Sẽ bắt buộc người nộp thuế sử dụng hóa đơn điện tử?

 
Ảnh minh họa.
Theo đề xuất của Bộ Tài chính, từ ngày 1.1.2016, người nộp thuế phải khai, nộp thuế và sử dụng hóa đơn điện tử, hóa đơn phải có gắn mã của cơ quan thuế.
Lãnh đạo Vụ chính sách Thuế (Bộ Tài chính) cho biết, nhằm đẩy mạnh hiện đại hóa công tác quản lý thuế, kê khai và nộp thuế điện tử đã triển khai rộng rãi trên cả nước. Hiện có 300 nghìn DN nộp thuế điện tử, chiếm hơn 60% số DN của cả nước.
Song, theo đánh giá của Bộ Tài chính, việc sử dụng hóa đơn điện tử còn hạn chế. Sau gần 5 năm triển khai, tính đến nay, mới có 300 DN sử dụng hóa đơn điện tử. Việc sử dụng hóa đơn điện tử giúp DN tiết giảm được chi phí in ấn, phát hành, hạn chế được làm giả hóa đơn.
Xung quanh đề xuất trên của Bộ Tài chính vẫn còn nhiều ý kiến trái chiều, có ý kiến cho rằng, việc này là không tưởng, bởi trước khi triển khai một chủ trưởng lớn cần phải có thời gian thí điểm thực hiện. Có ý kiến cho rằng, Bộ Tài chính cần xem xét lại đề xuất này.
Như ở các nước, xu hướng chung là khuyến khích rồi tiến tới bắt buộc các DN sử dụng hóa đơn điện tử thay cho hóa đơn giấy trong giao dịch mua bán hàng hóa.
Theo Lao động

Tin mới