Sẵn sàng ứng phó thông minh với biến đổi khí hậu

(Baonghean.vn) - Đây là thông điệp được đưa ra tại cuộc Tọa đàm hưởng ứng Ngày Khí tượng thế giới năm 2018 do Sở Tài nguyên – Môi trường tổ chức sáng 23/3.
Quang cảnh cuộc tọa đàm
Quang cảnh cuộc tọa đàm. Ảnh: Minh Chi

Theo đó, để ứng phó thông minh với khí hậu mà theo dự báo sẽ có những biến đổi cực đoan thì trước hết cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền để nâng cao nhận thức, cảnh báo thiên tai, từ đó các cấp, các ngành, các tổ chức, cơ quan, đơn vị, cá nhân chủ động tham gia vào các hoạt động giảm nhẹ và thích nghi.

Cụ thể, tích cực trồng cây phân tán ở những khu vực đất trống ở từng địa phương, trong từng cơ quan, gia đình; triển khai các biện pháp tái sử dụng, tái chế rác thải, nước thải; điều chỉnh thời vụ, chọn những giống cây, con hoặc chuyển đổi nghề mới cho nông dân.

Về biện pháp công trình, điều cần tâp trung là gia cố, thay đổi kiến trúc nhà cửa; công trình thủy lợi; đê biển, đê sông…

Hạn hán ở Quỳnh Lưu năm 2015. Ảnh tư liệu
Hạn hán ở Quỳnh Lưu năm 2015. Ảnh tư liệu
Tại cuộc tọa đàm, nhiều ý kiến tham luận đã chỉ ra những biến đổi cực đoan của thời tiết những năm gần đây trên phạm vi toàn cầu và cả nước, tác động xấu đến nền kinh tế cũng như sản xuất và đời sống của nhân dân.

Một số ý kiến cũng nhấn mạnh khả năng chống chọi của xã hội đối với các sự kiện thời tiết và khí hậu cực đoan cũng cần phải được xây dựng dựa trên những tiến bộ trong khoa học và công nghệ dự báo.

Gắn với đó là tích cực kêu gọi sự tham gia của người dân và cộng đồng trong việc chủ động phòng chống thiên tai, đẩy mạnh giáo dục cộng đồng và nâng cao nhận thức về rủi ro, phổ biến một cách có hiệu quả các thông điệp, cảnh báo và luôn đảm bảo trạng thái chuẩn bị sẵn sàng.

Một số ý kiến cũng cho rằng, các cơ quan chức năng cần tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm trong lĩnh vực khí tượng thủy văn theo Luật Khí tượng thủy văn và Nghị định của Chính phủ…

Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường  Võ Văn Ngọc
Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Võ Văn Ngọc phát biểu tại cuộc tọa đàm. Ảnh: Minh Chi

Phát biểu tại cuộc tọa đàm, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường Võ Văn Ngọc, nhấn mạnh: Việc nâng cao nhận thức cho cộng đồng về sẵn sàng với thay đổi của thời tiết, ứng phó thông minh với khí hậu có ý nghĩa rất quan trọng, giúp người dân chủ động hơn trong việc nắm bắt thông tin về thay đổi thời tiết và có các giải pháp cụ thể trong phòng chống, ứng phó với thiên tai và biến đổi khí hậu; góp phần bảo vệ tính mạng, tài sản, nâng cao hiệu quả trong sản xuất…

Vì vậy, trong thời gian tới, Sở Tài nguyên - Môi trường tiếp tục hướng dẫn các cấp, các ngành, địa phương tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức và đề ra các giải pháp giảm thiểu và thích ứng có hiệu quả với biến đổi khí hậu.

Tháng 10/1947, Hội nghị Khí tượng Quốc tế lần thứ 12 họp tại Washington, Mỹ đã quyết định đổi tên Tổ chức Khí tượng Quốc tế thành Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) và đến ngày 23/3/1950, bản Công ước thành lập Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) có hiệu lực; qua đó góp phần thúc đẩy hợp tác quốc tế trong lĩnh vực khí tượng để giảm thiểu rủi ro do thiên tai.

Kể từ năm 1961 đến nay, Tổ chức Khí tượng thế giới chọn ngày 23/3 hàng năm để kỷ niệm ngày Khí tượng thế giới. Đây không những là ngày có hiệu lực của bản Công ước thành lập Tổ chức Khí tượng thế giới vào năm 1950 mà còn là dịp để tôn vinh những đóng góp của các Cơ quan Khí tượng Thủy văn Quốc gia đối với công tác bảo vệ tính mạng và tài sản của con người.

Truyền thống hàng năm, “Ngày Khí tượng thế giới” tập trung vào một chủ đề trọng tâm được lựa chọn và tập trung tuyên truyền trên toàn thế giới. Chủ đề năm 2018 này là: "Sẵn sàng với thay đổi thời tiết, ứng phó thông minh với khí hậu”.

Tin mới