Sài Gòn vs SLNA, 19h00 ngày 9/6: SLNA lạc quan, chủ nhà gặp khó

(Baonghean.vn) - Cả Sài Gòn và SLNA đều đã có một lượt đi V.League 2018 đầy thất vọng. Vì lẽ đó, cuộc đối đầu giữa hai đội đang ở nhóm cuối bảng sẽ như một trận chung kết ngược mà đội nào thua cũng lâm nguy.

Trên BXH, CLB Sài Gòn với sự dẫn dắt của HLV Phan Văn Tài Em cũng chỉ có 1 chiến thắng, hòa 4 và thua 6 sau 11 trận đã đấu, chỉ kém SLNA đúng 1 điểm. Hiện tại, ba đội xếp cuối là SLNA, Sài Gòn và Nam Định là những đội có số trận thắng ít nhất. Tuy nhiên, đội bóng xứ Nghệ vẫn được đánh giá là nhỉnh hơn hoàn toàn so với đối thủ.

Bài toán đôi cánh hàng tiền vệ

Trước trận đấu này, SLNA gặp phải một mất mát lớn là sự vắng mặt của tiền vệ Phan Văn Đức, cầu thủ đang có phong độ ổn định nhất từ đầu mùa với 5 bàn thắng. Cùng với đó là khả năng ra sân của Cao Xuân Thắng đang bị bỏ ngỏ. Tuy nhiên, hàng thủ của SLNA đón chào sự trở lại của trung vệ đội trưởng Quế Ngọc Hải. Và trước mắt, khả năng chống bóng bổng của đội bóng xứ Nghệ sẽ được đảm bảo.

Phan Văn Đức không thể thi đấu tại vòng 12. Ảnh: VPF
Phan Văn Đức không thể thi đấu tại vòng 12. Ảnh: VPF

Khi không có Phan Văn Đức, SLNA sẽ trở nên khó khăn hơn trong những phương án tổ chức tấn công. Tuyển thủ U23 Việt Nam có khả năng di chuyển linh hoạt, cầm bóng và gây bất ngờ khi xâm nhập vòng cấm. Đó là điều mà những cầu thủ dự phòng còn lại như Ngô Xuân Toàn, Lê Thế Cường hay Phú Nguyên không có được.

Trong bối cảnh như vậy, nhiều khả năng BHL SLNA sẽ buộc phải sử dụng Phạm Xuân Mạnh thi đấu ở vị trí tiền vệ tấn công. Đồng nghĩa với việc Mạnh Hùng sẽ chơi ở vị trí hậu vệ cánh trái. Một sự lựa chọn khác không hề tối đó là sử dụng Olaha Michael ở vị trí tiền vệ cánh để Osmar Francisco và Tuấn Tài chơi trung phong.

Chủ nhà gặp khó

Không chỉ có SLNA thiệt quân, tại vòng đấu này, chủ nhà Sài Gòn cũng vắng mặt 2 cầu thủ khá quan trọng là Nguyễn Tiến Duy và Nguyễn Xuân Dương vì đã nhận đủ cơ số thẻ. Tiến Duy đang là trụ cột hơi hàng phòng ngự, trong khi Xuân Dương cũng là cầu thủ ra sân nhiều nhất từ đầu mùa nơi hàng tiền vệ.

Tuy vậy, điều mà hàng phòng ngự SLNA cần lưu tâm đó chính là ngoại binh D. Da Sylva và tiền đạo Lê Hoàng Thiên. Chân sút ngoại của Sài Gòn đang có 2 bàn thắng nhưng Hoàng Thiên thì đang có thành tích ghi bàn ngang bằng với Phan Văn Đức của SLNA (5 bàn).

CLB Sài Gòn đang có nhiều biến động. Ảnh: VPF
CLB Sài Gòn đang có nhiều biến động. Ảnh: VPF

Trong 5 trận đấu gần nhất, nếu như SLNA thắng 1, hòa 2 và thua 2 thì Sài Gòn có đến 3 trận thua và 2 trận hòa. Trên sân nhà mùa này, thầy trò HLV Tài Em đã lần lượt thất thủ trước các đội bóng Than Quảng Ninh, TP Hồ Chí Minh, Cần Thơ và Hải Phòng. Trận thắng duy nhất của đội chủ nhà là chiến thắng 3-1 trước HAGL.

Trong khi đó, SLNA dù thua nhiều nhưng lại thường chơi tốt khi thi đấu trên sân khách. Thầy trò HLV Đức Thắng đã cầm chân thành công những đội bóng như XSKT Cần Thơ, Quảng Nam và Đà Nẵng, để thua FLC Thanh Hóa, HAGL và đánh bại TP Hồ Chí Minh 2-0.

SLNA lạc quan

Đến làm khách tại Thống Nhất với sự cổ vũ của khoảng 7.000 CĐV xứ Nghệ, SLNA chắc chắn không muốn thi đấu với tư cách là đội bóng cửa dưới. Từ các khán đài sẽ mang đến sự tự tin và cảm hứng cho thầy trò HLV Đức Thắng. Và chất lượng đội hình của đội khách là hoàn toàn lấn lướt so với CLB Sài Gòn. Tuy nhiên, nếu BHL SLNA chơi đòn phủ đầu trước CLB Sài Gòn, khả năng thành công phụ thuộc quá nhiều phong độ của Olaha, Tuấn Tài và Osmar thời điểm hiện tại.

Khách quan mà nói, phong độ của 2 ngoại binh Olaha và Osmar tại V.League đang thực sự là một bài toán lớn với HLV Đức Thắng. Olaha đã có 2 bàn thắng nhưng vẫn còn quá vô duyên trước khung thành, trong khi Osmar vẫn còn phải cạnh tranh suất đá chính với Hồ Tuấn Tài.

SLNA thường chơi tốt tại Thống Nhất. Ảnh: Hoàng Tùng
SLNA thường chơi tốt tại Thống Nhất. Ảnh: Hoàng Tùng

Ngoài ra cũng giống như SLNA, Sài Gòn là đội bóng không có được sự ổn định trong khung gỗ mùa này. Tống Đức An và Phạm Văn Phong thay nhau bắt chính cho đội nhà, nhưng Sài Gòn vẫn nhận đến 20 bàn thua. Bên kia chiến tuyến, Phan Đình Vũ Hải liên tục được trao cơ hội và phần nào giúp đội bóng xứ Nghệ chỉ nhận 14 bàn thua. Tuy nhiên, việc SLNA có giữ sạch lưới hay không lại phụ thuộc quá nhiều vào khả năng phòng ngự của hàng hậu vệ và khả năng ra vào của Vũ Hải.

Vắng mặt Văn Đức là một mất mát lớn, nhưng cũng là cơ hội cho những kép phụ khác thể hiện mình, đồng thời cho thấy khả năng điều binh khiển tướng của HLV Đức Thắng. CLB Sài Gòn đang là đội bóng yếu thứ nhất nhì tại V.League, chỉ có được 1 điểm tại Thống Nhất đã là một thảm họa, chưa nói gì đến chuyện trắng tay.

Nếu SLNA thi đấu với tinh thần như trận gặp SHB Đà Nẵng, ba điểm trước đối thủ trực tiếp Sài Gòn là một nhiệm vụ có tính khả thi cao. Điều quan trọng là sự tập trung của các cầu thủ, vì trong giai đoạn lượt đi, ít nhiều họ đã cho thấy sự chủ quan./

Tin mới