Sầm Ngọc Đức bị treo giò 8 trận: “Ở bầu thì tròn”

(Baonghean.vn) - Thêm một lần nữa, hậu vệ Sầm Ngọc Đức phải nhận án phạt nặng từ VFF sau tình huống vào bóng thô bạo với cầu thủ đối phương.

Hồ sơ “khủng”

 Phút 84, trong trận đấu CLB TP.HCM – Than Quảng Ninh (2 – 1) diễn ra trên sân Thống Nhất hôm 21/7, cựu cầu thủ Hà Nội FC đã phi thẳng chân vào ngực cầu thủ Nguyễn Thế Hưng của đội khách. Ngay lập tức, trọng tài chính đã rút thẻ trực tiếp truất quyền thi đấu Sầm Ngọc Đức. Nhận thấy tính chất nguy hiểm của pha phạm lỗi, VFF đã treo giò Sầm Ngọc Đức 8 trận và phạt 35 triệu đồng.

Sầm Ngọc Đức (16) trong màu áo ĐT U23 Việt Nam. Ảnh: Internet
Sầm Ngọc Đức (16) trong màu áo ĐT U23 Việt Nam. Ảnh: Internet
Quyết định mạnh tay, kịp thời của VFF nhận được sự đồng tình của giới chuyên môn và người hâm mộ bóng đá nước nhà. Như vậy, mùa giải năm nay đã chính thức khép lại với cầu thủ quê Nghệ An. Đây là một sự mất mát lớn với CLB TP.HCM, đội bóng đang chạy trốn chiếc vé xuống hạng ở V.League 2018. Riêng với bản thân Sầm Ngọc Đức, án phạt này sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến sự nghiệp của anh.

Xét về mặt chuyên môn, Sầm Ngọc Đức được đánh giá là một trong những hậu vệ cánh trái hay nhất Việt Nam ở những mùa giải gần đây. Từng là trụ cột của Hà Nội FC và từng nhiều lần xuất hiện trong thành phần ĐT U23 Việt Nam, ĐT Việt Nam tham dự các giải đấu lớn như SEA Games 27, AFF Cup 2016. Đáng tiếc, thái độ thi đấu của Sầm Ngọc Đức lại quá tệ. Cầu thủ này thường xuyên có những pha vào bóng mang tính triệt hạ đối thủ, khiến anh phải nhận những chiếc thẻ đỏ từ trọng tài, những án phạt nặng từ VFF.

Tình huống vào bóng thô bạo đối với hậu vệ Nguyễn Anh Hùng (Hải Phòng) năm 2017, hay như pha vào bóng trên mức cần thiết đối với Phan Văn Đức (SLNA) tại vòng 1/8 cúp QG vừa qua là minh chứng rõ ràng. Hết án phạt này đến án phạt khác, Sầm Ngọc Đức vẫn không chịu rút ra kinh nghiệm để sửa chữa bản thân. Từ “một trong những hậu vệ trái xuất sắc nhất”, Sầm Ngọc Đức đã trở thành “một trong những cầu thủ chơi bạo lực nhất” của bóng đá Việt Nam hiện nay.

 “Con hư tại mẹ”

Sầm Ngọc Đức sai là hết sức rõ ràng, nhưng các đội bóng chủ quản, các HLV của anh cũng không phải là trường hợp vô can. Thời còn thi đấu ở Hà Nội FC, Sầm Ngọc Đức “vẫn bình an vô sự” sau mỗi pha vào bóng nguy hiểm. Đội bóng thủ đô không có bất kỳ một án phạt nội bộ nào nhằm giáo dục, răn đe lối chơi bạo lực của cầu thủ đội nhà. Đây là điều khác biệt với HAGL của bầu Đức.

Sầm Ngọc Đức bị trọng tài rút thẻ đỏ sau pha phạm lỗi với hậu vệ Nguyễn Anh Hùng năm 2017. Ảnh: Internet
Sầm Ngọc Đức bị trọng tài rút thẻ đỏ sau pha phạm lỗi với hậu vệ Nguyễn Anh Hùng năm 2017. Ảnh: Internet
Chẳng vậy mà, trong những năm qua, Hà Nội FC chính là nơi quy tụ của những cầu thủ xấu chơi nhất V.League. Hết Hoàng Vũ Samson, Sầm Ngọc Đức, Nguyễn Văn Quyết, Phạm Thành Lương, rồi đến cả HLV trưởng Chu Đình Nghiêm. Họ chơi xấu với các cầu thủ đối phương, văng tục với các trọng tài. Hoàng Vũ Samson đánh tiền vệ Đồng Đức Thắng (Hải Phòng) năm 2014, Nguyễn Văn Quyết đánh nguội tiền vệ Nghiêm Xuân Tú (Than Quảng Ninh) năm 2017, Phạm Thành Lương và HLV Chu Đình Nghiêm lăng mạ trọng tài Ngô Duy Lân trên sân Pleiku hôm 11/5…

Bước vào mùa giải năm nay, Sầm Ngọc Đức chuyển vào khoác áo CLB TP.HCM. Tại đội bóng mới, cầu thủ sinh năm 1992 đã nhanh chóng để lại dấu ấn của mình. Tiếc rằng, đó là ấn tượng xấu. Mùa giải 2018 mới chỉ trôi qua hơn 2/3 chặng đường, anh đã phải nhận 2 án kỷ luật nặng của VFF. Pha phạm lỗi với Phan Văn Đức tại vòng 1/8 cúp QG, Sầm Ngọc Đức bị treo giò 4 trận.

Không những không đứng ra nhận lỗi thay cho học trò, HLV Miura còn thể hiện sự bao che vô lối. Phát biểu trong buổi họp báo sau khi trận đấu giữa SLNA – CLB TP.HCM (2 – 0) kết thúc, vị chiến lược gia người Nhật cho biết: “Bóng đá thì phải có tranh chấp. Tôi thấy có nhiều tình huống không cần thiết, nhưng các trọng tài vẫn thổi còi, cho dừng trận đấu. Muốn tới đẳng cấp cao hơn, các cầu thủ Việt Nam phải sẵn sàng trong các tình huống tranh chấp tay đôi”.

Hậu quả từ sự bao che, dung dưỡng của HLV Miura đã góp phần biến CLB TP.HCM trở thành một trong những đội bóng thi đấu thiếu fair play nhất mùa giải 2018. Và Sầm Ngọc Đức phải “ngồi chơi xơi nước” cho đến tận mùa giải năm sau. Cứ với cái đà này, CLB TP.HCM sẽ còn thêm những “đồ tể” giống như Sầm Ngọc Đức nữa. “Con hư tại mẹ” là vậy.

Cổ nhân từng dạy: “Ở bầu thì tròn, ở ống thì dài”. Trong những môi trường như Hà Nội FC, CLB TP.HCM, nếu không sáng suốt, bản lĩnh, các cầu thủ rất dễ đánh mất mình./.

Tin mới