Safawi Rasid, đối thủ xứng tầm với Trọng Hoàng?

(Baonghean.vn) -Trong trận đối đầu với ĐT Việt Nam trên sân Mỹ Đình tới đây, không phải cầu thủ nhập tịch Sumareh hay tiền đạo Talaha mà chính tiền vệ cánh trái Safawi Rasid mới chính là cầu thủ nguy hiểm nhất của đội khách.

Tuyển thủ 22 tuổi này đã từng ghi 1 bàn thắng từ cú sút phạt vào lưới Văn Lâm tại trận lượt đi chung kết AFF Cup 2018. Trên Fox Sports Asia, cùng với Quang Hải của Việt Nam, Safawi Rasid được đánh giá là 1 trong 5 ngôi sao đáng xem nhất tại AFF Cup 2018.

Cũng như Quang Hải, ngôi sao của bóng đá Malaysia giành cú đúp danh hiệu "Cầu thủ trẻ hay nhất" và "Cầu thủ hay nhất" tại Malaysia Super League 2018.

Ngôi sao sáng nhất ĐT Malaysia

Hiện nay, 3 tuyển thủ trẻ Supachok Sarachat (CLB Buriram United), Quang Hải (Hà Nội FC) và Safawi Rasid (CLB Johor Darul Ta'zim) được đánh giá là tài năng trẻ của khu vực. Điểm khá thú vị là cả 3 đều có sở trường tiền vệ trái, dù có thể thi đấu tốt cả cánh phải lẫn tiền đạo, đều thuận chân trái.

Năm 2011, tuyển thủ sinh năm 1997 gia nhập học viện bóng đá của CLB T-Team chuyên đào tạo các tài năng trẻ dưới 18 tuổi. Dù chỉ mới ở tuổi 15, cậu bé quê ở Dungun đã luôn luôn có mặt trong đội hình chính thức của T-Team tại mọi trận đấu. Có nhãn quan chiến thuật tốt và lối chơi giàu tính đột biến, Safawi là cầu thủ tấn công yêu thích của mọi chiến lược gia khi có thể chơi cơ động cả 2 cánh.

Safawi Rasid là 1 trong 8 cầu thủ Malaysia được ông Tan sử dụng trong cả suốt 90 phút 2 trận đấu với Indonesia và UAE. Ảnh AFF
Safawi Rasid là 1 trong 8 cầu thủ Malaysia được ông Tan sử dụng trong cả suốt 90 phút 2 trận đấu với Indonesia và UAE. Ảnh AFF
19 tuổi Safawi đã có trận ra mắt trong màu áo đội tuyển quốc gia (ĐTQG). Nhưng không hiểu sao khi bị HLV trưởng Ong Kim Swee loại không thương tiếc cho ra khỏi danh sách 23 cầu thủ dự AFF Cup chỉ 1 ngày trước khi hành quân đến Myanmar dự cúp vô địch Đông Nam Á 2016. Đây cũng là giải đấu ĐT Malaysia thi đấu thất bại và HLV trưởng Ong Kim Swee đã bị chỉ trích dữ dội khi không mạnh dạn tin dùng Safawi.
Nhưng sau đó vào năm 2017, anh tỏa sáng cùng U22 Malaysia giành được tấm HCB bóng đá nam tại SEA Games trên sân nhà. Bàn thắng ngay ở phút thứ 5 của Safawi trong chiến thắng 2-1 trước Brunei còn được xem là pha lập công đẹp nhất giải đấu.
Năm 2018, được xem là năm thành công với ngôi sao trẻ Malaysia khi "làm mưa làm gió" tại các sân chơi châu lục. Tại vòng chung kết U23 châu Á, tiền đạo của JDT giờ đây trở thành con át chủ bài của HLV Ong Kim Swee. Anh ghi 2 trong số 4 bàn thắng giúp đội tuyển lọt vào tới trận tứ kết và chỉ thua Hàn Quốc với tỷ số 1-2.
Đến ASIAD 2018, Safawi tiếp tục là vua phá lưới của Olympic Malaysia với cú đúp của ngôi sao JDT vào lưới Hàn Quốc, trận đấu Safawi thậm chí còn làm lu mờ dàn sao Đông Á và cả tiền vệ lặn lội trở về từ Ngoại hạng Anh Son Heung - min.
Sau thành công cùng ĐT Malaysia vào chung kết với ĐT Việt Nam tại AFF Cup 2018, Safawi Rasid là 1 trong 8 cầu thủ Malaysia được ông Tan sử dụng trong cả suốt 90 phút 2 trận đấu với Indonesia và UAE. Tiền vệ này có khá nhiều đóng góp trong trận thắng 3-2 trước chủ nhà Indonesia. Mặc dù thua ngược UAE 1-2 nhưng ngôi sao trẻ này cho thấy khả năng tấn công biên sắc sảo như thế nào.
Kẻ tám lạng, người nửa cân
 Chắc chắn, trong trận đấu trên sân Mỹ Đình Safawi Rasid sẽ có dịp đối đầu với Trọng Hoàng, cầu thủ trấn giữ cánh phải của ĐT Việt Nam. Ngoài việc thường xuyên gây khó khăn cho Duy Mạnh thì Safawi Rasid đã thu hút Trọng Hoàng để tiền vệ Syamer Abba lẻn xuống tung đường chuyền để trung vệ S.Saad ghi bàn bằng đầu.
Cũng như Quang Hải, kỹ thuật cá nhân của Safawi Rasid khá hoàn thiện, đặc biệt là cái chân trái khá dẻo đã trừng phạt thủ môn Văn Lâm đứng sai vị trí bằng bàn thắng từ tình huống đá phạt cố định bên cánh phải  trên sân Bukit Jalill.
Trọng Hoàng. Ảnh: Trung Kiên
Trọng Hoàng. Ảnh: Trung Kiên
Nếu như điểm mạnh của Trọng Hoàng là kinh nghiệm và sức mạnh thì tiền vệ số 11 này đang sở hữu sức trẻ và khả năng gây đột biến cao. Màn đọ sức nơi cánh phải của đội tuyển Việt Nam giữa Trọng Hoàng và Safawi Rasid thậm chí còn được coi là quan trọng hơn cuộc chiến giữa số 13 Sumareh và Quang Hải.
Trong trận lượt chung kết lượt về AFF Cup 2018, khá nhiều lần đồng đội Quế Ngọc Hải đã phải xuất tướng hỗ trợ Trọng Hoàng để bịt cánh phải. Còn ông Tan cũng không ít lần hoán đổi vị trí giữa Safawi Rasid và Sumareh.
Chắc chắn người hâm mộ Việt Nam sẽ chứng kiến tiền vệ có thâm niên đá tuyển nhiều nhất sẽ đối đầu với ngôi sao sáng nhất phía Malaysia trong lần thứ 16 khoác áo đội tuyển. Khán giả sân Mỹ Đình mong được thấy tiền vệ xứ Nghệ bằng đẳng cấp, kinh nghiệm của mình sẽ khóa được ngòi nổ quan trọng bậc nhất của đội khách.

Tin mới