Sáng nay Quốc hội chất vấn 4 bộ trưởng

Theo chương trình làm việc của Quốc hội, từ sáng 4/6 đến 6/6, lần lượt 4 Bộ trưởng các Bộ: Giao thông Vận tải, Tài nguyên và Môi trường, Lao động - Thương binh và Xã hội, Giáo dục và Đào tạo sẽ lên "ghế nóng" trả lời chất vấn.
Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể sẽ mở hàng chương trình chất vấn ngày 4-6 - Ảnh: Việt Dũng
Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể "mở hàng" chương trình chất vấn ngày 4/6.  Ảnh: Việt Dũng

Người "mở hàng" chương trình chất vấn rất được mong đợi tại một kỳ họp nổi lên nhiều vấn đề nổi cộm là Bộ trưởng Bộ GT-VT Nguyễn Văn Thể.

Bộ trưởng Thể sẽ trả lời các chất vấn của đại biểu về các giải pháp hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông và bảo đảm trật tự an toàn giao thông trong cả nước, nhất là tại các thành phố lớn.

Đặc biệt là các giải pháp xử lý những vấn đề tồn tại đối với các dự án giao thông đầu tư theo hình thức xây dựng - kinh doanh - chuyển giao BOT.

Phiên chất vấn do Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân điều hành sẽ có cả Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cùng các bộ trưởng Xây dựng, Kế hoạch đầu tư, Tài chính, Công an, cũng như Thống đốc Ngân hàng Nhà nước, Tổng Thanh tra Chính phủ tham gia, kéo dài đến 15h chiều.

Bộ trưởng Bộ TN-MT Trần Hồng Hà là người thứ hai trả lời chất vấn - Ảnh: Quang Vinh
Bộ trưởng Bộ TN-MT Trần Hồng Hà là người thứ hai trả lời chất vấn - Ảnh: Quang Vinh
Từ 15h50 ngày 4/6, Quốc hội tiến hành chất vấn Bộ trưởng Bộ TN-MT Trần Hồng Hà về công tác quản lý đất đai tại các thành phố lớn, các địa phương có nhiều khiếu nại, tố cáo; tình trạng ô nhiễm môi trường và kiểm soát hoạt động xả thải của các doanh nghiệp.

Cũng như các biện pháp ứng phó với biến đổi khí hậu tại các vùng, địa phương, đặc biệt là đồng bằng sông Cửu Long.

Phiên chất vấn này tiếp tục có sự "chia lửa" của Phó tướng Trịnh Đình Dũng và các Bộ trưởng Tài chính, Xây dựng, Công an, Tổng Thanh tra Chính phủ, kéo dài đến 10h25 ngày 5/6.

Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung là người trả lời chất vấn thứ ba - Ảnh: Quochoi.vn
Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung là người trả lời chất vấn thứ ba - Ảnh: Quochoi.vn
Ngay sau đó, Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung sẽ đăng đàn với các vấn đề: thực trạng thị trường lao động ở nước ta hiện nay, vấn đề giải quyết việc làm trong nước và đưa lao động Việt Nam ra nước ngoài làm việc theo hợp đồng; các giải pháp nâng cao chất lượng dạy nghề; dạy nghề theo đơn đặt hàng của doanh nghiệp và theo nhu cầu xã hội.

Đặc biệt là công tác chăm sóc và bảo vệ trẻ em; giải pháp khắc phục tình trạng bạo hành và xâm hại trẻ em.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cùng Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo, Thông tin Truyền thông, Ngoại giao, Công an sẽ tham gia trả lời chất vấn, giải trình thêm những vấn đề liên quan. Phiên chất vấn này sẽ kéo dài đến hết ngày 5/6.

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ là bộ trưởng cuối cùng trả lời chất vấn - Ảnh: Quang Vinh
Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ là bộ trưởng cuối cùng trả lời chất vấn - Ảnh: Quang Vinh

Cả buổi sáng 6/6 sẽ được dành cho phiên chất vấn Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ, với các vấn đề về thực trạng và giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục đại học, giáo dục phổ thông; công tác quản lý giáo dục mầm non, nhất là giáo dục mầm non ngoài công lập; giải pháp khắc phục tình trạng xuống cấp về đạo đức, lối sống cho giáo viên và học sinh trong nhà trường.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cùng các bộ trưởng Văn hóa - Thể thao và Du lịch, Thông tin và truyền thông, Nội vụ sẽ tham gia trả lời chất vấn và giải trình thêm.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ sẽ là thành viên Chính phủ cuối cùng tham gia giải trình làm rõ thêm các vấn đề thuộc 4 lĩnh vực nêu trên, và trực tiếp trả lời chất vấn của các đại biểu Quốc hội.

Tin mới