Sẻ chia yêu thương với bệnh nhân nghèo

(Baonghean) - Không chỉ là nơi hồi sinh sự sống cho biết bao người bệnh với tấm lòng “lương y như từ mẫu”, Bệnh viện Đa khoa TP. Vinh còn là cầu nối yêu thương giữa những tấm lòng nhân ái và các bệnh nhân nghèo, những hoàn cảnh đáng thương đang điều trị tại đây.

Bệnh viện hỗ trợ  bệnh nhân Bùi Hữu Đức (xã Nghi Vạn, Nghi Lộc) toàn bộ chi phí điều trị, các suất cơm và hỗ trợ xe chở về khi ra viện.
Bệnh viện hỗ trợ bệnh nhân Bùi Hữu Đức (xã Nghi Vạn, Nghi Lộc) toàn bộ chi phí điều trị, các suất cơm và hỗ trợ xe chở về khi ra viện. Ảnh: Đinh Nguyệt

Quỹ từ thiện giúp đỡ bệnh nhân nghèo 

Khoa Hồi sức tích cực - Chống độc - TNT Bệnh viện Đa khoa TP. Vinh là nơi thường xuyên tiếp nhận những bệnh nhân mắc bệnh nặng, éo le, trong đó rất nhiều bệnh nhân có hoàn cảnh vô cùng đáng thương. Bệnh nhân Bùi Hữu Đức (20 tuổi) quê ở xã Nghi Vạn, Nghi Lộc là một trong số đó. Em nằm liệt giường và bị hôn mê sau vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng. Bên cạnh em chỉ có người em trai đang học cấp 3 túc trực, chăm nom hàng ngày. Bố em bỏ đi biệt xứ đã nhiều năm nay, mẹ bị bệnh tâm thần nặng, nhà có 5 anh em, Đức là con trai cả, sau còn 4 người em đang còn tuổi đi học. Nhà nghèo, Đức là trụ cột chính của gia đình nên phải nghỉ học, đi làm kiếm tiền nuôi mẹ và các em từ rất sớm.

Từ khi tai họa ập xuống, các em Đức đành phải nghỉ học. Nguồn thu nhập chính của cả nhà không còn, cái ăn hàng ngày của gia đình em bây giờ còn không biết trông chờ vào đâu, huống chi gánh nặng chi phí chăm sóc, chữa trị cho em khi đau ốm. Thương cảm hoàn cảnh gia đình em, trong suốt gần 10 ngày điều trị tại khoa, Bệnh viện đã hỗ trợ toàn bộ chi phí điều trị và cung cấp các suất cơm từ thiện miễn phí cho bệnh nhân cùng người nhà, đồng thời bố trí xe bệnh viện chở Đức về nhà khi em ra viện.

Bên cạnh đó, Phòng Công tác xã hội của Bệnh viện đã kịp thời tới động viên và kêu gọi sự hỗ trợ của các nhà hảo tâm, sẻ chia khó khăn với gia đình người bệnh. Em Bùi Hữu Pháp (em trai bệnh nhân Đức) nghẹn ngào chia sẻ: “Nhờ có sự giúp đỡ, hỗ trợ của các bác sỹ và bệnh viện, cũng như các gia đình người bệnh cùng phòng, anh trai em có được cơ hội sống; gia đình em vượt qua cơn hoạn nạn. Em vô cùng biết ơn nghĩa cử của các bác sỹ bệnh viện và các nhà hảo tâm”. 

Còn có rất nhiều những câu chuyện cảm động và ấm áp tình người chúng tôi ghi lại được ở Bệnh viện Đa khoa thành phố Vinh như trường hợp bệnh nhân Lê Hữu Bằng (53 tuổi, trú xã Diễn Hùng, huyện Diễn Châu). Ông là người vô gia cư, không gia đình, không người thân. Có ai thuê gì ông làm việc ấy, thu nhập bấp bênh, bữa no bữa đói, nhiều năm sống cảnh “màn trời, chiếu đất”. Rồi tai họa ập đến, ngày 22/6/2017, ông bị tai nạn giao thông khi đang đi bộ tìm nơi thuê bốc vác, được chuyển vào cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa TP. Vinh, sau đó chuyển lên khoa ngoại điều trị. Sau khi tiến hành thăm khám, chụp phim, các bác sỹ đã chẩn đoán ông bị gãy cổ xương đùi trái, cần phải bó bột cố định xương và nằm điều trị tại khoa.

Không một người thân chăm sóc, không có tiền sinh hoạt, một  mình chống chọi với những cơn đau, thương cảm cho hoàn cảnh của ông Lê Hữu Bằng, Ban lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa TP. Vinh đã quyết định hỗ trợ toàn bộ chi phí điều trị, ăn uống, vật dụng sinh hoạt cho ông. Phòng Công tác xã hội của Bệnh viện còn tích cực hỗ trợ tìm người thân cho ông Bằng.

Sau 3 ngày nhờ các kênh truyền thông, phòng đã tìm ra con trai và anh trai của ông. Sau khi liên lạc và trò chuyện, được biết gia đình ở quê của ông cũng rất khó khăn, Bệnh viện đã bố trí xe chở ông  Bằng cùng con trai về quê nhà tại xã Diễn Hùng (Diễn Châu). Chứng kiến cảnh gia đình được hội tụ sau bao năm xa cách, những giọt nước mắt không ngừng lăn dài trên khuôn mặt những y, bác sỹ bệnh viện. Hiện tại sức khỏe của ông Bằng đã ổn định và hồi phục rất tốt. Lòng nhân ái, sự giúp đỡ của các y bác sỹ bệnh viện, sẻ chia của cộng đồng như “phép màu” giúp ông hồi sinh. 

Đó là một trong rất nhiều câu chuyện về tình yêu thương, sự sẻ chia giúp đỡ, tiếp thêm động lực cho bệnh nhân nghèo vượt qua bệnh tật, vượt lên hoàn cảnh ở Bệnh viện Đa khoa TP. Vinh trong thời gian qua. Bởi xuất phát từ thực tế, nhiều bệnh nhân điều trị tại bệnh viện có hoàn cảnh hết sức khó khăn, đối với họ lo toan cái ăn cái mặc đủ đầy còn là ước muốn xa vời, chứ chưa dám nghĩ đến chi phí điều trị bệnh tật. Từ tháng 5/2017, Bệnh viện thành lập “Quỹ từ thiện giúp đỡ bệnh nhân nghèo”, với mong muốn góp phần hỗ trợ, giúp đỡ bệnh nhân nghèo có điều kiện chữa trị và vơi bớt khó khăn. 

Quỹ từ thiện giúp đỡ bệnh nhân nghèo, kêu gọi sự ủng hộ từ các các y bác sỹ, cán bộ nhân viên bệnh viện và các cơ quan tổ chức, các tấm lòng hảo tâm trong vào ngoài tỉnh. Đến nay, Quỹ đã hỗ trợ được hơn 50 bệnh nhân nghèo có cơ hội tiếp tục điều trị, vượt qua bệnh tật. Đây là hoạt động xã hội mang tính nhân văn sâu sắc, thể hiện đạo lý "thương người như thể thương thân" của người Việt Nam được khơi dậy trong mỗi cán bộ, công nhân viên chức Bệnh viện. Quỹ đã và đang tiếp tục phát huy hiệu quả, trở thành “cầu nối” vững chắc đem những tấm lòng nhân ái đến với những hoàn cảnh khó khăn, những người bệnh thật sự cần sự giúp đỡ.

Bát cháo tình thương “ấm lòng người bệnh”

Đều đặn mỗi tháng 1 lần, khoa Dinh dưỡng và Tiết chế - Bệnh viện Đa khoa Thành phố Vinh tổ chức chương trình “bát cháo tình thương” dành cho bệnh nhân.
Đều đặn mỗi tháng 1 lần, khoa Dinh dưỡng và Tiết chế - Bệnh viện Đa khoa Thành phố Vinh tổ chức chương trình “bát cháo tình thương” dành cho bệnh nhân. Ảnh: Đinh Nguyệt

Thời gian qua, song song với mục tiêu không ngừng nâng cao chất lượng, ngày càng khẳng định thương hiệu với nhiều kỹ thuật mới -chuyên sâu trong khám chữa bệnh, Bệnh viện Đa khoa TP. Vinh luôn quan tâm thực hiện các chương trình từ thiện xã hội, thể hiện trách nhiệm cộng đồng, hướng tới sự phát triển bền vững. “Bát cháo tình thương” là một trong những chương trình từ thiện ý nghĩa được bệnh viện duy trì trong nhiều năm qua. 

Đều đặn mỗi tháng 1 lần, khoa Dinh dưỡng và Tiết chế tổ chức chương trình “Bát cháo tình thương” dành cho bệnh nhân. Vào ngày đầu tiên của tháng, ngay từ sáng sớm, các nhân viên trong khoa tất bật chuẩn bị kỹ lưỡng, cẩn thận lựa chọn từng loại thực phẩm an toàn, chế biến sạch sẽ để đảm bảo có những bát cháo thơm ngon, đầy đủ dinh dưỡng cho người bệnh. Đúng 7h sáng, những bát cháo nóng hổi, thơm phức đã được trao tận tay các bệnh nhân và người nhà. Những bát cháo nghĩa tình, thực sự làm ấm lòng những bệnh nhân nghèo. 

Bà Phạm Thị Vân (58 tuổi, trú xã Hưng Thông, huyện Hưng Nguyên) xúc động chia sẻ: “Thăm khám và điều trị tại Bệnh viện Đa khoa thành phố Vinh, tôi không chỉ cảm nhận được sự chăm sóc, tận tình của các y, bác sỹ mà còn rất biết ơn sự quan tâm, sẻ chia khó khăn với những bệnh nhân nghèo của bệnh viện; tiếp thêm động lực tinh thần, giúp chúng tôi vượt qua khó khăn, bệnh tật”. 

Niềm vui, hạnh phúc của người bệnh cũng chính là món quà ý nghĩa nhất với tập thể y, bác sỹ, cán bộ nhân viên Bệnh viện. Bởi vậy, đã có hàng trăm bát cháo tình thương được trao đến người bệnh đến thăm khám và điều trị tại bệnh viện trong thời gian qua. Mong rằng chương trình giàu ý nghĩa nhân văn ấy sẽ ngày càng lan tỏa; đón nhận nhiều hơn nữa sự ủng hộ đóng góp, chung tay từ các tập thể và đơn vị. Để có thêm thật nhiều “Bát cháo tình thương” góp phần hỗ trợ những bệnh nhân nghèo; tiếp thêm cho họ niềm tin và nghị lực vượt qua bệnh tật, nhờ tình cảm sẻ chia của cộng đồng.

Mọi sự đóng góp, sẻ chia với người bệnh xin gửi về: 

Phòng Công tác xã hội, Bệnh viện Đa khoa Thành phố Vinh.

SĐT: 19009218 / 0912.493.025. 

Email: Benhvienthanhphovinh@gmail.com

STK: “Quỹ từ thiện ủng hộ bệnh nhân nghèo”: 0101006456789 tại Ngân hàng Vietcombank Chi nhánh Nghệ An. 

Đinh Nguyệt

TIN LIÊN QUAN

Tin mới