Sau giải cứu, rau xanh Nghệ An quay ngược tăng giá gấp 3 lần

(Baonghean.vn) - Trái ngược với tình cảnh ế ẩm, giá rau thấp kỷ lục như thời điểm đầu tháng, hiện nay, giá rau xanh trên địa bàn Nghệ An đã quay ngược tăng giá gấp 3 lần, và lượng rau xuất bán ra thị trường hiện không còn nhiều.
Diễn Phong là một trong những địa phương có diện tích rau lớn nhất trên địa bàn huyện Diễn Châu (Nghệ An). Sau Tết Nguyên đán, giá rau tại đây đã sụt giảm liên tục, có thời điểm chỉ 300 - 500 đồng/kg tại ruộng nhưng vẫn không thể tiêu thụ được, buộc các tổ chức, đoàn thể chung tay giải cứu.
Người dân xã Diễn Phong, Diễn Châu phấn khởi vì rau xanh đã tăng giá trở lại. Ảnh: Nguyên Châu
Người dân xã Diễn Phong, Diễn Châu phấn khởi vì rau xanh đã tăng giá trở lại. Ảnh: Nguyên Châu

Mặc dù vậy, đến thời điểm hiện tại, giá rau tại Diễn Phong đã bất ngờ tăng mạnh, cao gấp 3  - 4 lần so với thời điểm đầu tháng 3.

Bà Nguyễn Thị Vân, người dân xã Diễn Phong (Diễn Châu) cho biết: "Trong ngày 29/3, có một số thương lái đến đây mua cải bắp với giá 1.500 đồng/kg. Mỗi bắp cải nặng từ 2-3 kg có giá dao động từ 3.000 - 4.500 đồng tại ruộng, đây là mức giá cao nhất từ thời điểm sau Tết Nguyên đán đến nay".
Thương lái thu mua rau xanh với giá 1.500 đồng/kg (3.000 - 4.500 đồng/bắp) tại ruộng, cao gấp 3 lần so với thời điểm đầu tháng 3. Ảnh: Nguyên Châu
Thương lái thu mua rau xanh với giá 1.500 đồng/kg (3.000 - 4.500 đồng/bắp) tại ruộng, cao gấp 3 lần so với thời điểm đầu tháng. Ảnh: Nguyên Châu

Mặc dù vậy, lượng rau bà con có thể xuất bán vào thời điểm này không còn nhiều. Nếu như đầu vụ, xã Diễn Phong có 40 ha rau các loại, đến cuối tháng 3/2021, các tổ chức, đoàn thể đã giải cứu 30 ha rau với khối lượng gần 1.000 tấn (giá giải cứu 1.000 đồng/bắp). Hiện chỉ còn khoảng 10 ha rau thu hoạch muộn được bán với giá từ 3.000 - 4.500 đồng/bắp, do đó, chỉ có những hộ trồng lứa sau mới có thể bán được mức giá này.

Tại các vùng rau ngoại thành TP.Vinh, giá rau hiện cũng đang nằm ở mức cao sau nhiều tháng. Bà Phan Thị Thuận ở xóm Vinh Xuân (Hưng Đồng) cho biết: "Nếu như thời điểm sau Tết, giá các loại rau cải cúc, rau mầm, rau thơm... chỉ từ 1.000 - 3.000 đồng/bó mà vẫn không có người mua thì nay đã tăng lên từ 8.000 - 10.000 đồng/bó tại ruộng. Tuy nhiên, do tình cảnh ế ẩm nên hầu hết bà con đã nhổ bỏ hoặc bán tháo rau với giá rẻ từ cách đây 1 tháng rồi, số hộ có rau để bán trong dịp này không còn nhiều".
Người dân vùng rau Vinh Xuân, xã Hưng Đông, TP.Vinh vào vụ rau mới. Ảnh: Nguyên Châu
Người dân vùng rau Vinh Xuân, xã Hưng Đông, TP.Vinh vào vụ rau mới. Ảnh: Nguyên Châu

Theo chị Bùi Thị Hoan, thương lái chuyên thu mua rau tại chợ đầu mối Vinh cho biết, nguyên nhân khiến giá rau tăng mạnh là do thời điểm này không còn là chính vụ sản xuất rau, lượng rau cung ứng trên thị trường không dư thừa như cách đây 1 tháng, nhất là đang thời điểm bước vào mùa nắng nóng, rau xanh được ưa chuộng.

Bên cạnh đó, tình hình dịch bệnh hiện cũng được kiểm soát tốt hơn, các thương lái đã bắt đầu tìm mua rau để cung ứng cho các thị trường lớn nên tiêu thụ mạnh hơn.
Giá rau tại TP.Vinh hiện đã tăng gấp nhiều lần so với thời điểm sau Tết Nguyên đán. Ảnh: Nguyên Châu
Giá rau tại TP.Vinh hiện đã tăng gấp nhiều lần so với thời điểm sau Tết Nguyên đán. Ảnh: Nguyên Châu

Mặc dù vậy, theo khuyến cáo của Chi cục Trồng trọt và BVTV tỉnh, các địa phương và người dân không nên vì giá rau tăng cao mà mở rộng diện tích rau ồ ạt, phá vỡ quy hoạch, dẫn đến tình cảnh được mùa, mất giá như thời gian qua. Thay vào đó cần phải nghiên cứu kỹ thị trường, lựa chọn giống rau phù hợp với từng địa phương, song song với đó cần đẩy mạnh liên kết để đảm bảo đầu ra cho nông sản.

Tin mới