Sau cáo buộc Nga, Ukraine muốn 'gọi' Mỹ tham gia Thỏa thuận Minsk

(Baonghean.vn) - Phó Thủ tướng Ukraine Aleksei Reznikov cho biết, Ukraine rất quan tâm đến việc mời Mỹ và Anh tham gia vào các hình thức đàm phán của Thỏa thuận Minsk và Định dạng Normandy. Bên cạnh đó, như thường lệ, Ukraine cáo buộc Nga đã không hoàn thiện Thỏa thuận Minsk.
Ảnh: KP
Ukraine thường xuyên lên tiếng việc Nga không thực thi Thỏa thuận Minsk. Ảnh: KP

"Chúng tôi thật sự quan tâm đến cuộc đối thoại được tiến hành với Nga, dưới sự giúp đỡ của Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) trong khuôn khổ Thỏa thuận Minsk và Định dạng Normandy, dưới sự dẫn dắt của các nhà lãnh đạo Đức và Pháp. Chúng tôi cũng hy vọng rằng, phạm vi đàm phán được mở rộng, với sự tham gia của Mỹ và Anh" - Phó Thủ tướng Ukraine Aleksei Reznikov nói trên kênh truyền hình Ukraine 24, đồng thời cho biết thêm các kênh kết nối đang được tiến hành. 

Ngoài ra, Phó Thủ tướng Ukraine cho biết rằng, Ukraine còn mong muốn nhận được sự hỗ trợ về tài chính và kỹ thuật từ Anh và Mỹ. 
Trước đó, hồi tháng 2 trong cuộc họp với phái đoàn Mỹ tại Hội nghị An ninh Munich, Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky tuyên bố, Ukraine quan tâm đến việc sự tham gia tích cực của Mỹ vào tiến trình giải quyết các xung đột tại Donbass. 
Thủ tướng Đức Angela Merkel đã từng đề nghị cập nhật điều khoản trong Thỏa thuận Minsk, song Tổng thống Nga Putin phản đối. Ảnh: EPA
Thủ tướng Đức Angela Merkel đã từng đề nghị cập nhật điều khoản trong Thỏa thuận Minsk, song Tổng thống Nga Putin phản đối. Ảnh: EPA

Phó Thủ tướng Reznikov cho rằng, Thỏa thuận Minsk về giải quyết xung đột ở Donbass phải được hoàn thiện, song nó cần được hiện đại hóa. 

"Phái đoàn của chúng ta thường xuyên đề nghị Thỏa thuận Minsk cần được hiện đại hóa, đòi hỏi xem xét lại và sửa đổi. Thế nhưng, hiện tại chúng ta vẫn ủng hộ những gì cần thiết để hoàn thiện Thỏa thuận Minsk, mặc dù đó là một thỏa thuận chính trị, mà không phải là một thỏa thuận pháp lý quốc tế nào đó" -  Phó Thủ tướng Reznikov nói. 
Ông Reznikov lưu ý rằng, tại cuộc gặp các nhà lãnh đạo Định dạng Normandy (bao gồm Đức, Nga, Ukraine, Pháp) hồi 9/12/2019 tại Paris, Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky đã đồng ý rằng Thỏa thuận Minsk "vẫn là nền tảng duy nhất để chấm dứt chiến tranh và mang lại hòa bình cho khu vực Donbass". Reznikov nhấn mạnh rằng, phái đoàn Ukraine đang cố gắng đạt được hòa bình nhờ các thỏa thuận Minsk. 
Liên quan tới vị trí của Ukraine, Phó Thủ tướng Reznikov cho rằng, một số điều khoản trong Minsk đối với Ukraine là "không thể chấp nhận được". Ông Reznikov đã đưa ra lời giải thích rằng không có tình trạng đặc biệt nào của Donbass được quy định trong Hiến pháp Ukraine. "Đặc thù chính quyền của một số khu vực Donetsk và Lugansk được quy định trong luật pháp của Ukraine, và được Quốc hội thông qua. Điều này là đủ" - Reznikov nhấn mạnh. Theo ông, quan điểm này của Kiev được Đức và Pháp ủng hộ. 
Bên cạnh đó, Reznikov một lần nữa đề cập đến ý tưởng gần đây của mình về việc Ukraine quyết định rút khỏi tiến trình Minsk, sẽ chỉ được xem xét bởi các nhà lãnh đạo của Định dạng Normandy. 
Thỏa thuận Minsk được xem là nền tảng đê giải quyết xung đột tại Donbass. Ảnh: TASS
Thỏa thuận Minsk được xem là nền tảng đê giải quyết xung đột tại Donbass. Ảnh: TASS

Phó Thủ tướng Ukraine Reznikov một lần nữa cáo buộc Nga đã không tuân thủ và không hoàn thiện Thỏa thuận Minsk, đồng thời ngăn cản Kiev hoàn thành Minsk. 

Về phía Nga, sau những tuyên bố của Reznikov về việc cần phải sửa đổi các điều khoản trong Thỏa thuận Minsk, Dmitry Kozak - Phó Chánh Văn phòng Tổng thống Nga, yêu cầu lãnh đạo Ukraine xác nhận hoặc bác bỏ những tuyên bố đó. 
Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov chỉ ra rằng, việc Kiev từ chối thực hiện thỏa thuận Minsk sẽ làm chậm quá trình giải quyết xung đột ở Donbass bằng con đường đàm phán. 

Tin mới