Scotland công bố kế hoạch trưng cầu dân ý tách khỏi Anh lần 2

(Baonghean.vn) - Chính phủ Scotland ngày 13/10 cho biết sẽ công bố dự thảo về việc tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý tách ra khỏi Anh vào tuần tới.

 Nữ Bộ trưởng Nicola Sturgeon thông báo dự định trưng cầu dân ý đòi độc lập lần 2. Ảnh: Getty
Nữ Bộ trưởng Nicola Sturgeon thông báo dự định trưng cầu dân ý đòi độc lập lần 2. Ảnh: Getty

Bộ trưởng thứ nhất của Scotland, bà Nicola Sturgeon, đã đưa ra tuyên bố trên trong hội nghị thường niên của Đảng Quốc gia Scotland (SNP) tại Glasgow vào ngày 13/10, nơi bà đã nhận được sự hoan nghênh nhiệt liệt từ các đại biểu.

Vị nữ lãnh đạo Đảng SNP cũng cho biết đảng của bà sẽ lãnh đạo cuộc chiến chống lại kế hoạch “ một Brexit cứng rắn” của Đảng Bảo thủ đối lập.

Trước đó, bà Sturgeon từng nói việc Anh rời EU có thể là một trong những lí do để tổ chức một cuộc trưng cầu lần hai.

Trong cuộc trưng cầu dân ý Brexit diễn ra hồi tháng 6/2016, chủ yếu người dân Scotland ủng hộ việc Anh ở lại EU. Tuy nhiên, đa số kết quả bỏ phiếu đã nghiêng về phía ra đi nên Anh đã quyết định rời khỏi mái nhà chung châu Âu.

Phát biểu về kế hoạch trưng cầu dân ý lần 2, bà Sturgeon cho biết “nếu nước Anh không thể, hoặc không cho phép chúng tôi bảo vệ lợi ích của mình trong khối liên hiệp Anh thì chúng tôi sẽ có quyền tự đưa ra quyết định.”

Bà Sturgeon cũng nhận định: “Đảng Bảo thủ hiện đang nắm thế thượng phong và họ đang tìm cách để điều khiển kết quả trưng cầu dân ý. Brexit đã trở thành Brexit của đảng Bảo thủ”.

Bà Sturgeon cũng tỏ vẻ nghi ngờ những người từng bầu Brexit không lường trước được hậu quả của nó. Bà chia sẻ: “Họ đã không bỏ phiếu để hạ thấp mức sống của chính họ hoặc hy sinh việc làm và sự đầu tư. Họ đã không bỏ phiếu cho các doanh nghiệp của chúng ta để phải đối mặt với các loại thuế quan hoặc người đi nghỉ mát cần thị thực.”

Tất cả các cuộc khảo sát gần đây cho thấy, dù không còn chiếm đa số trong Quốc hội, đảng SNP vẫn duy trì vị trí thống trị chính trị tại Scotland.

Tuy nhiên, các phe đối lập với Đảng SPN vẫn giữ quan điểm ở lại liên minh với Anh vì lo ngại sẽ gây ra sự bất ổn và tổn hại đến nền kinh tế Scotland.

Đại diện của Đảng Bảo thủ - Bộ trưởng David Mundell cho biết "Vì chúng ta chuẩn bị rời khỏi EU, bà Bộ trưởng nên đưa ra cam kết rằng, chính phủ của mình sẽ làm việc một cách xây dựng với chính phủ Anh để nắm bắt những cơ hội, chứ không kéo Scotland quay trở lại các cuộc tranh luận chia rẽ từng xảy ra trong quá khứ. "

Thanh Hiền

(Theo Independent)

TIN LIÊN QUAN

Tin mới