Sao Mai Ngọc Ánh từng trèo rào, mượn quần để đi hát

(Baonghean.vn) - Ngọc Ánh- cô gái Nghệ An được gọi là 'hot girl ví giặm' vừa giành giải Nhì ở dòng nhạc dân gian. Có những câu chuyện thú vị về đam mê ca hát của Ngọc Ánh được người thân kể lại.

Ngọc Ánh. Ảnh: FB nhân vật
Ngọc Ánh trong đêm thi Sao Mai. Ảnh: FB nhân vật

Phan Ngọc Ánh sinh năm 1996 tại tại xã Văn Thành, huyện Yên Thành, Nghệ An, hiện là sinh viên Khoa Thanh nhạc – Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam. Đêm chung kết Sao Mai vừa qua, Phan Ngọc Ánh đã tỏa sáng sân khấu, về nhì dòng nhạc dân gian với ca khúc “Tây Thiên huyền thoại”.

Cư dân mạng ấn tượng với Ngọc Ánh ở sự hóa thân bất ngờ từ “hot girl hát ví giặm” thành một cô đào Hà thành duyên dáng, giọng hát ngọt ngào. Và đặc biệt, Ngọc Ánh được xem là gương mặt sáng với vẻ đẹp tự nhiên, lối biểu diễn tự nhiên, thu hút.

Hot girl ví giặm hóa thân thành cô đào Thăng Long. Ảnh: FB nhân vật
Hot girl ví giặm hóa thân thành cô đào Thăng Long. Ảnh: FB nhân vật

Xuất thân trong một gia đình bố mẹ làm nông, nhưng Ngọc Ánh lại sớm đam mê ca hát, đặc biệt là dân ca xứ Nghệ. Đến tuổi đi học, Ngọc Ánh luôn là cây văn nghệ nổi trội ở trường.

Năm 2013, Ngọc Ánh bắt đầu định hướng cho mình theo con đường nghệ thuật. Và từ đó Ngọc Ánh chăm chỉ học hát, múa, kỹ thuật, nghệ thuật biểu diễn. Năm 2015, Ánh đăng ký thi và thi đỗ vào trường Đại học Sư phạm Nghệ thuật TƯ bằng ca khúc mang đậm chất dân ca ví, giặm “Buông áo em ra” của NS Hoàng Thành, cùng với sự hướng dẫn của nhạc sỹ Phan Đăng Hải (cũng là chú ruột của Ngọc Ánh).

Ngọc Ánh mê dân ca từ nhỏ. CÔ cũng là thành viên trong CLB . Ảnh: FB nhân vật
Ngọc Ánh mê dân ca từ nhỏ. Cô cũng là thành viên trong CLBUNESCO Di sản Dân ca xứ Nghệ tại Hà Nội.. Ảnh: FB nhân vật

Tuy nhiên, Ngọc Ánh vẫn chưa thỏa mãn vào sự thành công bước đầu đó mà quyết tâm thi tiếp vào Khoa Thanh nhạc của Học viện Âm nhạc Việt Nam và đã đạt thành tích xuất sắc. Khi đang là sinh viên, Ngọc Ánh đã rất tích cực tham gia các chương trình âm nhạc, nghệ thuật về ví giặm tại thủ đô. Ngọc Ánh cũng là một thành viên tiêu biểu trong Câu lạc bộ UNESCO Di sản Dân ca xứ Nghệ tại Hà Nội.

Tham gia Sao Mai 2017, Ngọc Ánh được đánh giá là cô gái có giọng ca truyền cảm, giàu nội lực và nổi trội qua các vòng thi. Cô gái nhỏ nhắn xứ Nghệ đã tự tin bước vào top 4 đêm chung kết để tiếp tục giành thành công với giải Nhì Sao Mai – một giải âm nhạc uy tín.

Ngọc Ánh được đánh giá là ca sỹ trẻ có gương mặt sáng trên sân khấu. Ảnh: FB nhân vật
Ngọc Ánh được đánh giá là ca sỹ trẻ có gương mặt sáng trên sân khấu. Ảnh: FB nhân vật

Tâm sự về cố cháu gái "nhí nhảnh, đáng yêu nhưng cũng đầy ương bướng" này, nhạc sỹ Phan Đăng Hải (hiện đang ở tại Yên Thành) cho hay: Là nhạc sỹ, tôi từng dạy cho nhiều học trò và nhiều người vươn tới thành công như thạc sỹ âm nhạc Đinh Thị Phú, ca sỹ Trần Đình Hội, Trần Thùy Dung nhưng với cô cháu gái này thì quả thực tôi ngạc nhiên về những bước tiến bộ của giọng hát. Xét về chuyên môn, thì Ngọc Ánh có chất giọng lạ mà sang, nồng hậu mà dữ dội. Nó khác với cái vẻ nhỏ bé của Ánh.

Nhạc sỹ cũng cho biết những câu chuyện thú vị về niềm mê hát của cô cháu từ những ngày thơ ấu. Có lần, gia đình không cho Ngọc Ánh đi tập văn nghệ buổi tối ở xóm vì lúc đó Ánh đang chuẩn bị thi tốt nghiệp cấp 3. (Hồi đó, các xóm trong xã thành lập đội văn nghệ thi Tiếng hát Làng Sen của xã).

Biết ý bố mẹ không đồng ý, Ánh buồn lắm, cố gắng làm hết mọi việc trong nhà xong sớm, ăn cơm tối xong vào phòng đóng chặt cửa học bài. Khi bài vở đã xong, Ánh lén bố mẹ trèo qua cổng sắt. Vì vội và sợ nữa nên khi nhảy xuống, Ánh đã bị đinh mắc rách hết ống quần.

Cô bé không chịu "lui bước", sang nhà hàng xóm mượn quần để chạy vội ra nhà văn hóa xóm. Bữa ấy, Ánh vừa là diễn viên, vừa đạo diễn chương trình. Hội thi năm đó, xóm Yên Thịnh của Ánh đoạt giải Nhất toàn xã. Mọi người vẫn nhắc mãi câu chuyện cô đạo diễn kiêm diễn viên rách quần vì đi tập.

Nhỏ nhắn, gương mặt bầu bĩnh dễ thương, cô gái trẻ được nhiều người gọi là
Nhỏ nhắn, gương mặt bầu bĩnh dễ thương, cô gái trẻ được nhiều người gọi là "hot girl". Ảnh: FB nhân vật

Một câu chuyện khác là chuyện Ngọc Ánh bị đánh đòn khi đã lớn. Để chào đón ngày nhà thờ dòng họ Phan Đức nhận bằng công nhận "Di tích Lịch sử Văn hóa" cấp tỉnh, các tổ liên gia trong xóm đều tập dượt văn nghệ. Khi ấy, Ánh đang học ở trường ĐH Sư phạm Nghệ thuật TƯ ở Hà Nội vẫn mải miết hàng tháng trời, cứ chiều thứ 6 xin nhà trường về dàn dựng hát múa cho các tổ liên gia, tối Chủ nhật lại bắt xe ra Hà Nội để kịp giờ học đầu tuần. 

Sau này, khi biết con mình phung phí sức lực như vậy, cha Ánh, phần vì thương con, phần vì sợ con gái lớn, xinh đẹp, một mình liên tục trên những chuyến xe tốc hành mà thêm giận đã vụt cho Ánh mấy roi tre vào mông. 

Cô gái Ngọc Ánh đầy cá tính, nhiệt tình mà giàu đam mê luôn luôn chiếm được tình yêu mến của bạn bè, đồng nghiệp. Chính cái cá tính ấy cũng thể hiện rõ trên sân khấu đã khiến Ngọc Ánh chinh phục ban giám khảo và khán giả Sao Mai.

Người làng Yên Thịnh mấy hôm nay cũng xôn xao về thành tích của đứa con quê. Bà con nói: Đó là phần thưởng xứng đáng mà Ngọc Ánh nhận được qua bao tháng ngày dày công khổ luyện bù lại những giọt mồ hôi đã rơi, nước mắt đã chảy mỗi khi mềm yếu.

Ngọc Ánh với phong cách hiện đại. Ảnh: FB nhân vật
Ngọc Ánh với phong cách hiện đại, mạnh mẽ và cá tính. Ảnh: FB nhân vật

Nhạc sĩ Huỳnh Tú nhận xét về Ánh khi nghe cô hát, "tôi cảm nhận được tư duy và chất dân gian dày dặn trong giọng ca với tuổi đời còn rất trẻ này, bởi cô được thừa hưởng cả kho tàng về âm nhạc dân gian của miền Trung".

Theo anh, Phan Ngọc Ánh là "viên ngọc thô", nếu được mài giũa đúng cách thì sẽ là một cái tên sáng trong dòng nhạc dân gian. Đó chính là lý do anh đề nghị Phan Ngọc Ánh hát ca khúc này và đồng hành cùng cô trong suốt những ngày luyện tập và đêm thi cuối.

Được biết, để có thể "nhập vai" một cô đào Hà Thành trong đêm chung kết Sao Mai, Phan Ngọc Ánh đã ăn chay, niệm Phật, trò chuyện với các nhà sư cũng như xem rất nhiều văn tự đạo Phật để thấm nhuần triết lý truyền tải qua bài hát. 

Và như vậy, sự khổ công, cách đến với nghề hát một cách nghiêm túc đã mang đến vinh quang cho cô gái trẻ.

T. Vinh- P. Hải

TIN LIÊN QUAN

Tin mới