Sáng kiến dạy học trực tuyến không bị nghẽn mạng của giáo viên Phủ Diễn

(Baonghean.vn) - Thiếu phương tiện, nghẽn mạng là những khó khăn thường gặp khi triển khai dạy học trực tuyến ở các nhà trường. Nhưng, với học sinh Diễn Châu thông qua “Phiếu bài tập Online” thì những khó khăn này đã được tháo gỡ.

"Phiếu bài tập Online" trên thực tế chính là những bài tập được giáo viên soạn và chia sẻ lên các trang facebook và website của các nhà trường. Tuy nhiên, nếu như ở các đề cương ôn tập thông thường, học sinh thường phải tải về rồi làm lại trên giấy thì ở đây học sinh có thể làm trực tiếp vào bài tập. Để học sinh hứng thú với quá trình ôn tập, các câu hỏi sẽ được cho từ 3 - 4 đáp án và học sinh sẽ tự đưa ra lựa chọn của mình, tương tự như làm bài tập trắc nghiệm.

Thầy giáo Trần Văn Chung cùng đồng nghiệp đang kiểm tra lại việc thực hiện Phiếu bài tập Online ở nhà trường. Ảnh: Mỹ Hà
Thầy giáo Trần Thành Chung cùng đồng nghiệp đang kiểm tra lại việc thực hiện Phiếu bài tập Online ở nhà trường. Ảnh: Mỹ Hà

Điều thú vị hơn nữa là ở hình thức này, dù giáo viên và học sinh không tương tác trực tiếp trên mạng nhưng thông qua phần mềm được thiết kế sẵn, hệ thống sẽ tự chấm bài làm của học sinh và chỉ hơn 1 phút, sau khi hoàn thành học sinh sẽ biết kết quả. Nhìn vào điểm số, giáo viên và nhà trường cũng sẽ quản lý được chất lượng của từng học sinh, từng lớp học. Trong trường hợp chưa có kết quả như mong muốn, học sinh có thể đăng nhập và làm lại bài tập nhiều lần và đó cũng là cơ hội để các em rèn luyện kỹ năng và củng cố kiến thức.

Tác giả của “Phiếu bài tập Online” là thầy giáo Trần Thành Chung – Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Diễn Liên. Đây cũng là phần mềm được phát triển từ công trình Sáng kiến kinh nghiệm với đề tài “Ứng dụng CNTT trong quản lý chuyên môn ở trường tiểu học” do thầy và thầy giáo Phạm Nam Trung thực hiện vào năm 2019 và vừa được UBND tỉnh công nhận sáng kiến kinh nghiệm cấp tỉnh.

Tuy nhiên, nếu như ở đề tài cũ, phần mềm sử dụng trong quản lý thì nay được thay đổi để phục vụ việc dạy học trực tuyến cho học trò. Trong quá trình điều chỉnh, để phù hợp với học sinh, các bài tập được thiết kế  sinh động, bắt mắt, dưới hình thức vừa học, vừa chơi. Nội dung bài giảng cũng thiết kế phù hợp với mọi đối tượng học trò theo 4 mức độ và giáo viên sẽ tổ chức các bài học thành hệ thống để học sinh củng cố được toàn bộ kiến thức.

Phiếu bài tập và hướng dẫn của giáo viên dành cho học sinh lớp 1. Ảnh: Mỹ Hà
Phiếu bài tập và hướng dẫn của giáo viên dành cho học sinh lớp 1. Ảnh: Mỹ Hà
Một ưu điểm khác của phần mềm này là học sinh có thể cùng học với phụ huynh và việc đăng nhập, sử dụng không phức tạp. Chia sẻ về quá trình dạy học cho học sinh, cô giáo Cao Thị Thanh Hương – giáo viên Trường Tiểu học Diễn Liên cho biết: Thiết kế những bài tập này mất khá nhiều thời gian. Nhưng bù lại chúng tôi nhận được rất nhiều, đó là sự hào hứng của học sinh, sự ủng hộ của phụ huynh. Bên cạnh đó, giáo viên thông qua kết quả bài tập có thể đánh giá được năng lực từng học sinh.

Trước đó, việc thiết kế và đưa phần mềm vào ứng dụng xuất phát từ thực tế của Trường Tiểu học Diễn Liên sau hơn 2 tháng nhà trường tổ chức dạy học trực tuyến cho học sinh trong thời gian các em nghỉ học để phòng tránh Covid - 19. Nói thêm về điều này, thầy giáo Trần Thành Chung cho biết: Từ khi các trường nghỉ học chúng tôi đã tổ chức ra bài tập cho học sinh qua hệ thống tin nhắn của các mạng hoặc trực tiếp đến từng nhà giao bài cho học sinh. Tuy nhiên, ở cả hai hình thức này việc kiểm tra, đánh giá học sinh đều có nhiều bất cập.

Các bài học trực tuyến với thao tác đơn giản được nhiều học sinh yêu thích và hào hứng làm bài. Ảnh: Mỹ Hà
Các bài học trực tuyến với thao tác đơn giản được nhiều học sinh yêu thích và hào hứng. Ảnh: Mỹ Hà

Nhưng với hình thức ra bài tập mới thì rất hiệu quả vì việc sử dụng phần mềm dễ dàng, có thể sử dụng trên tất cả các thiết bị và áp dụng ở nhiều thời gian khác nhau. Ngoài ra, khi sử dụng hình thức này, giáo viên hoàn toàn làm chủ công nghệ, không sợ nghẽn mạng, không bị quảng cáo chèn vào các bài học; nhất là có thể chủ động ra bài ôn ở nhà theo năng lực học sinh và không phụ thuộc vào những bài có sẵn trên mạng.

Với những thao tác dễ dàng, nội dung bài tập thú vị, sinh động và thiết thực nên sau khi triển khai, tất cả phụ huynh và học sinh ở Trường Tiểu học Diễn Liên đã truy cập vào phần mềm và tham gia một cách hào hứng. Phần mềm cũng được thiết kế mở nên học sinh ở các trường khác cũng dễ dàng tham gia và nhận được những kết quả tích cực. Chị Nguyễn Thị Hương (Thành phố Vinh) có con đang học lớp 2 cho biết: "Tôi được bạn giới thiệu và cũng đã thử cho con vào làm và thấy các bài tập được soạn khá hay, dễ hiểu, dễ thao tác. Các cháu làm bài tập cũng rất vui vì tự chấm được bài tập của mình".

Phần mềm này hiện đã được nhân rộng trên toàn địa bàn huyện Diễn Châu và có thể phát triển ở nhiều địa phương khác trong bối cảnh việc học trực tuyến hiện nay đang có nhiều bất cập. Ảnh: Mỹ Hà
Phần mềm này hiện đã được nhân rộng trên toàn địa bàn huyện Diễn Châu và có thể phát triển ở nhiều địa phương khác và khắc phục được nhiều bất cập trong quá trình dạy học trực tuyến. Ảnh: Mỹ Hà

Trên toàn huyện Diễn Châu, sau thành công của Trường Tiểu học Diễn Liên, phần mềm cũng đã được nhận rộng và triển khai cho 41/41 trường trong toàn huyện. Một tin vui khác đó là hiện nay, nhiều Phòng Giáo dục và đào tạo khác trong tỉnh cũng đã tìm hiểu và đang khuyến khích các trường thực hiện theo chương trình này.

Ông Mai Ngọc Long - Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Diễn Châu cho biết: Dạy học trực tuyến là một việc làm cần thiết trong bối cảnh hiện nay khi các trường đang phải nghỉ học dài ngày. Riêng với sáng kiến “Phiếu bài tập Online” chúng tôi thấy đã giải quyết được nhiều vướng mắc trong quá trình tổ chức dạy học trực tuyến và phù hợp với điều kiện thực tế của nhiều phụ huynh và nhiều nhà trường. Đây cũng là sự cố gắng rất lớn của các thầy giáo, cô giáo với mong muốn đem chữ, đem kiến thức đến cho tất cả học trò.

Tin mới