Sau thượng đỉnh, Mỹ - Hàn lập tức hủy tập trận chung quy mô lớn

Washington và Seoul sắp thông báo chấm dứt hai cuộc tập trận mùa xuân thường niên, thay thế chúng bằng những đợt huấn luyện nhỏ hơn.
Sau thượng đỉnh, Mỹ - Hàn lập tức hủy tập trận chung quy mô lớn ảnh 1

Lính Hàn Quốc tham gia tập trận Đại bàng Non 2018. Ảnh: Reuters.

Hai quan chức quốc phòng Mỹ giấu tên hôm nay tiết lộ Washington và Seoul sẽ không tiến hành các cuộc tập trận chung thường niên quy mô lớn mang tên Đại bàng Non và Giải pháp Then chốt. Quân đội Mỹ và Hàn Quốc sẽ ra thông báo trong vài ngày tới, Reuters đưa tin.

Hai cuộc tập trận này dự kiến được thay thế bởi những đợt huấn luyện có quy mô nhỏ, không đòi hỏi lực lượng hiệp đồng từ nhiều quân binh chủng. Quan chức Mỹ khẳng định quyết định hủy tập trận được thống nhất từ trước, không liên quan tới kết quả hội nghị thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un tại Hà Nội hôm 27 và 28/2.

"Lầu Năm Góc đang nghiên cứu giải pháp tổ chức một loạt đợt diễn tập để duy trì khả năng sẵn sàng chiến đấu. Công nghệ hiện đại cho phép huấn luyện trong môi trường ảo, không đòi hỏi hàng nghìn binh sĩ xuất hiện trên thao trường", quan chức Mỹ tiết lộ.

Cuộc tập trận Giải pháp Then chốt được tổ chức vào tháng 3 hàng năm và kéo dài trong hai tuần, diễn ra song song với đợt tập trận Đại bàng Non kéo dài khoảng một tháng. Chúng được thiết kế với mục đích răn đe, ngăn Triều Tiên có hành động quân sự, cũng như hoàn thiện kịch bản tác chiến, kiểm tra sức chiến đấu của lực lượng Mỹ và Hàn Quốc.

Mỹ - Hàn năm ngoái cũng hoãn một loạt cuộc tập trận lớn, trong đó có diễn tập Người bảo vệ Tự do Ulchi và diễn tập không quân Vigilant Ace, nhưng vẫn tiến hành các hoạt động huấn luyện chung quy mô nhỏ hơn để duy trì khả năng sẵn sàng chiến đấu.

Tin mới