Sắp xếp đơn vị hành chính, bảo đảm kịp tổ chức đại hội đảng bộ cấp xã, huyện

(Baonghean.vn) - Toàn ngành Nội vụ đang tập trung tham mưu thực hiện việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã đúng tiến độ, bảo đảm kịp tổ chức đại hội đảng các cấp trong năm 2020.

Sáng 16/7, dưới sự chủ trì của đồng chí Lê Vĩnh Tân - Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Nội vụ, diễn ra Hội nghị trực tuyến Sơ kết công tác 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ công tác 6 tháng cuối năm 2019 của ngành Nội vụ cả nước. Tham dự tại điểm cầu Nghệ An có các đồng chí: Lê Hồng Vinh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Đậu Văn Thanh - Giám đốc Sở Nội vụ.

Quang cảnh tại điểm cầu Nghệ An. Ảnh: Thu Giang
Quang cảnh tại điểm cầu Nghệ An. Ảnh: Thu Giang

Đảm bảo tiến độ sắp xếp các đơn vị hành chính

Ngay từ đầu năm, xác định phương châm hành động “hoàn thiện thể chế, tinh gọn bộ máy, siết chặt kỷ cương, tăng cường truyền thông, đẩy mạnh công nghệ”, toàn ngành Nội vụ đã chủ động, tập trung chỉ đạo quyết liệt để thực hiện các nhiệm vụ được cấp có thẩm quyền giao và đạt được những kết quả tích cực.

Nổi bật, ngành đã tham mưu cho Chính phủ trình Quốc hội khóa XIV, Kỳ họp thứ 7 xem xét, cho ý kiến đối với các dự án sửa đổi, bổ sung Luật Tổ chức Chính phủ, Luật Tổ chức chính quyền địa phương, Luật Cán bộ, công chức và Luật Viên chức, đồng thời đang tập trung xây dựng một số dự án luật khác.

Giải quyết thủ tục hành chính cho người dân tại bộ phận một cửa các phường, xã ở thành phố Vinh.. Ảnh tư liệu
Giải quyết thủ tục hành chính cho người dân tại bộ phận một cửa các phường, xã ở thành phố Vinh.. Ảnh tư liệu

Thực hiện Nghị quyết số 37-NQ/TW của Bộ Chính trị, Bộ Nội vụ đã tham mưu cho cấp có thẩm quyền ban hành Nghị quyết số 653/2019/UBTVQH14 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Nghị quyết số 32/NQ-CP của Chính phủ về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã trong giai đoạn 2019 - 2021 và đang tích cực tổ chức thực hiện bảo đảm hoàn thành các phương án sắp xếp ngay trong năm 2019.

Theo báo cáo của 61 địa phương, đến nay có 20/713 huyện và 623/11.162 xã thuộc diện phải sắp xếp theo Nghị quyết 653 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, theo đó, toàn ngành Nội vụ đang tập trung tham mưu thực hiện đúng tiến độ, bảo  đảm kịp tổ chức đại hội Đảng ở cấp huyện, cấp xã trong năm 2020.

Về tinh giản biên chế, từ năm 2015 đến 30/6/2019, ngành Nội vụ đã thẩm tra và quyết định tinh giản được 41.515 biên chế. Tính đến tháng 6/2019, biên chế khối cơ quan Chính phủ quản lý đã giảm được 6,75% so với số giao năm 2015; đã có 54/63 tỉnh đã thực hiện việc sáp nhập các trung tâm có chức năng tương đồng để thành lập Trung tâm phòng ngừa và kiểm soát bệnh tật; có 437/713 đơn vị cấp huyện thực hiện hợp nhất bệnh viện huyện và trung tâm y tế.

Chủ trì tại điểm cầu Nghệ An có các đồng chí: Lê Hồng Vinh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Đậu Văn Thanh - Giám đốc Sở Nội vụ. Ảnh: Thu Giang
Chủ trì tại điểm cầu Nghệ An có các đồng chí: Lê Hồng Vinh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Đậu Văn Thanh - Giám đốc Sở Nội vụ. Ảnh: Thu Giang

Nhiệm vụ nặng nề trong 6 tháng cuối năm

Phát biểu kết luận Hội nghị, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân tiếp thu 16 lượt ý kiến của các địa phương, các bộ, ngành phản ánh, cam kết sẽ có trả lời bằng văn bản trong thời gian tới.

Lãnh đạo ngành Nội vụ thừa nhận, bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn một số tồn tại, hạn chế như: Công tác xây dựng thể chế, chính sách chậm so với quy định, vẫn còn tình trạng xin rút, xin lùi thời hạn trình, chất lượng chưa cao.

Việc thực hiện sắp xếp, tổ chức lại bộ máy cơ quan chuyên môn ở một số địa phương thực hiện thí điểm và thực hiện sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã còn những khó khăn, vướng mắc, bất cập chưa được hướng dẫn cụ thể, kịp thời; công tác đề bạt, bổ nhiệm, quản lý, sử dụng, luân chuyển cán bộ, công chức ở một số bộ, ngành, địa phương chưa đúng quy định, gây bức xúc trong dư luận, làm giảm niềm tin của nhân dân.

Một số cán bộ, công chức, viên chức khi giải quyết công việc liên quan đến tổ chức và người dân chưa thực hiện nghiêm kỷ luật, kỷ cương hành chính, vẫn còn có những biểu hiện gây phiền hà, sách nhiễu; công tác tham mưu, nắm tình hình, xử lý thông tin chưa chủ động, kịp thời; việc ứng dụng công nghệ thông tin trong chỉ đạo, điều hành, chữ ký số và phát hành văn bản điện tử... chưa thực sự đạt mục tiêu, yêu cầu đề ra. 

Xác định phương hướng, nhiệm vụ trong những tháng còn lại của năm, đồng chí Lê Vĩnh Tân nhấn mạnh cần tập trung quyết liệt chỉ đạo công tác xây dựng thể chế thuộc lĩnh vực quản lý nhà nước của ngành Nội vụ theo kế hoạch; tiếp tục thực hiện tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; tiếp tục đẩy mạnh phân cấp.

Bên cạnh đó, cần đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra để kịp thời phát hiện và kiên quyết xử lý những sai phạm trong thực thi công vụ; tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, đề cao trách nhiệm người đứng đầu trong các cơ quan hành chính nhà nước các cấp.

Cán bộ huyện Nghi Lộc trao đổi người dân xóm 1 xã Nghi Hợp về sáp nhập xóm. Ảnh tư liệu: Thanh Lê
Cán bộ huyện Nghi Lộc trao đổi người dân xóm 1 xã Nghi Hợp về sáp nhập xóm. Ảnh tư liệu: Thanh Lê

Ngành cũng cần tập trung tham mưu cho cấp có thẩm quyền thực hiện sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2019 - 2021; tham mưu cấp có thẩm quyền phân định địa giới hành chính các tỉnh, thành phố có sự chồng lấn do lịch sử để lại; đẩy mạnh cải cách hành chính; thực hiện hiệu quả cơ chế một cửa, một cửa liên thông theo hướng hiện đại, tạo thuận tiện cho người dân và tổ chức…

Tin mới