Sẽ giảm giá điện cho khách sạn, nhà nghỉ, biệt thự du lịch?

Nhóm cơ sở lưu trú du lịch sẽ được hưởng cơ chế giá điện mới ngang bằng giá điện sản xuất, thấp hơn nhiều so với mức áp giá điện kinh doanh hiện nay.
Theo dự thảo lần 2 Quyết định quy định về cơ cấu biểu giá bán lẻ điện của Thủ tướng Chính phủ, nhóm khách hàng cơ sở lưu trú du lịch là khách sạn, biệt thự, căn hộ, nhà nghỉ du lịch sẽ được chuyển từ đối tượng tiêu dùng điện kinh doanh sang đối tượng sản xuất.
Theo giải trình của Bộ Công thương, việc điều chỉnh này nhằm thực hiện theo chủ trương của Bộ Chính trị về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.
Bên cạnh đó, Bộ Công thương cũng đề xuất điều chỉnh tăng giá điện bình quân của nhóm khách hàng sản xuất, tăng tỷ trọng giá bán lẻ điện giờ thấp điểm cho nhóm này từ 4 - 8% so với giá điện bình quân nhằm bù đắp khoản hụt giá bán lẻ điện do chuyển cơ sở lưu trú du lịch sang đối tượng dùng điện sản xuất sẽ làm giảm giá điện bình quân thực hiện so với mức được duyệt.
Cơ sở lưu trú sẽ được hưởng giá điện thấp hơn nhiều so với hiện tại
Cơ sở lưu trú sẽ được hưởng giá điện thấp hơn nhiều so với hiện tại.
Cụ thể, theo tính toán của Tập đoàn Điện lực VN (EVN), việc điều chỉnh nhóm khách hàng khiến doanh thu bán điện của EVN giảm khoảng hơn 1.858 tỉ đồng (số liệu năm 2016) và khoảng 2.630 tỉ đồng (tương ứng sản lượng điện thương phẩm dự kiến năm 2018)
Ngoài ra, do hiện nay, giá bán điện cho giờ thấp điểm thấp hơn nhiều so với giá bán lẻ điện bình quân (từ 52 - 56%) nên có thể nghiên cứu điều chỉnh tăng giá giờ thấp điểm của nhóm khách hàng sản xuất để bù đắp cho khoản giảm giá bán lẻ điện bình quân.
Góp ý cho dự thảo, Bộ Tài chính cho rằng thực tế có cơ sở lưu trú du lịch (khách sạn) cung cấp các dịch vụ khác như: dịch vụ nhà hàng, khu vui chơi, giải trí, khu liên hợp thể dục thể thao, quầy hàng… đều sử dụng điện. Vì vậy, cần nghiên cứu, hướng dẫn trong việc áp dụng giá bán điện cho đối tượng này cùng các đối tượng cơ sở lưu trú du lịch nhằm tránh phát sinh các vướng mắc trong quá trình thực hiện.
Đồng thời, để đảm bảo nguyên tắc khuyến khích sử dụng điện vào giờ thấp điểm, hạn chế sử dụng điện vào giờ cao điểm nhằm tránh quá tải, Bộ Tài chính đề nghị đánh giá chi tiết đối với việc điều chỉnh tăng giá giờ thấp điểm của nhóm khách hàng sản xuất.
Trong khi đó, Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam kiến nghị Bộ Công thương cân nhắc kỹ việc điều chỉnh tăng giá điện, nhất là giá điện cho sản xuất trong giai đoạn hiện nay vì việc tăng giá điện sẽ làm cho chi phí của doanh nghiệp tăng, ảnh hưởng đến sự ổn định và phát triển sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Mặt khác, việc tăng giá điện cũng sẽ làm cho giá các mặt hàng tăng theo, ảnh hưởng đến mục tiêu giữ chỉ số tăng giá (CPI) không quá 4% như Quốc hội đã đề ra cho năm 2017.

Tin mới