, đánh giá trên phạm vi toàn tỉnh đã ghi nhận kịp thời những mặt tích cực, đó là công tác chỉ đạo, tổ chức Đại hội điểm tại các địa phương, đơn vị được cấp ủy, lãnh đạo cơ quan, đơn vị và Ban Thường vụ Đoàn cấp trên quan tâm chỉ đạo, định hướng kịp thời. Công tác bầu cử đảm bảo đúng theo quy định nhất là bầu Bí thư trực tiếp tại Đại hội, bầu đoàn đại biểu dự Đại hội Đoàn cấp trên được tổ chức thực hiện đảm bảo đúng nguyên tắc. Các hoạt động tuyên truyền diễn ra sôi nổi, phong phú trước, trong và sau đại hội; các công trình, phần việc thanh niên chào mừng Đại hội phù hợp với điều kiện của địa phương, đơn vị. Công tác phục vụ Đại hội như trang trí, lễ tân, hậu cần, y tế chuẩn bị các nội dung liên quan được chuẩn bị chu đáo…

Tất cả tạo ra bầu không khí phấn khởi, thi đua, tiến tới tổ chức thành công Đại hội Đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Nghệ An lần thứ XVIII trong thời gian tới.

Tin mới