Sách về Hoàng Sa, Trường Sa - đánh thức tâm hồn người Việt

Những cuốn sách về Hoàng Sa, Trường Sa là những giá trị lịch sử khẳng định của quyền của Việt Nam tại 2 quần đào này.
Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam vừa giới thiệu tới độc giả trong nước bộ sách gồm 3 cuốn đề cập đến hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Đây là bộ sách đầu tiên nằm trong tủ sách sưu tầm về biển, đảo Việt Nam với hàng trăm tư liệu, hình ảnh chọn lọc về Hoàng Sa, Trường Sa đang được công chúng đón nhận nhiệt tình.
Hoàng Sa và Trướng Sa là hai quần đảo nằm giữa Biển Đông có vai trò quan trọng đối với Việt Nam cả về địa – chiến lược, an ninh, giao thông hàng hải và kinh tế... 
Bìa cuốn sách
Bìa cuốn sách "Hoàng Sa, Trường Sa - Khát vọng hòa bình"
Từ nhiều năm nay, hai quần đảo này đã trở thành những địa danh thiêng liêng và thân thiết của mỗi người Việt Nam dù ở nơi địa đầu Lũng Cú, Hà Giang hay tận Đất Mũi, Cà Mau, thậm chí là người con nước Việt đang sinh sống ở khắp nơi trên thế giới.
Là chủ biên tổ chức bản thảo và chịu trách nhiệm nội dung các cuốn sách về Hoàng Sa và Trường Sa, ông Vũ Bá Hòa, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Sách và Thiết bị Giáo dục miền Nam, nguyên Phó Tổng Giám đốc Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam cho biết, bộ sách gồm 3 cuốn có tiêu đề: Những bằng chứng về chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa; Hoàng Sa-Trường Sa trong vòng tay Tổ Quốc; Hoàng Sa, Trường Sa - Khát vọng hòa bình.
Bộ sách đã hệ thống lại những bằng chứng, tư liệu khoa học nhất của Tiến sĩ Sử học Hãn Nguyên Nguyễn Nhã, hàng trăm bài phóng sự, tư liệu, hình ảnh của các nhà báo, nhà nghiên cứu về hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.
Từ những bức ảnh sinh động, chân thực, thấm đẫm tình yêu quê hương đất nước, tình cảm sâu nặng với Hoàng Sa, Trường Sa của các nghệ sĩ nhiếp ảnh, bạn đọc có thể hiểu được khái quát về vị trí địa lý, điều kiện tự nhiên của hai quần đảo này. Bộ sách còn gồm những tư liệu lịch sử quý giá khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa cũng như cuộc sống của các chiến sĩ, con người nơi đây đang kiên cường lao động, sẵn sàng chiến đấu, thực hiện khát vọng hòa bình của dân tộc ta ở tuyến đầu của Tổ Quốc.
Với những bằng chứng lịch sử chân thực và sống động, không thể chối cãi, thông qua bộ sách, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam muốn gửi thông điệp tới người dân và đặc biệt là thế hệ trẻ có ý thức đối với trách nhiệm bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của đất nước.
Bộ sách còn là lời kêu gọi người dân cả nước chung tay hướng về Hoàng Sa, Trường Sa bằng những việc làm tích cực như động viên về vật chất và tinh thần để người chiến sĩ vững chắc tay súng bảo vệ nơi địa đầu của Tổ quốc, ngư dân yên tâm bám biển, sống và bảo vệ biển đảo thân yêu.
Trong lời giới thiệu cuốn sách “Những bằng chứng về chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa”, Giáo sư Phan Huy Lê, Chủ tịch Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam cho rằng, đây là công trình nghiên cứu khoa học nghiêm túc, dựa trên những tư liệu phong phú, chứng cứ và lập luận khách quan. 
Trong cuộc đấu tranh bảo vệ chủ quyền đối với quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa để xác lập và không ngừng củng cố các luận chứng về chủ quyền cũng như phổ cập những kiến thức đó trong nhân dân giữ vai trò hết sức quan trọng. Hy vọng, cuốn sách sẽ đáp ứng được yêu cầu nghiên cứu, tìm hiểu của nhân dân, nhất là thế hệ trẻ đối với hai quần đảo. Mong rằng, từ cuốn sách này, nội dung về chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường sẽ được đưa vào trong sách giáo khoa lịch sử các trường phổ thông”.
 
Ông Vũ Bá Hòa
Hàng triệu triệu con tim hướng về biển đảo với tình yêu vô hạn
Để xuất bản được bộ sách về Hoàng Sa, Trường Sa, ông Vũ Bá Hòa cùng với một số đồng nghiệp khác đã phải nung nấu ý tưởng, kêu gọi sự ủng hộ từ hơn 2 năm nay. Tuy nhiên, điều mà bất cứ một tác giả, chủ biên nào cũng mong muốn là những cuốn sách xuất bản ra nhận được sự đón nhận của công chúng.
Và điều bất ngờ đến với ông Vũ Bá Hà cùng đồng nghiệp là bộ sách không chỉ được yêu cầu tái bản mà còn nhận được nhiều ý kiến đóng góp của bạn đọc gần xa, ở trong và ngoài nước. Điều này cho thấy, hàng triệu con tim đang hướng về biển đảo với tất cả sự quan tâm và tình yêu bao la.
Khi giới thiệu cuốn sách “Hoàng Sa, Trường Sa trong vòng tay Tổ Quốc” với đồng nghiệp và học sinh, cô giáo Nguyễn Thị Bình, trường Tiểu học Nam Tiến II, tỉnh Thái Nguyên nhận xét: “Câu chuyện về Hoàng Sa và Trường Sa là khúc ca bi tráng về những người con Đất Việt vượt qua bao sóng gió, hiểm nguy, chịu nhiều hy sinh mất mát để giữ gìn từng tấc đất và bình yên cho hậu phương. Do vậy, khi gấp lại trang sách ta vẫn nghe đâu đây vang lên lời ca:
 “Qua bao nhiêu thăng trầm mà chiều nay vẫn dịu dàng.
Vùi sâu dưới đáy những gì đau thương.
Biển lại hát tình ca, biển kể chuyện quê hương…
Và ta lại mở cuốn sách Hoàng Sa, Trường Sa trong vòng tay Tổ Quốc thấy từng dòng chữ lung linh nhiều cảm xúc”.
Tại Hội thi Giáo viên thư viện giỏi năm 2013 được tổ chức ở nhiều tỉnh, thành, tác  phẩm “Những bằng chứng về chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa” được nhiều giáo viên quan tâm, chọn làm tác phẩm để giới thiệu.
Cô giáo Vũ Hồng Quân, tham dự Hội thi Giáo viên thư viện giỏi năm 2013 tỉnh Đồng Nai bày tỏ cảm xúc: “Tôi vô cùng cảm ơn Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam đã xuất bản cuốn sách trong thời điểm mà hàng triệu triệu con tim đang hướng về biển đảo với tất cả tình yêu và sự quan tâm vô hạn, đã tiếp lửa cho công tác tuyên truyền, giáo dục về biển đảo trong các tầng lớp nhân dân nói chung và trong giáo viên, học sinh, sinh viên nói riêng. Cảm ơn Tiến sĩ Sử học Hãn Nguyên Nguyễn Nhã đã dày công nghiên cứu trong suốt 40 năm để cho ra đời tác phẩm này”.
Được sự ủng hộ của đông đảo độc giả và nhân dân, năm 2014, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam sẽ cho ra mắt bạn đọc bộ sách gồm 8 cuốn về chủ quyền biển đảo. Đó bộ sách “Kể chuyện biển, đảo Việt Nam” gồm 4 cuốn giới thiệu về tất cả các huyện đảo của Việt Nam. Ngoài ra, còn có bộ sách gồm 3 cuốn với mục đích cung cấp kiến thức, giáo dục cho học sinh về trách nhiệm bảo vệ biển đảo. 
Đặc biệt, cuốn sách “Đội Hoàng Sa, từ cội nguồn đến lễ tri ân” kể về những hùng binh Hoàng Sa kiêm quản Bắc Hải được Nhà nước Đại Việt thành lập cách đây hơn 400 nă và được giao sứ mệnh lịch sử hết sức thiêng liêng là thực hiện việc xác lập chủ quyền của Việt Nam tại hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Cuốn sách nhằm khẳng định Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam và người dân nước ta đã có mặt ở hai quần đảo này từ rất sớm.
Ông Vũ Bá Hòa và nhóm tác giả biên soạn hy vọng, những bộ sách về Hoàng Sa, Trường Sa và biển đảo Việt Nam sắp xuất bản sẽ giúp người dân hiểu hơn về lịch sử, chủ quyền và tài nguyên thiên nhiên của dân tộc để giáo dục thế hệ con cháu biết trân trọng, gìn giữ và bảo vệ./.
Theo VOV.VN

Tin mới