Sân chơi nào dành cho người cao tuổi?

(Baonghean.vn)- Hiện thành phố Vinh có hơn 36 nghìn người cao tuổi, đây là đối tượng cần được xã hội quan tâm cả về đời sống vật chất lẫn tinh thần. Nhưng việc tạo ra những 'sân chơi' cho người già dường như đang bị lãng quên.

Vốn là người yêu thích các hoạt động thể dục thể thao nên năm nay dù đã ngoài 70, ông Nguyễn Tiến Bình (phường Quán Bàu, TP Vinh) vẫn duy trì chế độ luyện tập đá cầu và chạy bộ đều đặn mỗi ngày. Tuy nhiên, vì sân nhà quá chật, gia đình lại cách xa công viên nên ông đành phải tận dụng vỉa hè trên đường Nguyễn Trãi để tập luyện. Biết là bất tiện nhưng đó là lựa chọn bất đắc dĩ của ông trong hoàn cảnh “đất chật người đông” như hiện nay.

Ông Bình còn cho biết, không chỉ có mỗi cá nhân ông mà nhiều người trong khối cũng đang phải chịu chung hoàn cảnh trên. Mặc dù nhà văn hóa của khối đã đi vào hoạt động nhưng khoảng sân nhỏ không đủ đáp ứng nhu cầu của hàng trăm người trong khối. Do vậy, việc tận dụng vỉa hè, các ngõ hẻm, sân nhà…để làm địa điểm sinh hoạt, giải trí là điều gần như bắt buộc.

dhtjuy
Cụ Bình tận dụng khoảng trống hiếm hoi trên vỉa hè để tập luyện thể thao. Ảnh: Thanh Quỳnh

Tại phường Hưng Phúc, ông Nguyễn Đình Cung, Chủ tịch Hội Người cao tuổi của phường cho biết: Hiện tại phường có 1.235 hội viên hội người cao tuổi chia thành  17 câu lạc bộ. Trong đó các câu lạc bộ như Bóng chuyền hơi, Sức khỏe dưỡng sinh, Văn nghệ…thu hút hàng trăm hội viên tích cực tham gia.

Không chỉ mang tới niềm vui, các câu lạc bộ đã góp phần trang bị kiến thức cho người cao tuổi để bảo vệ sức khỏe tuổi già, sống vui, sống khỏe  và sống có ích cùng con cháu.

Tuy nhiên, vấn đề đặt ra là nơi tập luyện, sinh hoạt của các câu lạc bộ thường được tổ chức tại nhà văn hóa khối. Trong khi cả phường chỉ có 11 nhà văn hóa và đây cũng không phải là điểm dành riêng cho người già hoạt động.

Đó còn là địa điểm sinh hoạt chung của nhiều tầng lớp như thanh thiếu niên hay các câu lạc bộ của người trung tuổi. Do vậy, việc thiếu địa điểm luyện tập, sinh hoạt là thực trạng đang khiến các cụ buộc phải từ bỏ niềm đam mê của mình.

dgyrty
Việc thiếu không gian sinh hoạt khiến nhiều người già phải từ bỏ các hoạt động giải trí yêu thích của mình. Ảnh: Thanh Quỳnh

Với các khu chung cư, tập thể thì vấn đề "sân chơi" cho người già lại càng cấp thiết hơn bao giờ hết. Cụ thể tại chung cư Nguyễn Sỹ Sách (phường Hưng Dũng), những khoảng trống nhỏ đều được tận dụng làm sân chơi cho trẻ em. Số ít diện tích còn lại đều trở thành nơi dừng, đậu của xe ô tô. Do vậy, người cao tuổi sinh sống trong khu vực rất khó để tìm cho mình tham gia các hoạt động thể chất và tinh thần. 

Nếu có, cũng chỉ là hoạt động đi bộ xung quanh khu chung cư hoặc các cung đường nhỏ ven khu vực nhà dân liền kề. Tuy nhiên, nhiều người cũng không thể duy trì bộ môn hữu ích này bởi những nguy hiểm phải đối mặt khi vào giờ tan tầm lượng xe cộ lưu thông tại đây là rất lớn. Nhiều khúc cua có tầm nhìn hẹp, bị che khuất trước nhiều vật cản. 

xgbgfty
Công viên Nguyễn Tất Thành là một trong những địa điểm hiếm hoi để người cao tuổi có không gian thư giãn. Ảnh: Thanh Quỳnh

Chia sẻ về vấn đề trên, ông Hồ Văn Hợi, Chủ tịch Hội Người cao tuổi thành phố Vinh cho biết: "Hiện tại toàn thành phố có hơn 36 nghìn hội viên người cao tuổi sinh hoạt trong tại hơn 120 chi hội. Các hội viên trong thời gian qua đều tích cực tham gia vào các hoạt động sự kiện văn hóa ở địa phương như kỷ niệm các ngày lễ, tết trong năm, các hội thi văn nghệ, thể thao của người cao tuổi hay các lễ hội truyền thống của phường, xã.

Ngoài niềm vui bên con cháu thì giao lưu, tham gia các câu lạc bộ, các hoạt động rèn luyện thể chất... là những nhu cầu thiết yếu của người lớn tuổi. Tuy nhiên "sân chơi" dành cho các cụ đang trở thành vấn đề rất khó khăn khi quỹ đất hạn chế, dân số quá đông, việc tìm kiếm một nơi sinh hoạt, giải trí cho người cao tuổi đang là bài toán chưa tìm được lời giải".

Có thể thấy, bất kỳ lứa tuổi nào cũng cần có những hoạt động giải trí phù hợp, nhất là người cao tuổi. Tuy nhiên trên thực tế, sân chơi dành cho những người cao tuổi vẫn chưa được đáp ứng đúng với nhu cầu thực tiễn. Việc người già có không gian thư giãn và sinh hoạt  trong hoàn cảnh "tấc đất tấc vàng" như hiện nay là điều khó lòng thực hiện được./.

Thanh Quỳnh

TIN LIÊN QUAN

Tin mới