Sáng kiến ngôi nhà thông minh ở Nghệ An

(Baonghean.vn) - Giám sát an ninh, báo động rò khí gas... khi vắng nhà đang là vấn đề phức tạp khiến nhiều gia đình lo lắng. Vì thế, thầy giáo Trịnh Long (SN 1989) hiện là giảng viên Khoa điện Công nghiệp, Trường CĐ nghề Kỹ thuật công nghiệp Việt Nam – Hàn quốc đã có ý tưởng sáng tạo xây dựng “ngôi nhà thông minh”.

Là một người đam mê công nghệ, thầy giáo Trịnh Long luôn ấp ủ ý tưởng xây dựng một ngôi nhà thông minh, phục vụ tối đa nhu cầu cuộc sống. Chia sẻ về ý tưởng xây dựng đề tài "Ngôi nhà thông minh", anh Long cho biết: Thực tế hiện nay, nhiều ngôi nhà thông minh đã được xây dựng, với nhiều ý tưởng công nghệ rất hiện đại và thiết thực. Nhưng hầu hết, hệ thống nhà thông minh hiện tại ở Việt Nam chúng ta chỉ mới áp dụng cho các tòa nhà biệt thự và các gia đình có điều kiện kinh tế. Tôi muốn thiết kế bộ điều khiển thông minh đáp ứng yêu cầu của người dùng với giá thành bình dân, có thể lắp ra cho các căn hộ chung cư; thay thế các hệ thống điện phổ thông cũ mà không cần thay thế kết cấu đường dây.

Thầy giáo Trịnh Long với bài giảng mô hình nhà thông minh
Thầy giáo Trịnh Long với bài giảng mô hình nhà thông minh

Ngôi nhà thông minh được thiết kế với nhiều thiết bị hiện đại: Báo động khi có rò rỉ gas, đóng tắt hệ thống điện tự động, giám sát nhiệt độ, hệ thống tưới nước cho cây cảnh, cảnh báo sân vườn, hệ thống bảo vệ nhà.

Chẳng hạn, với thiết bị báo động khi có rò rỉ gas, hệ thống sẽ có một đầu cảm biến xác định rà gas trong nhà bếp, khi có gas rò ra ngoài, cảm biến xác định được sẽ báo cho chủ gia đình qua điện thoại và chuông báo động sẽ báo ở bộ điều khiển trung tâm.

Hay đối với hệ thống bảo vệ nhà, khi cài đặt chế độ, hệ thống tự động báo cho chủ nhà qua điện thoại, để chủ nhà có thể báo công an; có thể kết hợp camera quan sát từ xa xem thực trạng của ngôi nhà. Cho dù kẻ trộm cắt điện, hệ thống có nguồn dự phòng, vì thế, mất điện cũng có thông báo cho chủ nhà.

Tổng thể mô hình nhà thông minh
Tổng thể mô hình nhà thông minh

Trong đề tài nghiên cứu của mình, thầy giáo Long cũng sáng tạo hệ thống camera, để quay lại tất cả các hoạt động trong gia đình, giám sát an ninh khi có sự cố cần thiết và đặc biệt là theo dõi, giám sát từ xa qua mạng internet.

Anh Long cho biết, hệ thống có thể kết nối hệ thống pin năng lượng mặt trời để tiết kiệm điện cho gia đình, bộ điều khiển có thể áp dụng cải tạo hệ thống điện truyền thống sang hệ thống thông minh mà không ảnh hưởng đến kết cấu của tường nhà…

Đề tài ngôi nhà thông minh đã được giải 3 ý tưởng sáng tạo KHCN thanh niên tỉnh Nghệ An năm 2015.

Cùng với đề tài này, hiện nay, với sự đầu tư của Sở KHCN, anh Trịnh Long đang đầu tư dự án thí điểm hệ thống tưới nước thông minh

Giảng viên Trịnh Long đang ấp ủ nghiên cứu nhiều dự án sáng tạo công nghệ có thể ứng dụng trong thực tiễn
Giảng viên Trịnh Long đang ấp ủ nghiên cứu nhiều dự án sáng tạo công nghệ có thể ứng dụng trong thực tiễn

Anh Long chia sẻ: Những năm gần đây người dân đã sử dụng hệ thống tưới nước thủ công như sử dụng gánh nước, gàu nước, sử dụng máy bơm diezen, máy bơm điện… nhưng chưa mang lại hiệu quả cho việc tưới tiêu. Mặt khác, chi phí xăng dầu, điện, nhân công vẫn còn rất cao dẫn đến lợi nhuận thu được của người dân bị giảm xuống đáng kể.

Khắc phục những hạn chế đó, hệ thống tưới thông minh sẽ áp dụng công nghệ điều khiển tự xa, thuận lợi cho người dùng. Chế độ điều khiển theo độ ẩm, nhiệt độ, thời gian phong phú, có thể áp dụng cho nhiều trang trại và loại cây trồng khác nhau. Sử dụng tín hiệu Analog của cảm biến áp suất nước, đưa tín hiệu hồi về điều khiển PID (Proportional Integral Derivative) mang lại sự ổn định áp suất phun cao. Sử dụng phần mềm điện thoại android để thao tác điều khiển giám sát.

Sơ  đồ minh họa hệ thống phun sương tự động
Sơ đồ minh họa hệ thống phun sương tự động

Nếu thành công, dự án sẽ góp phần nâng cao hiệu suất phát triển của cây trồng, giảm chi phí hao tổn về nước, giảm chi phí nhân công, tiện lợi cho người đi công tác xa và đặc biệt áp dụng trên quy mô lớn, luân phiên sử dụng.

Ngoài chăm sóc cây trồng, phương pháp điều khiển có thể áp dụng hiệu qua cho hệ thống tắm mát cho bò sữa, hệ thống điều khiển thức ăn và nước uống cho trang trại gia súc gia cầm…

"Cả hai đề tài khoa học: Ngôi nhà thông minh và Hệ thống tưới nước thông minh đều được giải cao của tỉnh, có khả năng ứng dụng cao trong thực tiễn. Riêng dự án thí điểm hệ thống tưới nước thông minh, hiện, chúng tôi đang phối hợp cùng Sở KHCN triển khai. Chúng tôi mong muốn được các nhà đầu tư, doanh nghiệp, cá nhân quan tâm đầu tư kinh phí để cho ra sản phẩm; kip thời ứng dụng nhân rộng trong sản xuất kinh doanh và trong cuộc sống." - Anh Trịnh Long cho biết.

Việt Phương

TIN LIÊN QUAN

Tin mới