Sáng tạo, đổi mới phương thức lãnh đạo ở Tân Kỳ

(Baonghean) - Những năm qua, các cấp ủy đảng ở Tân Kỳ đã có nhiều cách làm sáng tạo nhằm đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng. Những giải pháp đã triển khai góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của cấp ủy, tổ chức cơ sở đảng các cấp trên địa bàn, vun đắp lòng tin của nhân dân.

Tân Kỳ là địa phương miền núi, đời sống kinh tế còn gặp nhiều khó khăn, nguồn gốc dân cư đa dạng, nhiều thành phần dân tộc. Vì vậy, theo như trao đổi của lãnh đạo huyện, có những thời điểm trước đây, tình trạng mất đoàn kết diễn ra dẫn đến những diễn biến phức tạp, khó lường.

Trước những yêu cầu đặt ra, dựa trên các quy định của Điều lệ Đảng, quá trình lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện công tác xây dựng Đảng, cấp ủy, tổ chức đảng từ huyện đến cơ sở đòi hỏi phải liên tục có những đổi mới, sáng tạo, dám cọ xát với thực tiễn để nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu. Qua quá trình thực hiện, ở Đảng bộ Tân Kỳ có những cách làm hay, sáng tạo, được nhân dân ghi nhận, cấp trên đánh giá cao.

Đều đặn hàng sáng, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Nghĩa Dũng tiến hành điểm danh tại các phòng chuyên môn. Ảnh: Mỹ Nga
Đều đặn hàng sáng, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Nghĩa Dũng tiến hành điểm danh tại các phòng chuyên môn. Ảnh: Mỹ Nga
Đơn cử trong công tác cán bộ, đảng viên, Ban Thường vụ Huyện ủy Tân Kỳ đã tiến hành rà soát đội ngũ cán bộ giữ chức vụ trên 2 nhiệm kỳ (kể cả cấp phó), đồng thời chỉ đạo việc sắp xếp, bố trí lại để phù hợp và tình hình thực tế của địa phương; xóa bỏ tư tưởng thụ động, yên vị đối với cán bộ lãnh đạo, quản lý; đồng thời khuyến khích, động viên để cán bộ phát huy năng lực, sở trường công tác.

Đặc biệt, Ban Thường vụ Huyện ủy đặc biệt quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng hệ thống chính trị ở các đơn vị còn nhiều khó khăn, hoặc hoạt động kém hiệu quả.

Giải pháp đầu tiên là Tân Kỳ cũng đã xây dựng kế hoạch luân chuyển cán bộ lãnh đạo, quản lý từng năm và cả từng giai đoạn, trong đó quan tâm tăng cường cán bộ cấp huyện về công tác tại các xã có nhiều khó khăn về công tác cán bộ, hệ thống chính trị hoạt động kém hiệu quả.

Theo đó, hiện nay, huyện miền núi này đã tăng cường về xã 6 cán bộ đảm nhận các chức vụ chủ chốt, trong đó có 3 đồng chí làm bí thư đảng ủy, 3 đồng chí làm chủ tịch UBND.

Ban Thường vụ Huyện ủy còn giao các ban, ngành theo chức năng, nhiệm vụ tiến hành khảo sát, đánh giá chất lượng hoạt động của hệ thống chính trị cơ sở, qua đó xác định 9 xã gồm: Đồng Văn, Tiên Kỳ, Phú Sơn, Hương Sơn, Tân Xuân, Tân Hợp, Tân Hương, Nghĩa Dũng, Nghĩa Hợp có chất lượng hoạt động của hệ thống chính trị còn nhiều khó khăn để giao các ban, ngành cấp huyện giúp đỡ.

Cán bộ Trạm bảo vệ thực vật đồng hành cùng bà con nông dân kiểm tra dịch hại trên lúa. Ảnh Mỹ Nga
Cán bộ Trạm bảo vệ thực vật đồng hành cùng bà con nông dân kiểm tra dịch hại trên lúa. Ảnh Mỹ Nga
Theo đó, Ban Tổ chức, Tuyên giáo, Dân vận, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy, Thường trực HĐND huyện, Công an, Ban Chỉ huy Quân sự huyện, Ủy ban MTTQ huyện, phòng Nội vụ được giao chủ trì phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể cấp huyện để giúp đỡ.

Vừa qua đoàn công tác của Tiểu ban Điều lệ Đảng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng làm việc với Ban Thường vụ Huyện ủy Tân Kỳ về nghiên cứu, khảo sát thực hiện Điều lệ Đảng. Đồng chí Phan Đình Trạc - Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Nội chính Trung ương làm trưởng đoàn đã đánh giá, mặc dù là huyện còn nhiều khó khăn, dân cư đa dạng song từ thực tiễn đó, huyện đã có cách làm rất sáng tạo, dám mạnh dạn cọ xát với thực tiễn.

“Sáng tạo phù hợp thực tiễn thì hiệu quả càng cao”, Bí thư Trung ương Đảng Phan Đình Trạc nói và bày tỏ sự trân trọng trước những chịu khó, suy nghĩ của cấp ủy huyện Tân Kỳ trong thực hiện Điều lệ Đảng.

Đồng chí Bùi Thanh Bảo - Bí thư Huyện ủy Tân Kỳ cho biết: “Các đơn vị được phân công giúp đỡ xây dựng kế hoạch thực hiện ở từng đơn vị cụ thể, chi tiết, với quan điểm yếu đâu bù đó, giúp cơ sở tháo gỡ khó khăn để từng bước xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh”.

Qua 3 năm thực hiện, đến nay chất lượng hoạt động của hệ thống chính trị ở cơ sở từng bước đổi mới và nâng lên. Năm 2018, xã Tân Xuân đã đạt chuẩn nông thôn mới; các xã Đồng Văn, Tân Xuân được Ban Thường vụ Huyện ủy xếp loại Đảng bộ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; 7 đơn vị còn lại được xếp loại hoàn thành nhiệm vụ.

Hay đối với công tác kiểm tra, giám sát, ngay từ đầu nhiệm kỳ này, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện đã ban hành Đề án “Nâng cao hiệu quả công tác giám sát thường xuyên của các đồng chí cấp ủy viên trên địa bàn huyện giai đoạn 2016 - 2020 và những năm tiếp theo”.

Đồng chí Bùi Thanh Bảo - Bí thư Huyện ủy Tân Kỳ. Ảnh: Thành Duy
Đồng chí Bùi Thanh Bảo - Bí thư Huyện ủy Tân Kỳ. Ảnh: Thành Duy

Theo đó, các ủy viên ban chấp hành đảng bộ từ huyện đến cơ sở thực hiện tốt nhiệm vụ giám sát thường xuyên trên địa bàn, lĩnh vực được phân công phụ trách và định kỳ ngày 25 của tháng cuối quý phải báo cáo bằng văn bản kết quả giám sát về ban thường vụ cấp ủy cùng cấp để tổng hợp, theo dõi.

Đối với việc xem xét, xử lý kỷ luật đối với tổ chức đảng, đảng viên có khuyết điểm vi phạm, Tân Kỳ xác định chú trọng làm tốt công tác tư tưởng trước khi ban hành quyết định kỷ luật, xử lý đúng người, đúng lỗi phạm.

Vì vậy, tổ chức đảng, đảng viên bị xử lý, kỷ luật từ sau đại hội Đảng đến nay không phát sinh các trường hợp khiếu nại kỷ luật Đảng. Định kỳ 6 tháng, hàng năm, danh sách cán bộ, đảng viên có khuyết điểm, vi phạm bị thi hành kỷ luật được công bố trên phạm vi toàn huyện để cán bộ, đảng viên và nhân dân được biết.

“Quá trình lãnh đạo, Ban Chấp hành Đảng bộ, Ban Thường vụ, Thường trực Huyện ủy luôn bám sát chủ trương nghị quyết của Trung ương, tỉnh; luôn có tinh thần quyết tâm chính trị cao trong việc thực hiện các chủ trương, nghị quyết của cấp trên, nhất là những việc mới, việc khó. Những việc đã có chủ trương, đã rõ thì kiên quyết làm; những việc mới, việc khó thì vừa làm, vừa nghiên cứu, vừa rút kinh nghiệm” 

Bí thư Huyện ủy Tân Kỳ Bùi Thanh Bảo

Tin mới