Sân bay cho chim đầu tiên trên thế giới tại Trung Quốc

Một khu bảo tồn đất ngập nước ở Trung Quốc sẽ trở thành điểm dừng chân cho nhiều loài chim di cư có cùng đường bay trên thế giới.

Khu bảo tồn Chim Thiên Tân, Trung Quốc. Ảnh: McGregor Coxall.
Khu bảo tồn Chim Thiên Tân, Trung Quốc. Ảnh: McGregor Coxall.

Công ty kiến trúc cảnh quan McGregor Coxall có trụ sở tại Australia đề xuất dự án Khu bảo tồn Chim Thiên Tân, Trung Quốc, rộng 61 ha trên một bãi rác cũ, biến nó trở thành "sân bay" đầu tiên trên thế giới dành cho chim. Nếu tất cả diễn ra như kế hoạch, việc xây dựng khu bảo tồn sẽ bắt đầu vào cuối năm nay và dự kiến hoàn thành năm 2018, theo Mother Nature Network.

Tất nhiên, đây không phải sân bay thực sự mà là một vùng đất ngập nước được thiết kế đặc biệt để chứa hàng trăm, thậm chí hàng nghìn chim di cư hạ cánh và bay đi hàng ngày, dọc theo đường bay Đông Á - Australia. Đây là một trong 9 đường bay lớn của chim di cư toàn cầu, đi qua 22 quốc gia khác nhau như Trung Quốc, Nhật Bản, New Zealand, Indonesia, Thái Lan, Nga và Alaska, Mỹ.

Vùng đệm của khu bảo tồn rộng 198.000 m2 là một khu rừng có chức năng hạn chế sự xâm lấn của quá trình phát triển đô thị. Khu bảo tồn gồm ba môi trường sống khác nhau bao gồm đầm lầy với nhiều sậy, đảo ở giữa hồ và ghềnh cạn.

Hơn 50 loài chim di cư, một số có nguy cơ tuyệt chủng, có thể dừng chân tại Khu bảo tồn Chim Thiên Tân được bảo vệ nghiêm ngặt, và được cung cấp đầy đủ thức ăn trước khi tiếp tục cuộc hành trình dài.

"Dự án sân bay dành cho chim là một khu bảo tồn quan trọng trên thế giới đối với các loài chim di cư đang có nguy cơ bị tuyệt chủng. Nó cũng đóng vai trò là lá phổi xanh cho thành phố Thiên Tân", Adrian McGregor, đại diện công ty McGregor Coxall, cho biết.

Theo VNE

TIN LIÊN QUAN

Tin mới