Sẽ giám sát lời hứa của các Bộ trưởng

Đánh giá cao phần trả lời chất vấn của các Bộ trưởng, song các đại biểu Quốc hội cho rằng, quan trọng là cần giám sát lời hứa, nhận trách nhiệm của các “Tư lệnh ngành” có thực sự được thực thi hay không?

Sau khi Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường (Bộ TN&MT) Trần Hồng Hà, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể đăng đàn trả lời chất vấn, bên hành lang Quốc hội, nhiều đại biểu Quốc hội (ĐBQH) đã “chấm điểm” về phần trả lời của các Bộ trưởng và những đổi mới trong hoạt động chất vấn lần này.

Đại biểu Dương Trung Quốc (Đồng Nai) nhìn nhận, lần đầu tiên Quốc hội áp dụng phương thức hỏi nhanh, đáp gọn đã thể hiện được tính hiệu ứng tích cực. Các Bộ trưởng trả lời thẳng vào câu hỏi, tránh tình trạng trả lời như trước đây là trả lời “lòng vòng”.

“Tôi nghĩ rằng, đây không phải là các Bộ trưởng bị chất vấn mà là các bộ trưởng được chất vấn. Đây là cơ hội để các bộ trưởng chia sẻ với các ĐBQH và cử tri để hiểu biết và hợp tác lẫn nhau tốt hơn, giữa giám sát và thực thi”, ĐB nói.

Đại biểu Dương Trung Quốc (Đồng Nai)
Đại biểu Dương Trung Quốc (Đồng Nai).
Về trả lời chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà, ĐB Dương Trung Quốc đánh giá câu trả lời của Bộ trưởng nắm chắc vấn đề.

Đề cập đến giải pháp kiểm soát ô nhiễm môi trường, ĐB Dương Trung Quốc đề nghị, Bộ Tài nguyên và Môi trường cần quan tâm đến năng lực vận động quần chúng làm thay đổi thói quen của quần chúng, thay đổi tập quán xã hội tạo ra lối sống mới.  

Tuy nhiên, Bộ trưởng Trần Hồng Hà chưa đề cập đến vấn đề này. Bộ trưởng mới chỉ đưa ra các giải pháp liên quan đến kỹ thuật, chế tài… trong khi quan trọng nhất là giáo dục người dân tham gia. Dẫn chứng công nghệ khoa học xử lý rác thác thì đầy đủ rồi, nhưng ai là người phân loại rác thải, ĐB Dương Trung Quốc cho rằng không nên quá ỷ lại vào công nghệ, chế tài. Nếu người dân tham gia vào thì sẽ có kết quả bền vững.

Theo ĐB Lưu Bình Nhưỡng (Bến Tre), Bộ trưởng TN&MT Trần Hồng Hà đã trả lời đúng vấn đề, đặc biệt là đã thẳng thắn nhìn nhận những khó khăn trong vấn đề bảo vệ môi trường tại các khu công nghiệp, cụm công nghiệp. Bởi, vấn đề chống ô nhiễm môi trường tại các khu công nghiệp, các khu đô thị là những vấn đề rất khó, đòi hỏi không chỉ là vấn đề của Bộ Tài Nguyên và Môi trường mà còn đòi hỏi trách nhiệm cùng chung tay giải quyết của người dân, doanh nghiệp và địa phương.

ĐB Lê Thị Thu Hồng (Bắc Giang) đề nghị, Bộ TN&MT cần tham mưu cho Chính phủ có các giải pháp quyết liệt hơn nữa về vấn đề rác thải đô thị và nông thôn, bởi đây là vấn đề cử tri quan tâm.

ĐB Lê Thị Thu Hồng (Bắc Giang). (Ảnh: TH).
ĐB Lê Thị Thu Hồng (Bắc Giang). Ảnh: TH
ĐB Nguyễn Bá Sơn (Đà Nẵng) đánh giá cơ bản Bộ trưởng Trần Hồng Hà đã nói được tồn tại, hạn chế trong quản lý đất đai. Tuy nhiên, ĐB Sơn cho rằng, tất cả các giải pháp chỉ là trên nhận định. Chúng ta cần phải kiểm chứng lời hứa, giải pháp trong thực tế. “Chúng ta có thể đưa ra chính sách tin tưởng là tốt nhưng trong quá trình tổ chức triển khai không tốt lại làm méo mó chính sách đi”; đồng thời, cho rằng cần sự phối hợp của các bộ ngành, địa phương.

Chấm điểm về phần trả lời của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể, ĐB Hoàng Văn Cường (Hà Nội) cho rằng, ưu điểm là Bộ trưởng đã trả lời đúng vào nội dung câu hỏi của các ĐB chất vấn. Tuy nhiên, câu trả lời của Bộ trưởng liên quan đến các dự án BOT chưa thỏa mãn các câu hỏi mà nhiều đại biểu đặt ra.

“Tôi cho rằng, nếu như Bộ trưởng trả lời thẳng vào vấn đề như chỉ ra những yếu kém trong việc lựa chọn nhà đầu tư, yếu kém trong việc thẩm định các dự án đó, cũng như xác định vị trí đặt trạm thu phí BOT, sự tham gia của các bên, đặc biệt là người dân... thì các đại biểu cũng như cử tri cả nước sẽ hài lòng hơn”, ĐB Cường bày tỏ.

ĐB Nguyễn Anh Trí (Hà Nội) đánh giá cao và hài lòng về phần trả lời của Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể rất trách nhiệm. Bởi Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể là một người mới nhậm chức, trong khoảng trên dưới 1 năm, Bộ trưởng khó có thể xoay chuyển tình hình, nhưng thực tế cho thấy Bộ trưởng đã nắm khá chắc vấn đề. 

ĐB Nguyễn Anh Trí (Hà Nội). (Ảnh: TH).
ĐB Nguyễn Anh Trí (Hà Nội). Ảnh: TH
Thái độ của Bộ trưởng cho thấy Bộ trưởng là người có tâm huyết, trách nhiệm cao, đã thẳng thắn nhận trách nhiệm về những sai sót, hạn chế đang gặp phải.

“Vấn đề quan trọng là bây giờ chúng ta cùng giám sát những lời hứa, lời nhận trách nhiệm ấy có thực sự được thực thi hay không”, ĐB bày tỏ.

Đồng quan điểm, ĐB Lê Thanh Vân (Cà Mau) nhận định, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể là người tuy mới đảm nhận chức vụ mấy tháng nhưng đã rất nỗ lực, cầu thị đưa ra lời hứa, giải pháp cụ thể để khắc phục hạn chế trong lĩnh vực giao thông.

Liên quan đến Đề án xây dựng tuyến đường sắt Bắc - Nam, ĐB Vân cho rằng, chủ trương Nghị quyết này ban hành đã hơn 6 năm nhưng đến nay vẫn chưa có việc làm cụ thể. Cá nhân Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đã nhận trách nhiệm của ngành trong công tác tham mưu để nâng cao chất lượng đường sắt và hiện nay có một số tai nạn giao thông xảy ra liên quan tới đường sắt, đồng thời hứa với Quốc hội khẩn trương thực hiện chủ trương này.

“Tôi cho rằng đây là vấn đề nếu được giải quyết tốt, vừa tiết kiệm được chi phí vận tải, vừa đảm bảo được an toàn giao thông đường sắt, tránh tình trạng tai nạn đường sắt đau lòng như thời gian qua”, ĐB Vân nói.

Ở một khía cạnh khác, ĐB Lê Thanh Vân nhận định, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng giải trình rất cụ thể, trả lời rành mạch liên quan đến các vấn đề quản lý, trong đó có các dự án BOT. Rất tiếc thời gian có hạn, Quốc hội ghi nhận các giải pháp Phó Thủ tướng đưa ra./.

Tin mới