Saudi Arabia sẽ cho Nga đặt căn cứ nếu bị Mỹ trừng phạt

Một nhân vật hàng đầu trong giới truyền thông Saudi Arabia cảnh báo việc Mỹ trừng phạt Riyadh liên quan đến vụ nhà báo Khashoggi mất tích có thể dẫn đến kết quả Nga mở một căn cứ quân sự tại vương quốc này.
Chú thích ảnh
Máy bay Sukhoi của Nga tại căn cứ đặt tại Latakia, Syria. Ảnh: Sputnik

Tổng giám đốc một công ty truyền thông nhà nước của Saudi Arabia đã có bài bình luận gợi ý về khả năng nếu Mỹ áp đặt các biện pháp trừng phạt nhằm đáp trả vụ nhà báo Jamal Khashoggi tại tờ Washington Post biến mất, tình thế có thể dẫn đến việc Saudi Arabia cho phép Nga xây dựng một căn cứ quân sự. 

Trước đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 11/10 tuyên bố Washington sẽ không dừng bán vũ khí cho Riyadh liên quan đến vụ nhà báo Khashoggi – người mất tích từ ngày 2/10 sau khi vào tòa lãnh sự Saudi Arabia ở Istanbul để làm thủ tục kết hôn với một phụ nữ Thổ Nhĩ Kỳ. Tổng thống Trump đã ra lệnh điều tra vụ việc, đồng thời tuyên bố không áp đặt trừng phạt tại thời điểm này. 

Bất chấp việc Thổ Nhĩ Kỳ thông tin cho rằng nhà báo Khashoggi đã bị sát hại ngay bên trong tòa lãnh sự, thậm chí còn tuyên bố nắm được băng ghi âm, ghi hình để chứng minh điều này, Chính phủ Saudi Arabia đã liên tiếp bác bỏ liên quan. Thái tử Mohammed bin Salman cho biết chính phủ của ông “không có gì phải giấu giếm”.  

Hôm 14/10, Chính phủ Saudi Arabia khẳng định nước này sẽ phản ứng bằng "hành động lớn hơn" nếu Mỹ đưa ra động thái trừng phạt. Trong khi chính phủ phủ nhận liên quan, ông Turki Aldakhil, Tổng biên tập kênh tin tức Al-Arabiya của Saudi Arabia thông qua một bài luận cho biết nếu Mỹ hành động gây hấn, Chính phủ Saudi sẽ khiến giá dầu tăng vọt cũng như cho phép Nga xây dựng căn cứ quân sự. 

Nếu quả thực Saudi Arabia phải chịu trách nhiệm về vụ biến mất của ông Khashoggi, Thượng nghị sĩ Marco Rubio cho rằng Mỹ nên hành động nhanh chóng để trừng phạt đồng minh Trung Đông này. 

Tin mới