Sau Tết, giá thực phẩm 'đội giá'

(Baonghean.vn) - Từ mùng Ba Tết, nhiều chợ dân sinh trên địa bàn tỉnh đã bắt đầu mở cửa kinh doanh trở lại. Nhu cầu thực phẩm tươi sống tăng cao, nhất là rau xanh và các loại cá, tôm. Theo đó, giá cả nhiều loại tăng gấp đôi so với ngày thường.
Rau xanh tăng giá gáp đôi, gáp ba so với ngày thường. Ảnh: Thanh Phúc
Rau xanh tăng giá gấp đôi, gấp ba so với ngày thường. Ảnh: Thanh Phúc

Tại chợ Đô Lương, từ sáng mùng Ba Tết, nhiều tiểu thương đã “mở hàng” kinh doanh trở lại. Mặt hàng được bày bán chủ yếu là các loại thực phẩm tươi sống như: Tôm, cá, lươn, thịt bò, thịt bê và các loại rau xanh.

Theo khảo sát, tăng giá mạnh nhất là mặt hàng rau xanh. Cụ thể, rau cải cúc có giá từ 7.000-8.000 đồng/bó (tăng gấp 4 lần ngày thường), rau cần 15.000-20.000 đồng/bó (tăng gấp đôi ngày thường), súp lơ 17.000 đồng/cái (tăng gấp ba ngày thường)… Thịt bò, thịt bê, thịt lợn đều “đội giá”, tăng từ 30.000-40.000 đồng/kg so với ngày thường.

Sau Tết, nhiều hoạt động liên quan đến ăn uống như: Họp mặt đầu năm, tiệc yến lão đầu Xuân, họp lớp, đám vui, đám cưới... được tổ chức nên nhu cầu thực phẩm tươi sống những ngày sau Tết tăng mạnh
Sau Tết, nhiều hoạt động liên quan đến ăn uống như: Họp mặt đầu năm, tiệc yến lão đầu Xuân, họp lớp, đám vui, đám cưới... được tổ chức nên nhu cầu thực phẩm tươi sống tăng mạnh. Ảnh: Thanh Phúc

Chị Dương Thị Nhung, một người nội trợ ở xã Tào Sơn (Anh Sơn) cho biết: “Tết này tôi không mua thực phẩm dự trữ nhiều, mùng Bốn gia đình tổ chức họp mặt đầu Xuân nên tôi đi mua rau, thịt về ăn lẩu. Dạo một vòng quanh chợ Đình, giá tất cả các mặt hàng như: rau, thịt, tôm đều đội giá cao. Có những loại tăng gấp 2-3 ngày thường”.

Tại thành phố Vinh, các chợ chưa mở cửa trở lại song một số tiểu thương kinh doanh thực phẩm đã “mở hàng” trước cổng chợ, người mua khá đông đúc. Chị Hoàng Thị Thanh, một tiểu thương kinh doanh cá tươi trước cổng chợ Hưng Dũng cho biết: “Sau những ngày Tết ăn đồ dự trữ và các món chế biến từ thịt nên cá tươi khá đắt hàng. Chỉ trong 3 tiếng đồng hồ, riêng tôi đã bán hết 30kg cá trắm, cá chép, cá quả… Giá cá tăng 20.000-30.000 đồng/kg”.

Giá các loại thịt tăng thêm 30-50.000 đồng/kg. Ảnh: Thanh Phúc
Giá các loại thịt tăng thêm 30.000-50.000 đồng/kg. Ảnh: Thanh Phúc

Với quan niệm, đầu năm ăn lươn sẽ “trơn bọt lọt lành”, sẽ có một năm làm ăn trôi chảy, thuận buồm xuôi gió nên lươn rất đắt khách, giá tăng cao vẫn “cháy hàng”. Bình thường, 1kg lươn sống chỉ ở mức 170.000-200.000 đồng/kg nay tăng lên 350.000-400.000 đồng/kg vẫn được nhiều người tìm mua.

Bà Phan Thị Năm, chủ một ki-ốt kinh doanh lươn tại chợ Đô Lương cho biết: “Để có lươn bán vào phiên chợ đầu năm, từ cuối tháng Chạp chúng tôi đã phải thu gom lươn, về nuôi tại bể và chờ đến mùng Hai bắt đầu bán.  Dù giá đắt hơn so với ngày thường nhưng lại bán rất chạy. Người mua không ngã giá nhiều bởi đây là dịp đầu năm mới, ai cũng muốn ăn các món lươn để lấy may cho cả năm".

Lươn sống tăng giá gấp đôi vẫn
Lươn sống tăng giá gấp đôi vẫn "cháy hàng". Ảnh: Thanh Phúc

Lý giải cho việc thực phẩm đội giá mạnh, các tiểu thương cho biết: Sau Tết, nhiều hoạt động liên quan đến ăn uống như: tổ chức gặp mặt đầu Xuân, tổ chức mừng Thọ, hàng quán ăn uống cũng mở cửa trở lại nên nhu cầu mua thực phẩm tươi sống tăng cao.

Trong khi, số người mở cửa kinh doanh trở lại còn ít, nông dân cũng chưa đồng loạt ra đồng thu hoạch nông sản, các lò giết mổ cũng chưa hoạt động trở lại nên nguồn hàng khan hiếm, “cầu” vượt quá “cung”, giá cả cũng đội lên cao so với ngày thường.

Nhiều mặt hàng hải sản cũng đội giá cao, tôm thẻ chân trắng có giá 270.000 đồng -300.000 đồng/kg. Ảnh: Thanh Phúc
Nhiều mặt hàng hải sản cũng đội giá cao, tôm thẻ chân trắng có giá 270.000-300.000 đồng/kg. Ảnh: Thanh Phúc

Việc tăng giá chỉ xảy ra vài ngày sau Tết, sau khi các chợ mở cửa, tiểu thương quay lại kinh doanh, nguồn cung sẽ ổn định và giá cả sẽ bình ổn trở lại. 

Tin mới