Sẽ ghép đầu người vào năm 2017

Ca ghép đầu người đầu tiên sẽ được tiến hành vào năm 2017. Ca phẫu thuật ghép này dự kiến kéo dài trong 2 ngày

Đó là thông tin được GS.TS Trịnh Hồng Sơn, Giám đốc Trung tâm Điều phối Quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người cho biết tại buổi sinh hoạt cộng đồng về hiến, ghép tạng, sáng 12/1.

Vào năm 2013, Sergio Canavero – một phẫu thuật viên người Ý đã đề xuất ghép đầu người. Năm 2015, phẫu thuật viên này đã đề xuất làm mất đầu, bảo quản tủy bằng quy trình GEMINI, sử dụng PEG và kích thích điện.

Vị này cũng sẽ công bố ca ghép đầu thực hiện vào năm 2017. Những người ủng hộ việc ghép đầu cho rằng ghép đầu một ngày nào đó sẽ đem lại sự bất tử, nhiều nhà tài trợ cho dự án, nhiều phẫu thuật viên sẵn sàng tham gia. Hiện nay, Valeri Spiridonow, 30 tuổi, người Nga đã đồng ý hiến đầu.

bác sỹ
Vị bác sỹ gây chấn động với kế hoạch thực hiện cuộc phẫu thuật cấy ghép đầu và bệnh nhân người Nga đồng ý hiến đầu. Ảnh: Internet

Một công bố trên tạp chí CNS Neuruscience and Therapentics vào tháng 12/2014 cho biết, TS Xiaoping Ren, Trường Đại học Y Cáp Nhĩ Tân (Trung Quốc) đã cấy ghép đầu gần 1.000 con chuột, sống lâu nhất trong một ngày, sau ghép kiểm soát được nhịp tim và thở.

Theo đó, sau ca ghép đầu người đầu tiên được thế giới tiến hành này, Việt Nam sẽ sẵn sàng mời các chuyên gia sang Việt Nam thực hiện kỹ thuật này. Việc quan trọng nhất trong ghép đầu người là chuẩn bị người cho và người nhận.

Về kế hoạch cụ thể, chuẩn bị nhân lực và kỹ thuật cho ca ghép đầu người đầu tiên trên thế giới, GS.TS Trịnh Hồng Sơn cho biết, sẽ có 150 bác sỹ và điều dưỡng được đào tạo trong 2 năm với các động tác thuần thục và phối hợp nhịp nhàng. Thời gian phẫu thuật dự kiến 2 ngày.

Quy trình phẫu thuật gồm: Đầu làm lạnh, cắt đầu của người hiến bằng lưỡi dao kim cương, bảo vệ đầu bằng bơm ô xy liên tục lên não qua ống silicone; Cắt đầu người nhận trên thân não để tim vẫn đập và nuôi cơ thể. Khi bắt đầu ghép thì nối dây thần kinh tủy sống, kết nối cột sống, nối mạch máu, cơ, da… sau đó theo dõi và săn sóc sau ghép.

Cũng trong sáng nay, Trung tâm Điều phối Quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người cho biết, tính đến ngày 31/12/2015, đã có 2.348 người đăng ký hiến tạng tại Trung tâm. Trên cả nước, con số đăng ký là 3.542 đơn đăng ký hiến, trong đó có 1.195 người đăng ký hiến tại Bệnh viện Chợ Rẫy.

Trong số hàng nghìn người đăng ký hiến bộ phận cơ thể người, tỷ lệ nam giới chiếm gần 58%, tuổi “vàng” đăng ký hiến là 18-27 tuổi (chiếm 76,6%).

Tại buổi sinh hoạt cộng đồng này, ông Tham Văn Phúc, Chủ tịch Hội kỷ lục gia Việt Nam đã trao xác nhận kỷ lục cho Sự kiện có nhiều người nhất cùng tình nguyện đăng ký hiến mô, bộ phận cơ thể người, phục vụ y học sau khi chết, chết não. Bằng xác nhận được trao cho đại diện Trung tâm Điều phối Quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người, và Học viện Quân y. Xác nhận kỷ lục này có hiệu lực từ hôm nay, 12/1/2016.

Theo Gia đình và xã hội

TIN LIÊN QUAN

Tin mới