Sẽ chuyển 35 hộ dân Đan Lai sang khu tái định cư tại xã Thạch Ngàn

(Baonghean.vn) - Chiều 5/5, đoàn công tác của UBND huyện Con Cuông, đại diện Ban Dân tộc tỉnh, lực lượng biên phòng đã đi khảo sát, nắm bắt tâm tư nguyện vọng của người dân sau thực hiện đề án 28 của Chính phủ về bảo tồn và phát triển bền vững tộc người thiểu số Đan Lai.

Đề án bảo tồn và phát triển bền vững tộc người thiểu số Đan Lai hiện đang sinh sống tại vùng lõi Vườn quốc gia (VQG) Pù Mát, huyện Con Cuông, tỉnh Nghệ An được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 280/2006/QĐ-TTg với mục tiêu nâng cao điều kiện sống, phát triển kinh tế - xã hội nhằm bảo tồn và phát triển bền vững tộc người thiểu số hiện đang sinh sống trong vùng lõi VQG Pù Mát, bảo tồn thiên nhiên VQG Pù Mát, bảo vệ an ninh biên giới.

Chủ tịch UBND huyện Con Cuông trao đổi với người dân Đan Lai tại bản Bủng, xã Môn Sơn. Ảnh Bá Hậu
Chủ tịch UBND huyện Con Cuông trao đổi với người dân Đan Lai tại bản Búng, xã Môn Sơn. Ảnh Bá Hậu
Hiện nay, tại 2 bản Búng và bản Cò Phạt có hơn 200 hộ dân sinh sống. Với sự đầu tư đồng bộ trên các lĩnh vực, sự vào cuộc của các cấp, các ngành đồng bào Đan Lai nơi đây đang dần thoát đói, giảm nghèo, ổn định cuộc sống, hòa nhập cộng đồng. Các công trình phúc lợi đã được Nhà nước quan tâm đầu tư, đến nay, hai bản đã có hệ thống điện lưới quốc gia.

Mặc dù vậy cuộc sống của người dân ở đây vẫn còn gặp nhiều khó khăn: Do số dân ở ngày càng đông, quỹ đất ít, hệ thống đường sá đi lại khó khăn. Người dân mong muốn được Nhà nước quan tâm đầu tư hệ thống đường giao thông để thuận lợi trong việc đi lại lưu thông trao đổi hàng hóa, phát triển sản xuất; hỗ trợ về cây con giống, các công trình thủy lợi, quỹ đất sản xuất, đất ở, công trình nước sạch…

Có điện lưới, cuộc sống của người dân Đan Lai đã được cải thiện. Ảnh Vi Nhẫn
Có điện lưới, cuộc sống của người dân Đan Lai đã được cải thiện. Ảnh: Vi Nhẫn
Đoàn công tác đã trao đổi, trả lời những băn khoăn và nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân, hứa sớm tìm cách tháo gỡ. Đồng thời, đề nghị người dân cần có tính chủ động vươn lên phát triển sản xuất, xóa bỏ tập tục lạc hậu, tính trông chờ ỷ lại, có các biện pháp thực hiện KHHGĐ... Sắp tới, sẽ thực hiện chuyển 35 hộ dân sang tái định cư ở xã Thạch Ngàn, người dân cần nắm rõ chủ trương và đồng thuận thực hiện./.

Tin mới