Sau mưa lũ, cử tri Quỳ Hợp lo ngại nước nguồn ô nhiễm

(Baonghean.vn) - Lo lắng chất lượng nguồn nước sinh hoạt, phục vụ sản xuất nên các xã Châu Quang, Châu Cường và thị trấn Quỳ Hợp đã tổ chức lấy mẫu nước ở các khe, suối đề nghị Phòng TN&MT kiểm định chất lượng. Thông tin này được phản ánh tại kỳ họp thứ 6, HĐND huyện Quỳ Hợp diễn ra trong ngày 25/7.

Phiên chất vấn kỳ họp thứ 6, HĐND huyện Quỳ Hợp diễn ra trong chiều 25/7/2018. Liên quan đến vấn đề chất lượng nước sinh hoạt ở thị trấn Quỳ Hợp, dù kết quả thử nghiệm mẫu nước thô đầu vào được đơn vị kiểm định thông tin trong ngày 23/5/2018 đạt chất lượng, tuy nhiên cử tri thị trấn Quỳ Hợp vẫn bày tỏ sự lo lắng, cho rằng không đảm bảo khi trời có mưa lũ và khi các doanh nghiệp khoáng sản khai thác xả thải.

Cử tri kiến nghị, UBND huyện có ý kiến với Công ty CP Cấp nước Nghệ An đẩy nhanh tiến độ thay thế các đường ống dẫn nước đã cũ, và thay thế nguồn nước thô đầu vào đối với Trạm cấp nước Quỳ Hợp.

Trưởng phòng TN&MT huyện Quỳ Hợp, ông Lê Sỹ Hào thông tin đến cử tri việc thay thế nguồn nước cho Trạm cấp nước Quỳ Hợp. Ảnh: Nhật Lân
Trưởng phòng TN&MT huyện Quỳ Hợp, ông Lê Sỹ Hào thông tin đến cử tri việc thay thế nguồn nước cho Trạm Cấp nước Quỳ Hợp. Ảnh: Nhật Lân

Thông tin đến cử tri, theo ông Lê Sỹ Hào - Trưởng phòng TN&MT, thực hiện hướng dẫn của Sở TN&MT tại Công văn số 1510/S.TNMT ngày 28/3/2018 về việc giải quyết nguồn nước thô đầu vào đối với Trạm Cấp nước Quỳ Hợp, UBND huyện đã làm việc với Công ty CP Cấp nước Nghệ An. Sau đó, đã phối hợp khảo sát lựa chọn địa điểm nguồn nước thô đầu vào để đảm bảo nguồn nước có chất lượng và lâu dài.

Địa điểm được lựa chọn là khu vực gần cầu mới thuộc xã Châu Đình, nước nguồn từ suối Nậm Choọng.

Địa điểm khảo sát nguồn nước cung cấp cho Trạm cấp nước Quỳ Hợp gần với cầu mới Châu Đình. Ảnh: Nhật Lân.
Địa điểm khảo sát nguồn nước cung cấp cho Trạm Cấp nước Quỳ Hợp gần với cầu mới Châu Đình. Ảnh: Nhật Lân

Qua phân tích, nguồn nước khảo sát có chất lượng đạt tiêu chuẩn. Công ty CP Cấp nước Nghệ An đã có Công văn số 398/CTCN ngày 25/6/2018 gửi các cơ quan có thẩm quyền để xin ý kiến chỉ đạo.

Tuy nhiên, cho đến nay UBND huyện chưa nhận được phương án di dời nguồn nước thô đầu vào cho Trạm Cấp nước Quỳ Hợp.

Vì vậy, ngày 10/7/2018, UBND huyện đã tiếp tục có Công văn số 544/UBND-TN về việc sớm di dời nguồn nước thô đầu vào Trạm Cấp nước Quỳ Hợp gửi đến UBND tỉnh và các cơ quan chức năng, trong đó kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành có liên quan và Công ty CP Cấp nước Nghệ An sớm thực hiện.

Về việc thay thế đường ống dẫn nước cũ, ông Lê Sỹ Hào thông tin, Công ty CP Cấp nước Nghệ An đã có văn bản hồi đáp, dự kiến hoàn thành công việc cải tạo 10km đường ống cũ trong năm 2018.

Tuy nhiên, những băn khoăn lo lắng đối với chất lượng nguồn nước chưa dừng tại đây. Theo đại diện các xã Châu Cường, Châu Quang và thị trấn Quỳ Hợp, sau đợt mưa lũ lớn vừa qua, cử tri hết sức băn khoăn.

Với thị trấn Quỳ Hợp là nước phục vụ sinh hoạt, ăn uống; còn với các xã Châu Cường, Châu Quang là nguồn nước phục vụ sản xuất, chăn nuôi.

Chính vì vậy, ngay sau đợt mưa lũ của hoàn lưu cơn bão số 3, chính quyền các xã Châu Cường, Châu Quang và thị trấn Quỳ Hợp đã tổ chức lấy mẫu nước tại các khe Nậm Huống, Nậm Tôn, và tại các con mương gửi đến Phòng TN&MT để đề nghị phân tích, đánh giá đúng thực trạng.

Cán bộ TT Quỳ Hợp kiểm tra niêm phong mẫu nước trước khi chuyển đến Phòng TN&MT huyện. Ảnh: Nhật Lân.
Cán bộ Thị trấn Quỳ Hợp kiểm tra niêm phong mẫu nước trước khi chuyển đến Phòng TN&MT huyện. Ảnh: Nhật Lân

“Chúng tôi muốn có thêm những đánh giá phân tích khách quan. Ngoài việc lấy mẫu kiểm định thông thường, cần phải lấy mẫu ở những thời điểm có mưa lũ lớn. Những thời điểm này, các chất thải từ các khu vực khai thác khoáng sản thường theo mưa lũ gây ô nhiễm môi trường…” -ông Lưu Xuân Điểm - Chủ tịch UBND xã Châu Cường có ý kiến.

Mẫu nước nguồn UBND xã Châu Quang lấy sau đợt mưa lũ có màu vàng đục, dưới đáy dày cặn. Ảnh: Nhật Lân
Mẫu nước nguồn UBND xã Châu Quang lấy sau đợt mưa lũ có màu vàng đục, dưới đáy dày cặn. Ảnh: Nhật Lân

Chủ trì phiên chất vấn, ông Phan Đình Đạt - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện khẳng định những băn khoăn lo lắng về chất lượng nguồn nước của cử tri các xã Châu Cường, Châu Quang và thị trấn Quỳ Hợp là hoàn toàn chính đáng; và cho biết đây là vấn đề mà Huyện ủy, HĐND và UBND huyện hết sức quan tâm. 

Ông Đạt nói: “Tại Hội nghị Thường trực Tỉnh ủy giao ban trực tuyến với Ban Thường vụ các huyện, thành, thị giữa tháng 7/2018, đồng chí Bí thư Huyện ủy đã kiến nghị lên Thường trực Tỉnh ủy 2 nội dung. Trong đó một nội dung là về vấn đề đảm bảo chất lượng nguồn nước”.

Ông Phan Đình Đạt - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Quỳ Hợp trao đổi xung quanh vấn đề chất lượng nguồn nước tại phiên chất vấn, kỳ họp thứ 6 HĐND huyện Quỳ Hợp. Ảnh: Nhật Lân.
Ông Phan Đình Đạt - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Quỳ Hợp trao đổi xung quanh vấn đề chất lượng nguồn nước tại phiên chất vấn, kỳ họp thứ 6, HĐND huyện Quỳ Hợp. Ảnh: Nhật Lân

Ông Phan Đình Đạt trao đổi: “Ai cũng hiểu chất lượng nguồn nước hiện nay không đảm bảo, khi có mưa lũ sẽ xảy ra ô nhiễm. Vì vậy, trước vấn đề này, Huyện ủy và HĐND sẽ tiếp tục giao UBND huyện có kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền xem xét giải quyết”.

Tin mới