Săn sản vật vùng biển bãi ngang

(Baonghean.vn) - Làng chài Diễn Thịnh, huyện Diễn Châu chạy dài theo mép sóng, là vùng biển bãi ngang, đón thủy triều. Cuộc sống của những người dân nơi đây, bao đời nay gắn liền với con nước (tuần trăng), với những đợt đánh bắt tôm, cá và "săn" tìm sản vật dưới làn cát mịn. 

1
Biến Diễn Thịnh thức giấc đón bình minh
đẩy ruốc gần bờ bằng vó trủ
Rạng đông cũng là lúc ngư dân bắt đầu một ngày làm việc ... Biển bãi ngang Diễn Thịnh dồi dào con khuyết - loài hải sản được khai thác bằng vó trủ gần bờ; là nguyên liệu làm ra thứ mắm tôm thơm ngon nổi tiếng.
Cào don buổi sáng
Nghề cào nghêu, cào don, đãi dắt, bắt con vót... diễn ra bốn mùa vì đây là những loài sản vật vỏ có mật độ dày đặc khu trú dưới lớp cát ven chân sóng; chúng sinh sản rất nhanh nên đã mang lại nguồn thu nhập  khá cho người dân làng chài.
Cua, ghẹ được đánh bắt bằnglưới “vướng”
Thu hoạch cua, ghẹ  sau một chuyến ra khơi.
2
Trời sáng, cũng là thời điểm kết thúc ngày làm việc của ngư dân vùng bãi ngang. 
hàng nghêu trong chợ làng chài
Hải sản khai thức từ biển được bà con ngư dân bán ở các chợ 
Mực tươi rói, nhấp nháy – “chiến lợi phẩm” của một chuyến đi biển đêm
Quần thể hải sản nghề lộng Diễn Thịnh chủ yếu nằm sâu trong Vịnh (vùng nước mát) lại được đánh bắt gần bờ, thời gian đi biển ngắn, không cần bảo quản bằng đá lạnh nên con cá, con tôm...thường là “tươi rói”; là nguồn đặc sản xuất khẩu và cung cấp cho các nhà hàng ở các khu du lịch biển. (Ảnh tư liệu)
chợ
Người dân làng chài bãi ngang ngày càng nâng cao ý thức, chú trọng đầu tư phương tiện ra biển, mua sắm ngư cụ để vừa  khai thác, vừa bảo vệ nguồn lợi hải sản. Nghề đi lưới truyền thống của làng chài Diễn Thịnh được phục hồi đã giải quyết được một phần khá lớn việc làm  và  mang lại nguồn thu nhập khá ổn định cho người dân địa phương.

Trần Cảnh Yên 

TIN LIÊN QUAN

Tin mới