Sân Vinh: Thượng đế buồn, thượng đế bỏ đi!

(Baonghean.vn) - Sân Vinh mùa này như lời bài hát “Thượng đế buồn” của nhạc sĩ Trần Tiến: “Thượng đế buồn, thượng đế bỏ đi”. Lượt đi V-League 2017, dù mở cửa miễn phí cho học sinh, sinh viên nhưng cũng chỉ có 37 ngàn khán giả đến sân.

Không mấy ai bất ngờ khi BTC V-League 2017 công bố lượng khán giả trung bình đến sân Vinh chỉ đạt con số 5.286 người/trận, thấp hơn nhiều con số trung bình 5.900 người/trận của giải.

Đó đơn thuần là con số báo cáo, nếu tính toán chi li con số còn thấp hơn, thậm chí có trận chỉ có độ hơn 1 ngàn khán giả đến sân. Không chỉ khán giả, cánh phóng viên báo chí thể thao cũng đến Vinh ít dần, bởi nơi đây ngày càng hiếm trận cầu đinh.

Thực tế, không phải mùa bóng năm nay mà trước đó, khán giả xứ Nghệ đã có biểu hiện “chán” với đội bóng con cưng một thời bởi khá nhiều nguyên nhân.

Nào là khâu phân phối vé bị thả nổi những trận cầu đinh, fan trung thành không mua được vé vào sân, phần đội bóng đá sân nhà thắng ít, toàn hòa và thua, phần đội bóng không có ngôi sao thu hút người xem. Dưới sân, cầu thủ SLNA thi đấu khởi sắc thì khán đài trống vắng là điều đương nhiên.

Từ “chảo lửa” đến “đốm lửa” cách nhau có gang tấc. Ảnh: D.N
Từ “chảo lửa” đến “đốm lửa” cách nhau có gang tấc. Ảnh: D.N

Sân cỏ buồn

Đã qua rồi cái thời SLNA luôn được ca ngợi “Quê Choa cầu thủ ứ thừa/Măng thời đua mọc, tre chưa chịu già” với những cái tên Văn Quyến, Công Vinh, Quốc Vượng, Hoàng Thịnh… Bên cạnh đó, những ngoại binh như Hector, Kevin, Fagan…cũng làm cho sân Vinh sôi động hơn. Bóng đá là một môn giải trí, cũng như sân khấu ca nhạc cần nghệ sĩ có tên tuổi thì sân bóng cũng cần ngôi sao, điều mà SLNA đang rất thiếu.

Ngoại trừ “cánh én” Phi Sơn, thỉnh thoảng có những pha xử lý đẹp mắt còn lại rất hiếm khi khán giả xứ Nghệ được tận mắt chứng kiến những pha bóng hay, đường bóng đẹp. Tuấn Tài, một tài năng trẻ được đông đảo khán giả chờ đợi thì vẫn mài đũng quần trên ghế dự bị.

Trong 7 trận đấu đầu mùa, chủ nhà chỉ có 2 trận thắng (SHB.Đà Nẵng, HAGL) còn có đến 5 trận hòa và thua khiến cho khán giả chẳng còn mặn mà đến sân. Không có thần tượng, ngôi sao mà mình yêu thích, dự báo kết quả các trận đấu chỉ từ hòa đến thua, ngoại binh thì lóng ngóng…khiến cho trận đấu đông nhất cũng chỉ 8 ngàn khán giả.

Nên nhớ, trong quá khứ sân Vinh với sức chứa 20.000 người thường xuyên bị quá tải thì mới biết đã có một lượng khá lớn “thượng đế buồn, thượng đế bỏ đi”.

Mới đây thôi, Giám đốc điều hành Hồ Văn Chiêm còn ước ao “giá như sân Vinh có sức chứa 10 vạn khán giả” thì chính giờ đây, ông phải ngồi cặm cụi ký hàng đống giấy mời gửi các trường học mời khán giả đến sân cho bớt đi trống vắng. Một cầu thủ SLNA (đề nghị không nêu tên) tâm sự: “Bọn em đang phải đá trong bầu không khí khán đài nguội lạnh như thế, khó mà hay được anh ạ!”.

Tuấn Tài, niềm hy vọng của bóng đá xứ Nghệ. Ảnh: D.N Tương quan
Tuấn Tài - niềm hy vọng của bóng đá xứ Nghệ. Ảnh: D.N Tương quan

Trước hết phải nói tình trạng số lượng khán giả đến sân ngày càng giảm là “căn bệnh” chung của bóng đá Việt Nam. Ở V.League 2016, chỉ có hơn 1,1 triệu khán giả đến sân xem 182 trận đấu, trung bình 6.307 người/trận, thấp hơn 2 năm trước đó cỡ 1.400 người/trận.

SLNA đã “tụt hạng” từ top 3 sân có số lượng khán giả trung bình đến sân đông giờ xuống thứ 7/14 và còn dự báo sẽ bị B.Bình Dương và S.Khánh Hòa vượt khi V-League 2017 quay trở lại.

Không ít cầu thủ SLNA sẽ thầm ghen tỵ với các đồng nghiệp SHB.Đà Nẵng, Hải Phòng và FLC. Thanh Hóa khi thường xuyên được thi đấu trên sân có khoảng 10.000 khán giả. Nhưng có lẽ, họ cũng thấy mình “đỡ tủi” hơn khi Quang Tình và các đồng đội XSKT. Cần Thơ phải thi đấu chỉ có độ hơn 1.000 khán giả. Các cầu thủ Long An, đứng cuối BXH cũng đang phải đá trong bầu không khí nguội lạnh của sân Tân An.

Lượt về V-League 2017, chỉ gói gọn trong cuộc đua vô địch bởi suất xuống hạng gần như đã ngã ngũ. Theo nhận định càng về sau, giải càng phát sinh nhiều trận đấu vô nghĩa, khán giả lại càng không muốn đến sân.

Nhiều chuyên gia tổ chức trận đấu khẳng định số lượng khán giả đến sân mùa này khó lòng vượt qua con số 4.500 người/trận, sân Vinh được dự báo tiếp tục vắng khách. Làm thế nào để “cắt lỗ”, câu hỏi được dành cho Tổng Giám đốc Nguyễn Hồng Thanh, BHL và cầu thủ SLNA?

                                                                                               N@T

TIN LIÊN QUAN

Tin mới