'Sai một ly, đi ngàn dặm'

(Baonghean) - Không ít người lên mạng xã hội “thở ngắn than dài”, nhẹ thì thấy hẫng hụt, nặng thì cho rằng thất vọng, mà quá lên thì... chửi đổng, về việc các báo chí phản ánh Chính phủ “Họp báo công bố nguyên nhân cá chết”, nhưng nội dung là “đã tìm ra nguyên nhân nhưng chưa được công bố” vì “đang tiếp tục làm rõ để thông tin đưa ra chính xác, thuyết phục”. Thế là, hình thành một trào lưu bình bàn về “cách làm ăn” của Chính phủ vô cùng là nhộn nhịp. Nào là “có vấn đề”, nào là “không rõ ràng, minh bạch”... 

Trước sự phản ứng “dậy sóng” của dư luận, không ít người giật mình nhìn lại, lần dò tìm hiểu nguyên nhân cơn cớ dư luận phản ứng nằm ở đâu? Liệu có phải là Chính phủ tổ chức họp báo công bố nguyên nhân cá chết rồi lại bảo là chưa thể công bố? Nhưng nào có phải như vậy! 
Cụ thể là, ngày 2/6, Chính phủ tổ chức cuộc họp báo thường kỳ tháng 5 để cung cấp thông tin về nội dung phiên họp Chính phủ tháng 5/2016 đã bàn và đánh giá các văn bản phục vụ các luật, pháp lệnh, đặc biệt là Luật Đầu tư và Luật Doanh nghiệp, về tiến độ thực hiện 16 luật và pháp lệnh; nội dung quan trọng tiếp theo là đánh giá nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 5 tháng và tháng 5/2016. Cùng với đó là cung cấp thông tin về tình hình Chính phủ đang tập trung giải quyết nhiều vấn đề dân sinh khác, như vấn đề bảo đảm an toàn thực phẩm, vấn đề ngăn chặn ô nhiễm môi trường và tìm hiểu nguyên nhân cá chết, vấn đề ngăn chặn khai thác tài nguyên khoáng sản... Trong đó, có nói đến việc nguyên nhân cá chết đã tìm ra nhưng tiếp tục củng cố chứng cứ để công bố chính thức.
Chuyện là vậy. Rõ ràng đó là phiên họp báo thường kỳ tháng 5 của Chính phủ với các nội dung chính: Một là thông tin về phiên họp của Chính phủ; Hai là thông tin về tình hình kinh tế - xã hội và những giải pháp điều hành của Chính phủ; Ba là tiếp thu, giải đáp, làm rõ một số vấn đề báo chí quan tâm. Tức là nội dung họp báo rất rộng và có tính toàn diện. Chứ không phải là phiên họp bất thường, phiên họp chuyên đề chỉ để “công bố thông tin cá chết” rồi cuối cùng lại “chưa công bố”. 
Chuyện đã rõ, thì ra là qua bàn tay “ma thuật” của một số tờ báo, phiên Họp báo thường kỳ của Chính phủ lại thành ra là “Họp báo công bố nguyên nhân cá chết”. Rõ ràng là có chuyện giật tít sai, còn vô tình hay cố ý thì xin giành cho cơ quan chức năng. Nhưng cách làm như vậy quả là không thể chấp nhận. Trách nhiệm của báo chí là định hướng thông tin, định hướng dư luận, nhưng trong trường hợp này thì rõ ràng một số cơ quan báo chí đã đưa sai lệch thông tin, dẫn đến tạo ra dư luận xấu, hiệu ứng xã hội không tốt.
Theo quy định, báo nào đưa tin sai thì phải chịu trách nhiệm. Nhưng điều đáng nói là một số người có chút tên tuổi, ảnh hưởng, cũng vội vội vàng vàng hùa theo tin sai, rồi tỏ thái độ với Chính phủ, tạo ra những sự cộng hưởng, lan tỏa không đáng có, thì quy trách nhiệm như thế nào? 
Chuyện nội dung một đàng, thông tin một nẻo cần xử lý nghiêm, bởi trong bối cảnh phức tạp hiện nay, thông tin tuyên truyền chỉ cần “sai một ly” thì có thể “đi ngàn dặm”...
Đức Dương