Sạt lở ở Châu Tiến (Quỳ Châu): Nhà máy Thủy điện Châu Thắng không chối bỏ trách nhiệm

(Baonghean.vn) - Như chúng tôi đã đưa tin, khoảng 21h ngày 29/7, tại bản Minh Tiến, xã Châu Tiến (Quỳ Châu) đã xảy ra sạt lở dọc bờ sông Hiếu khiến người dân hoang mang, thức trắng đêm để đối phó. Ngay sau đó, các ngành chức năng và các bên liên quan đã kiểm tra hiện trạng và có phương án khắc phục, đền bù.
Cán bộ xã đến kiểm tra, đo đạc, thống kê thiệt hại của các hộ dân tại bản Minh Tiến, xã Châu Tiến. Ảnh: Hùng Cường
Cán bộ xã đến kiểm tra, đo đạc, thống kê thiệt hại của các hộ dân tại bản Minh Tiến, xã Châu Tiến. Ảnh: Hùng Cường

Khu vực sạt lở có chiều dài 800 mét, lở sâu vào đất liền 10 mét, có 22 hộ dân bị ảnh hưởng.

Nhà ông Nguyễn Văn Minh bị sạt lở nghiêm trọng với tổng diện tích 180 m2, có vết nứt dài cách móng nhà 0,5 mét, nguy cơ sập nhà rất cao. Nhà ông Phan Văn Nhâm ở sát bên cạnh cũng bị sạt lở vào gần đến khu vực móng nhà. Vì lo sợ nhà sập nên các hộ dân hoảng loạn, sơ tán đồ đạc và ra khỏi nhà ngay trong đêm.

Người dân cho rằng, nguyên nhân dẫn đến sạt lở là do Thủy điện Châu Thắng xả lũ. Ảnh: Hùng Cường
Người dân cho rằng, nguyên nhân dẫn đến sạt lở là do Nhà máy Thủy điện Châu Thắng xả lũ. Ảnh: Hùng Cường

Những hộ dân ở đây cho biết, nguyên nhân chính gây sạt lở là do Nhà máy Thủy điện Châu Thắng xả lũ. Chị Lê Thị Tám, nhà trong diện ảnh hưởng cho biết: "Nhà tôi gần sông, từ bao đời mưa lũ chưa hề ảnh hưởng, nhưng mấy năm nay có Nhà máy Thủy điện Châu Thắng đi vào hoạt động, mùa mưa, nhà máy xả lũ lại nơm nớp lo sợ. Đêm qua, chỉ kịp ôm 4 cháu nhỏ chạy vội ra khỏi nhà vì lo sập".

Ông Châu Quang Thuận - Bí thư Chi bộ bản Minh Tiến  phản ánh: "Không riêng gì bản chúng tôi bị ảnh hưởng bởi việc xả lũ của nhà máy, mà cả tuyến Quốc lộ 48 dọc bờ sông Hiếu cũng có nguy cơ cao. Chúng tôi nhiều lần có ý kiến lên các cơ quan chức năng để có biện pháp an toàn tuyệt đối cho dân bản. Còn kiểm đếm, bồi thường khắc phục cho dân chỉ là biện pháp tức thời".

Ông Lương Trung Thay - Phó Chủ tịch UBND xã Châu Tiến cho biết: "Lúc xảy ra sự việc, dân bản Minh Tiến đã báo lên chúng tôi, ngay trong đêm chúng tôi đã cho các lực lượng xuống vận chuyển đồ đạc và di dời các hộ dân có nguy cơ sập nhà cao. Đồng thời lập biên bản kiểm tra, xác minh sự việc và báo cáo lên cấp trên".

Biên bản xác minh sự việc của UBND xã Châu Tiến. Ảnh: Hùng Cường
Biên bản xác minh sự việc của UBND xã Châu Tiến. Ảnh: Hùng Cường

Liên quan đến sự việc, đại diện nhà máy thủy điện Châu Thắng, ông Hồ Ngọc Thiết - Giám đốc Công ty cổ phần Prime Quế Phong thuộc Tổng Công ty Điện lực Trung Sơn phân trần: "Sự việc xảy ra là rất đáng tiếc, chúng tôi không chối bỏ trách nhiệm và sẽ cùng chung tay với người dân để khắc phục hậu quả. Ngay hôm nay đại diện nhà máy sẽ cùng các đoàn liên ngành tiến hành kiểm đếm thiệt hại để đền bù thỏa đáng cho những hộ dân bị ảnh hưởng sau khi có kết luận thanh tra".

Tin mới