Sau mưa lũ, rau xanh tăng giá gấp ba

(Baonghean.vn) - Do ảnh hưởng của mưa lũ, tại huyện Con Cuông, hàng chục ha rau xanh bị ngập úng, mức độ thiệt hại gần như 100%. Thực trạng này dẫn đến nguồn cung rau xanh hạn chế, giá đội lên gấp 2-3 lần.
Ngập úng khiến diện tích rau màu ở thôn Quyết Tiến mất trắng. Ảnh: Bá Hậu
Ngập úng khiến diện tích rau màu ở thôn Quyết Tiến mất trắng. Ảnh: Bá Hậu

Hàng năm, sản xuất  rau xanh tại huyện Con Cuông cung ứng lượng lớn cho thị trường trong huyện cũng như một số huyện lân cận. Song, sau những đợt mưa lũ gần đây, rau bị ngập, thiệt hại gần như hoàn toàn. Hàng chục hộ dân ở các vựa rau lớn của các địa phương như: thôn Tiến Thành, Quyết Tiến, Vĩnh Hoàn... không thể cứu vãn được số rau của mình. 

Chị Trần Thị Hương, thôn Quyết Tiến, xã Chi Khê cho biết:  Trên diện tích 3 sào, hàng năm gia đình trồng các loại rau, củ như dưa chuột, cải canh, mướp đắng, bắp cải, cà tím. Từ trồng rau, mỗi năm gia đình có nguồn thu trên 100 triệu đồng. Thời điểm này năm ngoái, gia đình phải huy động nhân lực để thu hoạch mướp đắng, rau cải kịp bán cho thương lái. Nhưng năm nay, mưa bão đến sớm đã khiến diện tích này ngập úng, ước tính thiệt hại trên dưới 30 triệu đồng. Giờ nước đã rút, gia đình tôi cũng chưa thể làm đất để gieo trồng lại vì đất nhão, úng. 

Các loại rau xanh ở các chợ khan hiếm, giá đội lên cao. Ảnh: Bá Hậu
Các loại rau xanh ở các chợ khan hiếm, giá đội lên cao. Ảnh: Bá Hậu

Do rau xanh khan hiếm nên mặc dù chỉ bòn mót được ít rau còn sót lại nhưng giá cả lại cao gấp đôi. Đơn cử như húng quế, ngày thường chị nhập cho thương lái 20-25 nghìn đồng/kg thì nay tăng lên 45-50 nghìn đồng/kg.

Ông Lô Hồng Minh - Chủ tịch UBND xã Chi Khê chia sẻ: Chi Khê là địa phương có truyền thống sản xuất rau hàng hóa, lượng rau cung cấp chủ yếu thị trường trong huyện. Tuy nhiên, năm nay thời tiết diễn biến phức tạp, rau xanh tại địa phương mất trắng, người dân thiệt hại nặng. Để gieo trồng vụ mới, nông dân phải chờ nguồn đất ổn định, vì bây giờ, đất vẫn còn nhão vì úng”.

Rau xanh khan hiếm khiến giá rau tại địa bàn huyện cũng tăng mạnh. Khảo sát ở chợ trung tâm cũng như một vài chợ cóc trên địa bàn thời điểm này, giá rau tăng gấp đôi, thậm chí có loại tăng gấp 3 so với ngày thường. Chị Nguyễn Thị Lý, tiểu thương chợ Con Cuông cho biết: “Hiện, có nhiều loại rau tăng gấp nhiều lần như mướp đắng giá 25 nghìn đồng/kg, rau thơm giá 70 nghìn đồng/kg, hành lá giá 50 nghìn đồng/kg... Thông thường các loại rau đó giá khoảng 10-15 nghìn đồng/kg. Dù đắt nhưng cũng khan hàng, riêng rau muống mấy hôm nay giá 6- 7 nghìn đồng/bó nhưng cũng không có để bán”.

Cũng theo chia sẻ của chị Lý , sở dĩ giá rau bị đẩy lên cao trong mấy ngày qua là do các đầu mối cung cấp bị thiệt hại sau mưa bão nên nguồn hàng khan hiếm. Ngoài ra, một số mặt hàng rau, củ được nhập từ Đà Lạt, Trung Quốc về như bắp cải, cà chua, cà rốt… cũng tăng giá do chi phí vận chuyển bị đẩy lên cao.

Hiện các vựa rau lớn trong tỉnh cũng như tại huyện Con Cuông để khôi phục, trồng mới lại các loại rau xanh thì phải mất một thời gian nếu thời tiết thuận lợi. Bởi vậy, việc rau xanh đội giá như hiện nay sẽ còn diễn ra trong một thời gian nữa.

Tin mới