Sản xuất gạch không nung theo công nghệ mới

(Baonghean.vn) - Với lợi thế về nguyên liệu đầu vào, Nghệ An được lựa chọn triển khai Dự án “Ứng dụng tiến bộ KHCN trong sản xuất gạch xi măng - cốt liệu từ các nguyên liệu sẵn có ở Nghệ An”. Trong đó, Công ty CP Xây lắp Giang Sơn có địa chỉ tại xã Quỳnh Giang (Quỳnh Lưu) là đơn vị chủ trì thực hiện dự án này.
TIỀM NĂNG SẴN CÓ

Nghệ An là tỉnh có lợi thế lớn về các nguyên liệu đầu vào; trong đó có 171 điểm mỏ đá xây dựng, 126 điểm mỏ cát, sỏi, phân bố chủ yếu dọc theo các con sông lớn, với tổng tài nguyên thăm dò ước 108,256 triệu m³. Theo định hướng của tỉnh sẽ tập trung ưu tiên phát triển vật liệu xây dựng và gạch không nung nhằm bảo vệ môi trường, tận thu được nguồn nguyên liệu từ hoạt động khai thác, chế biến khoáng sản, sản xuất công nghiệp ở địa phương để phát triển ngành, nghề bền vững và phát huy tiềm năng, lợi thế của địa phương. 

Gạch không nung có ưu điểm như bề mặt phẳng, kích thước đồng đều, tiết kiệm vữa, cách âm và chịu lực tốt, ngâm trong nước độ chắc bền vẫn tốt, ít hai vỡ...
Gạch không nung có ưu điểm như bề mặt phẳng, kích thước đồng đều, tiết kiệm vữa, cách âm và chịu lực tốt, ngâm trong nước độ chắc bền vẫn tốt, ít hư vỡ... Ảnh: PV

Dự án “Ứng dụng tiến bộ KHCN trong sản xuất gạch xi măng - cốt liệu từ các nguyên liệu sẵn có ở Nghệ An” do Công ty cổ phần Xây lắp Giang Sơn chủ trì thực hiện nằm trong Chương trình “Hỗ trợ ứng dụng, chuyển giao tiến bộ khoa học và công nghệ thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội nông thôn, miền núi, vùng dân tộc thiểu số, giai đoạn 2016 - 2025” của Bộ KH&CN. Dự án được triển khai với sự hỗ trợ ứng dụng công nghệ của Công ty TNHH thiết bị Gia Hưng.

Theo đánh giá của UBND tỉnh Nghệ An, Công ty cổ phần Xây lắp Giang Sơn là một trong những đơn vị có kinh nghiệm trong việc sản xuất gạch không nung. Đồng thời, có khả năng huy động vốn ngoài ngân sách Nhà nước để thực hiện dự án. Mục tiêu của dự án nhằm ứng dụng thành công công nghệ mới trong sản xuất gạch không nung, giảm thiểu ô nhiễm môi trường và tiết kiệm nhiên liệu bằng các nguyên liệu sẵn có như: cát, đá mạt, xi măng, tro bay...; xây dựng được mô hình sản xuất hàng hóa phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Nghệ An. 

So với gạch nung truyền thống, loại gạch này chi phí đầu tư, sản xuất và giá thành thấp.
So với gạch nung truyền thống, loại gạch này chi phí đầu tư, sản xuất và giá thành thấp. Ảnh: PV

Đồng thời, tiếp nhận và làm chủ được các quy trình công nghệ, phối trộn vật liệu phù hợp với vật liệu tại địa phương; sản xuất tự động, vận hành dây chuyền thiết bị; sản xuất, bảo dưỡng, đóng gói thành sản phẩm sau ép đạt tiêu chuẩn; bảo dưỡng dây chuyền thiết bị, công nghệ xây dựng bằng gạch không nung xi măng cốt liệu.

ƯU ĐIỂM VƯỢT TRỘI 

Sau 4 năm triển khai (2019-2022), dự án đã hoàn thành vượt mức các mục tiêu đề ra, góp phần tạo ra nguồn nguyên liệu thân thiện với môi trường, phục vụ nhu cầu xây dựng cao trong tỉnh. Được hỗ trợ, hướng dẫn về chuyên môn của các đơn vị quản lý thuộc Bộ KH&CN, Sở KH&CN Nghệ An, Công ty cổ phần Xây lắp Giang Sơn đã tổ chức triển khai thực hiện dự án theo đúng quy định, tiến độ; Phối hợp với đơn vị chuyển giao công nghệ là Công ty TNHH Thiết bị Gia Hưng (Hà Nội) tổ chức thực hiện và hoàn thành tốt các nội dung đề ra, tiếp nhận 5 quy trình công nghệ đảm bảo tính mới, phù hợp và dễ áp dụng tại huyện Quỳnh Lưu. Mô hình sản xuất gạch không nung xi măng cốt liệu từ nguyên liệu sẵn có tại tỉnh Nghệ An sau khi lắp đặt, hiệu chỉnh đã được vận hành sản xuất tốt, sản phẩm gạch có chất lượng đạt tiêu chuẩn, viên gạch đảm bảo về kích thước, thẩm mỹ. 

Khách hàng đánh giá cao về chất lượng và mẫu mã của gạch không nung sử dụng công nghệ mới sản xuất.
Khách hàng đánh giá cao về chất lượng và mẫu mã của gạch không nung sử dụng công nghệ mới sản xuất. Ảnh: PV

“Sau thời gian triển khai thực hiện dự án, công ty đã hoàn thiện và đưa vào áp dụng ổn định trong sản xuất những bài phối liệu phù hợp, có hiệu quả với điều kiện nguồn nguyên liệu tại chỗ và sẵn có, đảm bảo giá thành sản xuất hợp lý; Đầu tư lắp đặt hoàn chỉnh hệ thống dây chuyền thiết bị công nghệ và đưa vào hoạt động ổn định; Đào tạo, chuyển giao các quy trình công nghệ sản xuất cho cán bộ và công nhân làm chủ các quy trình, vận hành thiết bị tốt; Đặc biệt, sản xuất thử lô số 0: 2.000.000 viên gạch, lấy mẫu đem thí nghiệm đạt tiêu chuẩn TCVN 6477:2016 và xây dựng thành công mô hình sản xuất gạch không nung công suất 22 triệu viên/năm, sản phẩm tạo ra đạt tiêu chuẩn TCVN 6477:2016”.

Ông Nguyễn Hữu Quỳnh - Giám đốc Công ty cổ phần Xây lắp Giang Sơn

Với công nghệ sản xuất gạch không nung dựa trên nguyên lý ép thủy lực dạng tĩnh hai hướng phương ngang không rung để tạo hình viên gạch, thời gian quan, Công ty cổ phần Xây lắp Giang Sơn trong quá trình sản xuất gạch đã không gây ô nhiễm khói bụi vào không khí. Đồng thời, loại gạch này còn có những ưu điểm như: bề mặt phẳng, kích thước đồng đều, tiết kiệm vữa, cách âm và chịu lực tốt, ngâm trong nước độ chắc bền vẫn tốt, ít vỡ, do đó, đảm bảo chất lượng xây dựng công trình bền, đẹp, an toàn, giảm chi phí đầu tư.

Bên cạnh đó, công nghệ sản xuất gạch không nung từ cát, đá mạt với thành phần nguyên liệu chủ yếu là xi măng và cốt liệu sẵn có, các sản phẩm này có hình thức, chất lượng ưu điểm nổi trội, chi phí đầu tư, sản xuất và giá thành thấp. Sản phẩm gạch không nung có hình dáng, kích thước tương tự gạch nung truyền thống, do đó, không làm thay đổi tập quán sử dụng của đại đa số người dân. 

Ông Nguyễn Hữu Quỳnh - Giám đốc Công ty Cổ phần xây lắp Giang Sơn, đơn vị chủ trì thực hiện dự án; Công ty CP Xây lắp Giang Sơn có địa chỉ tại xã Quỳnh Giang (Quỳnh Lưu).
Ông Nguyễn Hữu Quỳnh - Giám đốc Công ty cổ phần Xây lắp Giang Sơn, đơn vị chủ trì thực hiện dự án; Công ty CP Xây lắp Giang Sơn có địa chỉ tại xã Quỳnh Giang (Quỳnh Lưu). 

Theo đánh giá, tỉnh Nghệ An có lợi thế lớn về nguyên liệu đầu vào phù hợp với công nghệ sản xuất của dự án, lĩnh vực phát triển vật liệu xây dựng được tỉnh coi là một trong các lĩnh vực có lợi thế cạnh tranh, ưu tiên phát triển.

Việc lựa chọn dự án và công nghệ của dự án góp phần nâng cao trình độ, năng lực công nghệ, nâng cao năng suất, chất lượng, sự cạnh tranh vật liệu xây dựng nói chung, gạch không nung nói riêng của cơ sở sản xuất trên địa bàn, tạo ra sản phẩm gạch xây dựng mới, thúc đẩy sản xuất công nghiệp của tỉnh phát triển.

Tin mới